Tẩy chay dầu mỏ nhưng một sản phẩm sống nhờ khí đốt từ Nga đang tràn như lũ vào châu Âu, doanh nghiệp EU lo phá sản vì ‘không chịu được nhiệt’ cạnh tranh

1 ngày trước
Khí đốt chiếm đến 80-90% chi phí sản xuất của loại sản phẩm này.
Tẩy chay dầu mỏ nhưng một sản phẩm sống nhờ khí đốt từ Nga đang tràn như lũ vào châu Âu, doanh nghiệp EU lo phá sản vì ‘không chịu được nhiệt’ cạnh tranh - Ảnh 1

Phân bón giá rẻ từ Nga có nguy cơ khiến các nhà sản xuất châu Âu phá sản hoặc rời khỏi khu vực, gây rủi ro an ninh lương thực về lâu dài.

Dòng khí đốt tự nhiên của Nga và EU đã chậm lại đáng kể sau khi xung đột Nga – Ukraine nổ ra và các nước châu Âu cố gắng tìm kiếm các nguồn cung cấp khác. Tuy nhiên, Nga vẫn tiếp tục sử dụng khí đốt của mình để sản xuất và xuất khẩu sang châu Âu các loại phân bón gốc ni tơ giá rẻ.

Đối với một số loại phân bón , chẳng hạn ure , nhập khẩu vào châu Âu thậm chí còn tăng sau khi xung đột nổ ra. Phân bón giá rẻ đã giúp ích cho ông dân châu Âu nhưng các nhà sản xuất phân bón của chính khu vực này lại đang phải vật lộn để cạnh tranh.

“Thị trường hiện tràn ngập phân bón từ Nga, loại phân bón rẻ hơn đáng kể so với phân bón của chúng tôi. Đơn giản là họ trả tiền mua khí đốt tự nhiên thấp hơn so với các nhà sản xuất châu Âu”, Petr Cingr – CEO của SKW Stickstoffwerke Piesteritz, nhà sản xuất amoniac lớn nhất của Đức cho hay. “Nếu các chính trị gia không hành động, năng lực sản xuất của châu Âu sẽ biến mất”.

Đồng quan điểm, Svein Tore Holsether, CEO của Yara International, một trong những nhà sản xuất phân bón khoáng dựa trên ni tơ lớn nhất thế giới đã nói rằng châu Âu đang “mộng du” và phụ thuộc vào phân bón của Nga.

Các biện pháp trừng phạt của phương Tây đưa ra không ảnh hưởng tới xuất khẩu thực phậm và phân bón của Nga để tránh ảnh hưởng an ninh lương thực.

Tẩy chay dầu mỏ nhưng một sản phẩm sống nhờ khí đốt từ Nga đang tràn như lũ vào châu Âu, doanh nghiệp EU lo phá sản vì ‘không chịu được nhiệt’ cạnh tranh - Ảnh 2

Tim Benton, chuyên gia an ninh lương thực tại Chatham House cho biết các nhà sản xuất châu Âu từ lâu đã phàn nàn về lợi thế mà các công ty Nga có được nhờ khí đốt tự nhiên rẻ hơn. Nhưng lập luận của họ càng mạnh mẽ hơn sau xung đột Nga – Ukraine.

Benton cho rằng ngành nông nghiệp châu Âu có thể gặp tổn hại nếu lục địa này trở nên phụ thuộc vào hàng nhập khẩu từ Nga và các nơi khác. Dữ liệu của Eurostat cho thấy 1/3 lượng ure nhập khẩu của EU, dạng phân bón gốc ni tơ rẻ nhất, đến từ Nga và lượng nhập khẩu năm 2023 gần đạt mức kỷ lục. Theo dữ liệu hải quan, nhập khẩu ure Nga của Balan đã tăng lên gần 120 triệu USD vào năm 2023, từ mức hơn 84 triệu USD năm 2021.

Benjamin Lakatos, CEO của MET Group, công ty năng lượng có trụ sở tại Thụy Sĩ nhận định ngành phân bón châu Âu đang bước vào những năm khủng hoảng. Với 70-80% chi phí hoạt động của một công ty phân bón đến từ khí đốt tự nhiên, ngành này bị ảnh hưởng nhanh hơn bất cứ lĩnh vực nào khi chi phí khí đốt và năng lượng tăng cao.

