Một trong những tác động nổi bật của phim người lớn chính là thúc đẩy sự phát triển và ứng dụng của những định dạng truyền tải nội dung mới, đặt biệt là trong ngành điện ảnh. Cụ thể, vào năm 1958, nhiếp ảnh gia người Anh Harrison Marks đã sử dụng phim 8mm để làm những thước phim gợi cảm về người phụ nữ.
Những thước phim này đã gây ấn tượng lớn, khiến cho phim 8mm nhanh chóng trở thành lựa chọn hàng đầu trên các máy quay phim gia đình vì vừa rẻ, vừa tiện dụng. Người dùng giờ đây không còn cần thiết phải đến rạp chiếu phim mà có thể xem phim một cách thoải mái ngay tại nhà. Điều này đã góp phần khiến doanh số của các máy quay phim 8mm và máy chiếu bùng nổ. Phim 8mm cũng trở thành tiêu chuẩn của ngành phim người lớn trong nhiều năm.
Tới thập niên 1970, cuộc chiến giữa định dạng băng VHS (JVC) và Betamax (Sony) diễn ra. Định dạng Betamax có chất lượng âm thanh và hình ảnh tốt hơn VHS. Tuy nhiên, thời điểm đó Sony cấm việc sử dụng định dạng Betamax để sản xuất phim người lớn, trong khi JVC thì không. Đó là một trong những yếu tố giúp chuẩn VHS giành chiến thắng trước Betamax do cuối thập niên 1970, phim người lớn đã chiếm tới gần một nửa số băng từ bán ra tại Mỹ.
Điều tương tự một lần nữa xảy ra trong thời kỳ chuyển đổi giữa định dạng băng VHS sang dĩa CD. Phim người lớn cũng chính là ngành công nghiệp tiên phong thúc đẩy việc sản xuất nội dung trên định dạng dĩa CD. Lý do đơn giản là bởi chất lượng hình ảnh – âm thanh tốt hơn, độ dài lâu hơn, do đó người dùng có thể sẵn sàng trả nhiều tiền hơn. Hành động thích nghi nhanh chóng của các nhà sản xuất phim người lớn giúp thúc đẩy định dạng CD phổ biến ngoài thị trường hơn, và gia tăng doanh số.
Tới thời kỳ Internet, ngành công nghiệp phim người lớn đã phát triển nhanh chóng. Một trong những đóng góp lớn nhất của các trang web khiêu dâm với Internet nói chung là làm tăng nhu cầu băng thông, qua đó đẩy nhanh tốc độ phát triển kết nối mạng.
Theo thống kê của Business Insider, hiện thế giới đang có đến 24.500 trang web khiêu dâm, chiếm 12% số lượng trang web toàn cầu. Ngành công nghiệp phim người lớn trực tuyến kiếm được trên 3.000 USD mỗi giây. Và cứ mỗi giây lại có 28.258 người dùng Internet truy cập vào các trang web khiêu dâm.
Theo nền tảng nghiên cứu dữ liệu SEMrush, có tới 3 trong số 20 trang web nhiều lượng truy cập nhất thế giới là phim người lớn. Lượng truy cập vào các trang web phim người lớn còn nhiều hơn cả một số trang lớn như Netflix, Twitter và Wikipedia.
“Vì người xem bao giờ cũng muốn băng thông nhiều hơn để xem phim chất lượng hơn, tốc độ Internet mới có động lực tăng trưởng”, ông Frederick Lane, tác giả cuốn sách phân tích về tác động của ngành công nghiệp phim người lớn tới thời đại số, nói với Business Insider.
Theo phân tích của The Week, việc kinh doanh các trang web khiêu dâm cũng nở rộ trong thời kỳ đầu của Internet. Khi đó, người dùng dễ dàng chấp nhận bỏ tiền ra cho các nội dung mà họ thích. Các website thời kỳ này thường được phát triển theo một hướng nội dung nhất định, tạo ra một lượng “khách hàng thân thiết”.
Khi các trào lưu công nghệ mới xuất hiện, điển hình như YouTube, mô hình kinh doanh phim người lớn cũng nhanh chóng được chuyển đổi. Các trang web khiêu dâm dần chuyển sang dạng trang tổng hợp với đủ các loại nội dung khác nhau. Tương tự YouTube, bên cạnh các gói nội dung cao cấp, quảng cáo cũng trở thành một nguồn thu hấp dẫn.
Nhìn vào các nội dung trả phí, có thể thấy các web khiêu dâm bắt nhịp rất nhanh với công nghệ. Một trong những minh chứng rõ nét nhất là việc ứng dụng công nghệ thực tế ảo (VR). Bắt đầu từ năm 2016, trên trang web khiêu dâm lớn nhất thế giới, người dùng trả phí có thể được xem phim người lớn ở chế độ thực tế ảo (VR), thậm chí kết nối và đồng bộ video với các vật dụng cá nhân thông qua Bluetooth. Nói cách khác, trải nghiệm xem phim sẽ không chỉ dừng lại ở hình ảnh, âm thanh mà còn cả xúc giác.
Chưa dừng lại ở đó, các trang web cũng rất nhanh chóng bắt nhịp với các trào lưu trên smartphone. Một trang web phim người lớn vào năm 2020 đã phát triển giao diện mới tương đồng với TikTok. Giao diện này cho phép người dùng nhanh chóng gạt để xem các video phổ biến nhất.
Thực tế, các nhà sản xuất phim người lớn tìm cách tận dụng công nghệ đang phát triển không chỉ vì mục đích kiếm tiền mà còn vì mọi người muốn nó. Phim người lớn đã nhanh chóng có mặt trên metaverse, vũ trụ ảo được KPMG đánh giá là quan trọng hơn cả smartphone trong 10 năm tới. Ba trụ cột chính của vũ trụ này là Internet, 3D, thực tế ảo. Trên thực tế, công nghiệp phim người lớn đã phát triển từ rất lâu trong những mảng đó.