Tàu cao tốc TP.HCM – Côn Đảo ngừng chạy sau 2 tháng khai trương: Vì sao lại sớm thất bại?

10/07/2024 14:24
Tuyến tàu cao tốc TP.HCM – Côn Đảo lần đầu tiên được đưa vào khai thác giúp người dân có thêm lựa chọn nhưng cuối tháng này sẽ dừng chạy, kết thúc “sứ mệnh” phát triển du lịch, giao thông sau 2 tháng khai trương.

Mới đây, Công ty cổ phần Tàu cao tốc Phú Quốc (Phú Quốc Express) đã có thông báo tạm ngưng vận hành tuyến TP.HCM – Côn Đảo và ngược lại từ ngày 29/7 cho đến khi có thông báo mới. 

Thông tin này khiến không ít người bất ngờ và hụt hẫng vì tàu chỉ mới khai trương được 2 tháng đã phải dừng hoạt động.

Nguyên nhân dừng hoạt động tuyến này được lãnh đạo Phú Quốc Express đưa ra là do hoạt động không hiệu quả.

Cụ thể quá trình vận hành tuyến trong thời gian qua còn nhiều bất cập, làm ảnh hưởng đến sự lựa chọn của du khách như: Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước ở khá xa, phải thực hiện trung chuyển hành khách từ trung tâm; khách tự di chuyển mất phí vào cảng; thời tiết... làm ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động vận tải hành khách.

Nhìn lại 2 tháng trước, hôm 13/5, vé tuyến tàu cao tốc từ TP.HCM - Côn Đảo và ngược lại chính thức được mở bán. Chuyến đi được thực hiện bởi siêu tàu cao tốc Thăng Long được thiết kế 2 thân, với sức chứa 1,067 chỗ ngồi, tốc độ đến 35 hải lý/giờ và được đầu tư nhiều thiết bị hiện đại, đảm bảo các tiêu chuẩn cao nhất của hệ thống an toàn tàu biển trên thế giới.

Trong điều kiện thời tiết thuận lợi, du khách mất hơn 4 giờ để đi từ TP.HCM đi Côn Đảo, hơn 3 giờ với chiều ngược lại.

Việc lần đầu tiên khai thác cung đường đẹp, tiềm năng du lịch lớn như vậy, rõ ràng tuyến tàu cao tốc TP.HCM – Côn Đảo được kỳ vọng đạt hiệu quả vượt trội hơn so với đường hàng không. Tuy nhiên vì sao lại sớm thất bại như thế?

Đây là vấn đề không chỉ với đơn vị khai thác tuyến tàu cao tốc mà liên ngành du lịch và giao thông cần nhìn nhận lại, đã có sự phối hợp đồng bộ vì sự phát triển chung của TP.HCM hay chưa? Bởi, để vận hành chuyến tàu cao tốc đầu tiên kết nối TP.HCM – Côn Đảo, không đơn giản chỉ là những công đoạn trên… mặt nước mà là sự kết nối, phối hợp khâu tổ chức, khai thác đường bộ.

Như vậy, lẽ nào phương tiện hiện đại đã sẵn sàng nhưng việc "chung tay kết nối" để tuyến tàu cao tốc đến gần hơn với người dân thì các nhà quản lý không làm được?. 

Đây không chỉ là kết nối nội ngành giao thông đường thủy và đường bộ mà còn liên ngành giao thông và du lịch, cần có sự phối hợp xây dựng kế hoạch tổng thể, chi tiết để tuyến tàu cao tốc TP.HCM – Côn Đảo hoạt động hiệu quả hơn.

Thực tế bất cập khi tuyến tàu cao tốc đầu tiên kết nối TP.HCM – Côn Đảo nhưng đặt trạm lên tàu tại Cảng Hiệp Phước (huyện Nhà Bè), cách trung tâm TP.HCM khoảng 20km. Hơn nữa đây là cảng trung chuyển hàng hóa nên các dịch vụ như taxi, ăn uống trong thời gian chờ,... cho hành khách đều chưa có.

Đồng thời, việc công ty tàu cao tốc bố trí xe trung chuyển không đủ đã dẫn tới hiện tượng khách đến điểm tập kết tại công viên 23/9 nếu không đúng khung giờ thì phải tự đón xe, như vậy sẽ tốn thêm tiền xe di chuyển. Bên cạnh đó, xe chở ra tới cảng Hiệp Phước, khách phải đi bộ thêm cả cây số mới tới bến để lên tàu.

Ngoài ra, do khó tìm taxi hay xe ôm nên nếu đi xe riêng, khách phải tốn thêm tiền taxi vào cảng. Với vô số chi phí phát sinh như vậy sẽ khiến hành khách rất không hài lòng, từ đó tuyến tàu cao tốc dần vắng khách là điều tất yếu.

Ông Vũ Văn Khương - Tổng giám đốc Phú Quốc Express cho biết gần 2 tháng vận hành, lượng khách mỗi chuyến đạt chưa đến 50% công suất.

Theo ông Khương, bình quân ngày thường tàu chở khoảng 200 khách, dịp cuối tuần tăng lên 600-700 người/chuyến. 

"Mức này lại thấp hơn kỳ vọng là 70-80%, nếu so với tàu tuyến Vũng Tàu – Côn Đảo với sức chứa tương đương cũng không bằng", ông Khương tiết lộ.

Vì vậy, đơn vị sẽ tạm dừng hoạt động vận tải hành khách trên tuyến TP.HCM – Côn Đảo, để tìm phương án thích hợp hơn tại TP.HCM.

Việc dừng lại là tất yếu nhưng cũng là bài học đắt giá cho chủ đầu tư, đơn vị quản lý trong việc triển khai thí điểm một dự án, một tuyến giao thông vận tải hành khách đường thủy kết hợp.

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
59 phút trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
2 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
2 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
2 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
3 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Tin cùng chuyên mục

Gây sốt với mức giá chỉ 354 triệu đồng, "Honda City phiên bản SUV" có thêm bản đặc biệt
5 giờ trước
Thiết kế đẹp mắt, trang bị hiện đại và giá bán rẻ ngang Hyundai Grand i10, mẫu xe được mệnh danh là "Honda City phiên bản SUV" đang khiến thị trường dậy sóng.
Bộ 3 xe AION mới chốt ra mắt Việt Nam năm nay: Nhiều phân khúc, có xe cửa cánh chim, chạy xa nhất 770km/sạc
6 giờ trước
Y Plus, ES và Hyptec HT sẽ là những mẫu xe đầu tiên được AION đưa về Việt Nam từ tháng 10 tới cuối năm nay. Hệ thống trạm sạc vẫn đang là thách thức không nhỏ.
Các bản Hyundai Santa Fe 2024 quá tương đồng, khách sẽ bớt rối khi nhìn vào bảng so sánh này
1 ngày trước
Ngoại trừ phiên bản tiêu chuẩn, các phiên bản còn lại của Hyundai Santa Fe 2024 đều có sự tương đồng lớn về mặt trang bị.
Người dân vùng lũ lụt đang cần nhất những hàng hóa, vật dụng gì?
1 ngày trước
Từ sự giúp đỡ của các cơ quan, nhà hảo tâm, đời sống người dân vùng bão lũ, sạt lở đã cơ bản qua tình huống nguy cấp. Để tái thiết cuộc sống lâu dài, người dân vẫn cần rất nhiều nguồn lực khác nhau.