Sri Lanka cực kỳ căng thẳng, tổng thống, thủ tướng đồng loạt chịu từ chức

10/07/2022 08:40
Người phát ngôn Quốc hội Sri Lanka cho biết Tổng thống Gotabaya Rajapaksa đồng ý từ chức vào tuần tới trước áp lực từ các cuộc biểu tình bạo lực tại nước này.

Chủ tịch Quốc hội Sri Lanka Mahinda Abeywardana cho biết trong một tuyên bố trên truyền hình ngày 9-7: "Để đảm bảo quá trình chuyển đổi hòa bình, tổng thống cho biết ông sẽ từ chức vào ngày 13-7. Tôi yêu cầu công chúng tôn trọng luật pháp và giữ gìn trật tự an ninh".

Chủ tịch Quốc hội Sri Lanka nói thêm quốc hội sẽ nhóm họp trong vòng 7 ngày để chọn quyền tổng thống. Ông nói: "Quốc hội có thể chỉ định thủ tướng mới và thiết lập chính phủ lâm thời. Sau một thời gian nhất định sẽ tổ chức một cuộc bầu cử để người dân bầu ra quốc hội mới".

Người dân tại một số nơi ở thủ đô Colombo đã đốt pháo hoa ăn mừng sau khi nghe tin Tổng thống Rajapaksa sắp từ chức.

 Sri Lanka cực kỳ căng thẳng, tổng thống, thủ tướng đồng loạt chịu từ chức - Ảnh 1.

Người biểu tình xông vào phủ tổng thống. Ảnh: Reuters

Trước đó, Thủ tướng Ranil Wickremesinghe cũng đã đồng ý từ chức. Văn phòng Thủ tướng Sri Lanka nói ông này sẵn sàng từ chức để mở đường thành lập chính phủ mới có đại diện mọi bên, đảm bảo sự hoạt động liên tục của chính phủ cũng như sự an toàn của người dân.

Thông báo được đưa ra sau sự leo thang các vụ biểu tình bạo lực chống đối chính phủ do chịu những áp lực kinh tế nghiêm trọng.

Video được phát trên truyền hình Sri Lanka và trên mạng xã hội cho thấy người biểu tình xông vào phủ tổng thống, thậm chí phóng hỏa nhà riêng của Thủ tướng Ranil Wickremesinghe tại thủ đô Colombo.

Hơn 100.000 người tập trung bên ngoài tư dinh của Thủ tướng Ranil Wickremesinghe, kêu gọi ông từ chức. Nhiều hình ảnh cho thấy những người biểu tình ở bên trong tòa nhà, treo các biểu ngữ trên ban công, cũng như bơi trong hồ bơi.

Đụng độ xảy ra khiến ít nhất 39 người bị thương, trong đó có một số cảnh sát. Hai trong số những người bị thương đang trong tình trạng nguy kịch, trong khi những người khác bị thương nhẹ, theo một quan chức tại Bệnh viện Quốc gia Colombo.

 Sri Lanka cực kỳ căng thẳng, tổng thống, thủ tướng đồng loạt chịu từ chức - Ảnh 2.

Tổng thống và Thủ tướng đều đã được sơ tán. Ảnh: AP

 Sri Lanka cực kỳ căng thẳng, tổng thống, thủ tướng đồng loạt chịu từ chức - Ảnh 3.

Đụng độ đã xảy ra khiến ít nhất 39 người bị thương trong các cuộc biểu tình. Ảnh: AP

Theo hãng tin Reuters, cả hai lãnh đạo đều đã được sơ tán. Một nguồn tin quốc phòng cho biết Tổng thống Rajapaksa lên tàu hải quân tại cảng Colombo và di chuyển đến vùng biển phía Nam.

Sau khi người biểu tình xông vào tư dinh của tổng thống, lãnh đạo các đảng phái ở Nghị viện Sri Lanka đã nhóm họp và ra quyết định yêu cầu cả Tổng thống Rajapaksa và Thủ tướng Wickremesinghe từ chức, nhà lập pháp đảng đối lập Rauff Hakeem viết trên Twitter.

Sri Lanka đang phải vật lộn với từ trạng thiếu nguồn nhập khẩu nhiên liệu, thực phẩm và thuốc men nghiêm trọng, đẩy đất nước vào cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất kể từ khi giành độc lập vào năm 1948.

Nước này thiếu ngoại hối trầm trọng, khiến việc nhập khẩu nhiên liệu, thực phẩm và thuốc bị hạn chế. Lạm phát tăng vọt lên mức kỷ lục 54,6% vào tháng 6 và dự kiến lên 70% trong những tháng tới.

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
3 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
4 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
5 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
5 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
6 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 19/9: Tỷ giá "chợ đen" lao dốc, bán ra dưới 25.000 đồng
1 ngày trước
Giá USD hôm nay 19/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND niêm yết tại thị trường tự do bất ngờ "rơi" 50 đồng ở cả 2 chiều khiến chiều bán chính thức về dưới mốc 25.000 đồng. Hiện thị trường này đang niêm yết ở mức 24.850 - 24.950 VND/USD.
6 phút “chạm” may mắn trên điện thoại với Bingo18
2 ngày trước
“Vừa sáng mua vé dự thưởng, chỉ 6 phút sau đã biết mình trúng thưởng rồi thấy tiền về ngay, tinh thần của tôi rất phấn khởi”, chị Ngọc Bích - một người chơi xổ số Bingo18 chia sẻ.
Giá USD hôm nay 18/9: Tỷ giá "chợ đen" giảm, ngân hàng phục hồi
2 ngày trước
Giá USD hôm nay 18/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do giảm 30 đồng ở cả 2 chiều, xuống mức 24.900 - 25.000 VND/USD. Ngược lại, tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá niêm yết bắt đầu hồi phục khi đồng loạt tăng từ 50 đồng đến hơn 80 đồng so với ngày hôm qua.
Khủng hoảng Volkswagen: Nếu đóng cửa nhà máy sẽ khiến cả 1 thị trấn điêu đứng, 60.000 cư dân lo mất kế sinh nhai, chính Bộ trưởng phải vào cuộc
2 ngày trước
“Sẽ không có Wolfsburg nếu thiếu Volkswagen”, một nhân viên Volkswagen nói.