Tái hoạt động, doanh nghiệp vừa mừng vừa lo

27/04/2020 07:20
Được lệnh mở cửa trở lại sau thời gian cách ly, đa số doanh nghiệp (DN) phấn khởi nhưng nỗi lo “sẽ lắm chông gai” hiện rõ từng ngày.

Lưa thưa, ế ẩm

Trưa 26/4, ghi nhận của phóng viên tại nhiều trung tâm thương mại vừa mở cửa trở lại ở TPHCM, cho thấy nhiều quầy hàng đã trưng bày hàng hóa, nhân viên đứng cửa mời khách xem hàng. Tuy sản phẩm đa dạng, nhiều chương trình khuyến mãi lên tới 50%, mua 1 tặng 1… nhưng khách hàng đến mua hàng khá thưa thớt.

Chị Lâm Thị Minh Trang, nhân viên quầy quần áo thời trang ở trung tâm Diamond, quận 1 buồn thiu cho biết: “Cửa hàng của em khai trương trở lại sau thời gian nghỉ phòng dịch mới được 2 ngày. Dù công ty áp dụng nhiều chương trình ưu đãi nhưng gần như không có khách mua”. Chị Trang lý giải sự ế ẩm một phần do khách còn lo ngại khi đến nơi công cộng, phần khác do kinh tế khó khăn, nhiều gia đình “thắt lưng buộc bụng”, hạn chế chi tiêu đồ dùng không cần thiết trong thời điểm này.

Quầy hàng “sale off” của trung tâm thương mại Takashimaya ở quận 1 có đông khách hơn, nhất là quầy đồ chơi trẻ em. Anh Võ Tấn Thanh (42 tuổi, nhân viên văn phòng) nói gần 2 tháng nay không dám cho con ra ngoài vui chơi vì sợ nhiễm COVID-19. Ngay khi thành phố hết cách ly, cửa hàng lại có chương trình giảm giá nên tranh thủ đưa con ra ngoài mua sắm món đồ chơi mới. “Do dịch bệnh, đây là lúc cần tiết kiệm, hạn chế chi tiêu nên tôi không còn mua sắm, ăn uống bên ngoài nhiều như trước”- anh Tuấn tâm sự.

Lướt chiếc điện thoại đọc báo cho hết ngày, bà Thu (kinh doanh phụ kiện thời trang) ở Sài Gòn Square, quận 1, thở dài: “Tôi mới ra sạp hôm nay, quanh quẩn chỉ thấy người bán. Trước đây, công ty du lịch còn đưa các đoàn khách nước ngoài đến mua sắm rất đông nhưng nay thì hết rồi, ế thảm!”. Theo bà Thu, ở nhà buồn nên ra quầy ngồi chứ thực tế không có khách.

Anh Nguyễn Hữu Duy, Tổng giám đốc Công ty TNHH Vạn Thiên Sa chuyên sản xuất chăn, ga, gối, nệm sau khi hết cách ly cũng tái khởi động kinh doanh bằng cách giảm giá, tặng 1,5 triệu đồng cho khách hàng mua sắm. Thế nhưng, mục đích  của chương trình để kéo khách trở lại xem ra không mấy dễ dàng. “Bây giờ, chúng tôi như trở lại vạch xuất phát từ con số 0, phải mất từ 6 tháng đến 1 năm mới có thể hồi phục” - anh Duy chia sẻ.

“Ðóng cửa quá lâu, lấy gì chi trả”

Đắt khách nhất sau ngày hết cách ly có lẽ là các hàng ăn, quán nước. Tuy nhiên, chủ quán cũng lúng túng khi thực hiện giãn cách theo quy định. “Tôi buôn bán ở phố hàng rong Nguyễn Văn Chiêm (Q.1, TPHCM), mỗi quán có diện tích rất nhỏ, vừa kê đủ 2 chiếc bàn nhựa thì không biết thực hiện giãn cách thế nào” - bà Minh bán bún bò, cho biết.

Tương tự, phố nail hẻm 136 Lê Thánh Tôn (Q1, TPHCM) cũng lác đác vài tiệm mở cửa đón khách. Chị Thủy (chủ một tiệm nail - tóc) thắc mắc: “Tôi không biết làm nail có phải là ngành nghề thiết yếu không, nhưng thấy nhiều người mở thì mình cũng theo vì nếu đóng cửa quá lâu mất hết khách; tiền mặt bằng, nhân viên, thuế các loại không biết lấy gì chi trả”.

Nhiều tiệm cà phê khu vực Phan Xích Long (Q.Phú Nhuận, TPHCM), khách ngồi từng nhóm gần nhau và không mang khẩu trang. Tại một số quán cà phê khu vực Hoàng Sa (Q.3, TPHCM), khách ngồi kín các bàn trong và ngoài vỉa hè, trò chuyện rôm rả đến mức “quên” đeo khẩu trang phòng dịch.

PGS.TS Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng Ban Quản lý an toàn thực phẩm (ATTP) TPHCM cho biết, Ban đã có công văn gửi 24 quận huyện tăng cường quản lý cơ sở kinh doanh ăn uống sau thời gian cách ly. Đối với các cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố thì người kinh doanh, chế biến phải mang các phương tiện bảo hộ an toàn thực phẩm và phòng dịch, bảo đảm khoảng cách giữa hai khách tối thiểu là 1 mét.

“TPHCM đã ban hành Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng chống dịch COVID-19 đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn TP. Các cơ sở dựa vào các tiêu chí để tự đánh giá, nếu thấy đạt thì hoạt động. Những cơ sở nào nào đạt dưới 50% sẽ không được phép hoạt động” - bà Phong Lan cho biết.

Chị Trang lý giải sự ế ẩm một phần do khách còn lo ngại khi đến nơi công cộng, phần khác do kinh tế khó khăn, nhiều gia đình “thắt lưng buộc bụng”, hạn chế chi tiêu đồ dùng không cần thiết trong thời điểm này.

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
8 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
9 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
10 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
10 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
11 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Thịt bò

BEEF

1.073.936.634 VNĐ / tấn

259.95 BRL / kg

1.03 %

+ 2.65

Thịt gà

CHICKEN

30.984.900 VNĐ / tấn

7.50 BRL / kg

0.00 %

- 0.00

» Xem tất cả giá Thực phẩm

Tin cùng chuyên mục

Mặt hàng Việt Nam được hơn 140 quốc gia ưa chuộng vừa đón nhận tin vui nhất trong vòng 20 năm qua
1 ngày trước
8 tháng đầu năm, xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam đạt gần 1,3 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Hà Nội: Bánh trung thu đại hạ giá vẫn ế
1 ngày trước
Tết Trung thu năm nay sức mua không cao, hàng ế ẩm. Sau rằm, nhiều quầy bánh trung tại Hà Nội phải giảm giá mạnh tay để kích cầu, giảm tồn kho.
Hậu bão Yagi, hàng hóa thiết yếu giá ‘loạn cào cào’, bà nội trợ xót xa
1 ngày trước
Các loại rau xanh liên tục tăng giá trong nhiều ngày, mỗi khu chợ có nhiều giá khác nhau và đều cao ngất khiến nhiều bà nội trợ xót xa.
Bánh Trung hạ giá “sập sàn” vẫn ế ẩm
2 ngày trước
Tết Trung thu năm nay, nhiều gian hàng bánh Trung thu các loại vắng khách qua lại so với mọi năm. Dù được bày bán sớm và tung ra nhiều ưu đãi nhưng càng gần Tết Trung thu, số lượng bánh tồn kho khiến nhiều người kinh doanh buồn rầu.