Suốt 4 năm chỉ bán vài mẫu xe cũ, Tesla đang trở nên nhàm chán hơn bao giờ hết, tương lai gã khổng lồ xe điện sẽ ra sao?

11/08/2024 01:53
Thế hệ Z không còn lái xe Tesla nhiều nữa.

Một cuộc khảo sát gần đây đối với các thực tập sinh năm 2024 của Morgan Stanley cho thấy "yếu tố cool ngầu" của những chiếc xe Tesla đang nguội dần" trong số những người thuộc Thế hệ Z tại Mỹ.

Đáng nói, sự "nguội dần" đó đã diễn ra trong một khoảng thời gian.

Nghiên cứu cho thấy, năm nay chỉ có 11% người được khảo sát cho thấy họ mong muốn có một chiếc Tesla, so với mức 14% vào năm ngoái, 19% vào năm 2022 và 30% vào năm 2021. Thay vào đó, Mercedes dẫn đầu về mức độ mong muốn với 19% và BMW đã tăng từ 13% vào năm ngoái lên 16%.

Sự quan tâm giảm dần từ thế hệ người mua xe tiếp theo là một dấu hiệu đáng lo ngại đối với Tesla, công ty vốn đang phải vật lộn để bán xe trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gia tăng. Lượng xe giao của Tesla đã giảm vào tháng 7 trong quý thứ hai liên tiếp và thị phần tại Mỹ của công ty đã giảm xuống dưới 50% lần đầu tiên trong lịch sử công ty.

Ivan Drury, giám đốc phân tích tại Edmunds, một công ty thông tin và kiểm kê xe, đã nói với Business Insider rằng sự quan tâm giảm sút đối với Tesla trong thế hệ khách hàng Z có thể không phải do sản phẩm "là vấn đề mà là do tính cách gắn liền với nó", ám chỉ đến CEO Elon Musk.

Musk đã gây ra nhiều sự chú ý tiêu cực, từ việc liên tục phát tán thông tin sai lệch trực tuyến. Tỷ phú gây chia rẽ này thường lên X, trước đây là Twitter, để bình luận về các chủ đề gây tranh cãi như quyền của người chuyển giới, sự đa dạng và nhập cư...

Drury cho biết thế hệ Z đang chú ý mọi hành động đó.

"Tôi cho rằng họ ý thức hơn một chút về những gì đang xảy ra và họ thường xuyên sử dụng mạng xã hội hơn", Drury nói. "Tôi nghĩ rằng những trò hề mới nhất của ông ấy thực sự khiến công ty phải trả giá. Nó gây ra những vấn đề không cần thiết phải tồn tại".

Drury cũng cho biết các sản phẩm của Tesla cần phải làm nhiều hơn để thu hút khách hàng. "Khi làm mới hoặc thiết kế lại mà không mang lại bất kỳ ý nghĩa nào, bạn sẽ mất thị phần", ông nói.

Mặc dù sự cạnh tranh trên thị trường xe điện đang trở nên gay gắt hơn bao giờ hết, Tesla đã không làm mới đáng kể các mẫu xe cũ của mình trong nhiều năm. Musk cho biết không có bất kỳ kế hoạch nào để cập nhật mẫu Model Y phổ biến, ra mắt vào năm 2020.

Model S và Model X không được nâng cấp đáng kể kể từ năm 2021. Thay vào đó, Musk đã xoay trục tương lai của Tesla sang taxi robot, nhưng thế hệ Gen Z có vẻ không hứng thú với sản phẩm này. Trong nghiên cứu về các thực tập sinh của Morgan Stanley, 19% số người được khảo sát cho biết họ sẽ không sử dụng taxi robot.

Drury cho biết mặc dù taxi tự hành sẽ hữu ích về mặt lý thuyết, nhưng trên thực tế, chúng "hoàn toàn không thực tế chút nào".

"Điều này chỉ hiệu quả với những người không sở hữu ô tô và không có ý định sở hữu ô tô", ông nói.

Taxi robot có thể sẽ không phải là cứu cánh của Tesla, vì 51% thực tập sinh Gen Z được khảo sát cho biết họ nghĩ rằng việc sở hữu hoặc thuê ô tô vẫn là điều cần thiết vào năm 2030. Và, đối với những thực tập sinh Gen Z được khảo sát, có lẽ đó sẽ không phải là EV.

