Tăng thuế bảo vệ môi trường sẽ tác động CPI năm 2018 khoảng 0,11-0,15%

02/04/2018 23:08
Đại diện Bộ Tài chính cho biết Bộ đã phân tích và đánh giá tác động của việc tăng thuế bảo vệ môi trường đối với chỉ số giá tiêu dùng.

Tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3, phóng viên đặt câu hỏi liên quan đến tác động của việc tăng thuế bảo vệ môi trường (BVMT).

Trả lời vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết Nghị quyết Thuế BVMT đã được lấy ý kiến rộng rãi các bộ, ngành, địa phương. Bộ đã tổng hợp các ý kiến và trình Chính phủ trong thời gian tới.

Theo dự thảo, thuế BVMT mặt hàng xăng sẽ tăng thêm 1.000 đồng/một lít, từ 3.000 đồng lên 4.000 đồng. Đối với một số loại như dầu, than cũng đề xuất tăng.

"Chúng tôi đã phân tích và đánh giá, với phương án như dự thảo, nếu có hiệu lực từ 1/7 thì việc điều chỉnh này sẽ tác động lên chỉ số giá tiêu dùng tháng 7 so với tháng 6 là khoảng 0,27-0,29% và tác động CPI bình quân của năm 2018 khoảng 0,11-0,15%", bà Mai nêu rõ.

Tăng thuế bảo vệ môi trường sẽ tác động CPI năm 2018 khoảng 0,11-0,15% - Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai

Đại diện Bộ Tài chính cho hay, việc điều chỉnh thuế BVMT xuất phát trên cơ sở Nghị quyết 07 của Bộ Chính trị, đó là cơ cấu lại ngân sách Nhà nước, trong đó nhấn mạnh quá trình cắt giảm thuế xuất nhập khẩu theo các Hiệp định thương mại tự do và xóa bỏ thuế quan đối với nhiều mặt hàng.

"Việc tăng thuế đối với xăng và các sản phẩm được căn cứ vào chiến lược thuế, chiến lược tăng trưởng xanh, hạn chế những sản phẩm gây ô nhiễm cho môi trường. Đồng thời cũng căn cứ vào nội dung trong Luật Thuế bảo vệ môi trường", Thứ trưởng giải thích.

Theo Bộ Tài chính, việc tăng thuế BVMT sẽ giúp thực hiện mục tiêu sử dụng tài nguyên tiết kiệm, hiệu quả và góp phần thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng hàng hoá thân thiện với môi trường như xăng E5, xăng E10, dầu diezel D5, D10, túi nylon thân thiện với môi trường…

"Từ đó, giảm rác thải ô nhiễm môi trường và góp phần thực hiện các cam kết quốc tế của Việt Nam về bảo vệ môi trường", bà Mai nói.

Tin mới

Câu chuyện đằng sau chiến thắng của FWD Việt Nam tại giải thưởng APEA 2024
2 giờ trước
Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam đã xuất sắc giành cú đúp giải thưởng Corporate Excellence (Doanh nghiệp Xuất sắc) và Inspirational Brand (Thương hiệu truyền cảm hứng) tại Giải thưởng quốc tế Asia Pacific Enterprise Awards 2024, tiếp nối chuỗi thành tích ấn tượng của thương hiệu này không chỉ ở Việt Nam mà còn ở khu vực quốc tế.
Vừa tinh tế lại vừa kinh tế như ông chủ Facebook: độ lại Porsche Cayenne Turbo GT thành xe minivan chỉ để chiều lòng 'nóc nhà'
2 giờ trước
Không lựa chọn những mẫu có sẵn trên thị trường, ông chủ Facebook Mark Zuckerberg đã độ lại cả một chiếc Porsche.
Ai đứng sau đường dây vận chuyển nửa tấn pháo hoa nổ qua biên giới?
44 phút trước
Chiếc xe đầu kéo chở theo 555 kg pháo hoa trái phép khi đến Cửa khẩu quốc tế Cha Lo (Quảng Bình) đã bị bắt quả tang.
3 cường quốc công nghệ của thế giới đua nhau mua mặt hàng này từ Việt Nam: Mỗi tháng thu đều đặn tỷ USD, nước ta đã trở thành Á quân của thế giới
12 phút trước
Riêng trong tháng 8 mặt hàng này đã thu về hơn 4 tỷ USD.
Nhật Bản bán cà phê gần 4 triệu đồng/kg cho người Việt
52 phút trước
Dù Việt Nam vẫn giữ vị trí là quốc gia số 2 về xuất khẩu cà phê nhưng những năm gần đây tốc độ nhập khẩu cà phê tăng rất nhanh

Tin cùng chuyên mục

Khách hàng tố đại lý Toyota "lừa" giảm phí trước bạ
13 giờ trước
Khách hàng bị buộc phải đóng lệ phí trước bạ, nâng tổng giá xe lên 560 triệu đồng, cao hơn 40 triệu đồng so với thông báo ban đầu.
Đừng để bản thân vô dụng trước thời đại số
17 giờ trước
Diễn đàn mở tạo cơ hội để các bạn trẻ có thể trực tiếp đối thoại với các chuyên gia, lãnh đạo doanh nghiệp, từ đó định hình cho mình một hướng đi cụ thể cho tương lai sau này.
Số liệu xăng dầu ảo: Cuộc chiến kiểm soát thị trường, nguy cơ từ giao dịch lòng vòng
3 ngày trước
Theo Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), việc mua bán xăng dầu giữa các thương nhân phân phối xăng dầu với nhau, tạo nên con số tiêu thụ "ảo" trên thị trường, gây khó khăn cho cơ quan quản lý nhà nước trong việc kiểm soát nguồn cung, điều tiết thị trường.
J&T Express là một trong những thương hiệu tiêu biểu trong lĩnh vực vận chuyển được bình chọn tại Better Choice Awards 2024
3 ngày trước
Ngày 2/10 tại lễ trao giải thưởng Better Choice Awards 2024, thương hiệu chuyển phát nhanh J&T Express là một những thương hiệu được người tiêu dùng bình chọn “Thương hiệu tiêu biểu trong lĩnh vực Dịch vụ vận chuyển” khẳng định cam kết mạnh mẽ của J&T Express trong việc đầu tư cho công nghệ, liên tục đổi mới, sáng tạo nhằm mang đến lợi ích cao nhất cho khách hàng trong lĩnh vực chuyển phát.