Nghiên cứu phát hiện ra rằng sở thích đối với EV đã giảm trong năm thứ hai liên tiếp, giảm xuống còn 15% so với mức 22% vào năm ngoái và 30% vào năm 2022. Mặc dù ô tô điện có thể là loại sạch nhất, nhưng chúng không phải là loại dễ sở hữu nhất, đặc biệt là đối với những người tiêu dùng mới ra trường.

Drury cho biết "Gen Z có lẽ không có cơ hội sạc thường xuyên như những người có nhà riêng".

Trong một nghiên cứu gần đây về người tiêu dùng do McKinsey thực hiện, 46% chủ sở hữu EV tại Mỹ cho biết họ có khả năng sẽ chuyển lại sang xe chạy bằng xăng và 29% chủ sở hữu EV trên toàn cầu cho biết họ có khả năng sẽ chuyển lại sang động cơ đốt trong. Những người trả lời ở chín quốc gia lớn cho biết lý do hàng đầu là thiếu cơ sở hạ tầng sạc, bao gồm thiếu sạc tại nhà và hạn chế lái xe đường dài.

Drury cho biết ngay cả khi một số xe điện là loại xe rẻ nhất trên thị trường, thì thế hệ trẻ có thể sẽ vẫn né tránh dùng sản phẩm này vì sự bất tiện của chúng.

"Nếu chiếc xe điện này không cho phép tôi sống cuộc sống của mình một cách dễ dàng", ông nói, "thì đó không phải là một lựa chọn".

Theo: BI

Tin mới

Chanh leo Việt Nam, mận Australia được mở thông thị trường
12 phút trước
Australia đã đạt được bước tiến nữa cho ngành trồng trọt của nước này khi thông báo đã đạt được thỏa thuận xuất khẩu quả mận sang Việt Nam trong thời gian tới.
Nghề 'hot' sau bão ở Hạ Long, ngồi chơi cũng kiếm tiền triệu
1 phút trước
Sau bão YAGI (bão số 3) hàng nghìn cần thủ ở Hạ Long (Quảng Ninh) kéo nhau đi câu cá 'khủng' như song, vược, chim... bị sổng từ các lồng bè nuôi biển của ngư dân. Mỗi ngày các cần thủ kiếm được tiền triệu, cá biệt có nhiều người may mắn kiếm được cả chục triệu đồng.
Giá cây sầu riêng giống tăng mạnh do cung không đủ cầu
23 phút trước
Do cung không đủ cầu nên vào thời điểm này giá cây sầu riêng giống tại các cơ sở cung cấp cây giống ở tỉnh Hậu Giang đang tăng mạnh.
Thêm tin vui cho gạo Việt Nam
32 phút trước
Indonesia – thị trường nhập khẩu gạo lớn thứ 2 của Việt Nam - vừa công bố mời thầu gần nửa triệu tấn gạo, yêu cầu nhận hàng trong tháng 10 và 11
Thủy điện Thác Bà vẫn phải xả tràn 2 cửa; 120.000 hộ dân mất điện
15 giờ trước
Theo báo cáo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), tính đến thời điểm 11 giờ ngày 16/9, các nhà máy thủy điện tại miền Bắc hoạt động ổn định, an toàn.

Tin cùng chuyên mục

Sức mua xe máy điện tăng đột biến
17 giờ trước
Nếu như trước đây, xe máy dưới 50 phân khối là lựa chọn phổ biến dành cho học sinh thì xu hướng mới hiện được nhiều phụ huynh ưu tiên là xe máy điện.
Táo đỏ Hằng Du Mục "nhái" phải nhìn kỹ chi tiết này mới không bị nhầm
17 giờ trước
Nếu không để ý chi tiết này trên túi táo đỏ Hằng Du Mục, rất có thể khách hàng sẽ mua phải hàng "nhái".
Khách nườm nượp xếp hàng chờ mua bánh trung thu truyền thống ở Hà Nội
17 giờ trước
Sát ngày Tết Trung thu, những cửa hàng bánh truyền thống trên phố Thụy Khuê (quận Tây Hồ, Hà Nội) sau nhiều ngày vắng vẻ do bão lũ đã lại sôi động như mọi năm.
Định dùng Galaxy S24 Ultra trước mặt Tim Cook, YouTuber nổi tiếng MKBHD bị Apple "nhắc khéo"
18 giờ trước
MKBHD không phải người đầu tiên cố gắng làm điều này.