Một số ông lớn đã chọn cách rời khỏi thị trường. BASF, tập đoàn hóa chất lớn nhất thế giới, đã thu hẹp hoạt động tại châu Âu trong vài năm qua, gồm cả hoạt động kinh doanh phân bón . Thay vào đó, họ tập trung đầu tư mới vào Mỹ và Trung Quốc, nơi có chi phí thấp hơn.

“Sớm hay muộn, tất cả mọi người, bao gồm cả chúng tôi, sẽ làm theo”, Cingr của SKW cho biết. Công ty của ông đang đàm phán về phương án lắp đặt dây chuyền sản xuất amoniac ở Mỹ, nơi họ được “cung cấp khí đốt tự nhiên rẻ hơn nhiều, điện rẻ hơn nhiều và được trợ cấp thông qua Đạo luật giảm phát”.

Cingr cho biết, nếu các nhà sản xuất rời đi, EU sẽ phụ thuộc vào hàng nhập khẩu từ các quốc gia khác, chủ yếu là Nga và Belarus. Tuy nhiên, Chris Lawson, người đứng đầu bộ phận phân bón tại công ty tư vấn CRU cho biết Brussels khó có thể đáp lại lời kêu gọi trừng phạt đối với phân bón Nga. “Ký ức về giá phân bón cao năm 2022 và các mối đe dọa về an ninh lương thực vẫn còn đọng lại trong ký ức các nhà hoạch định chính sách”, ông nói.

Tin mới

Sau "tháng trăng mật", người Trung Quốc bắt đầu rao bán xe điện Xiaomi SU7: Người hết tiền, người chê chật, người chốt lãi, người hết kiên nhẫn
8 giờ trước
Từng được coi là một hiện tượng trong làng xe điện tại Trung Quốc, Xiaomi SU7 bắt đầu tới giai đoạn mất dần sức hút.
Thị trường ô tô Việt Nam kỳ vọng tăng trưởng những tháng cuối năm
8 giờ trước
Thị trường ô tô Việt Nam đang được kỳ vọng sẽ có những bước phát triển mạnh mẽ vào những tháng cuối năm 2024, nhờ vào việc đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ (LPTB) cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.
Không iPhone hay Samsung, người Triều Tiên chỉ dùng loại smartphone này: "Tìm khắp thế giới không đâu có"
7 giờ trước
Những mẫu smartphone như Samsung hay iPhone không được bày bán. Người dân Triều Tiên sử dụng những thiết bị sản xuất trong nước với thiết kế và tính năng đặc biệt.
Xe ga Honda đẹp ngang ngửa Vespa, mới về Việt Nam: Dân mạng chê nhất một điều
7 giờ trước
Đây là mẫu xe có sự khác biệt khá lớn so với các sản phẩm trước đó của Honda.
Thực hư bún tươi chứa formol
6 giờ trước
Kết quả test nhanh của một nhóm người “phục vụ sự kiện” cho thấy bún tươi chứa hàn the và formol nhưng kết quả xét nghiệm các mẫu bún niêm phong từ Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 3 khẳng định “không chứa bất cứ loại hoá chất nào”.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Dầu thô Brent

BRENT CRUDE

2.201.740 VNĐ / thùng

86.49 USD / bbl

0.29 %

+ 0.25

Dầu thô WTI

WTI CRUDE OIL

2.110.048 VNĐ / thùng

82.89 USD / bbl

0.10 %

+ 0.08

Khí tự nhiên US

NATURAL GAS US

1.688.315 VNĐ / m3

2.45 USD / mmbtu

0.52 %

+ 0.01

Than đá

COAL

3.366.556 VNĐ / tấn

132.25 USD / mt

0.11 %

+ 0.15

» Xem tất cả giá Năng lượng

Tin cùng chuyên mục

Chính phủ cho phép mua bán điện trực tiếp qua đường dây riêng, giá hai bên tự thoả thuận
5 giờ trước
Chính phủ cho phép cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện năng lượng tái tạo với khách hàng sử dụng điện lớn qua cơ chế mua trực tiếp qua đường dây riêng và qua lưới điện quốc gia.
Mực nước các hồ thuỷ điện miền Bắc đạt gần 5 tỷ kWh: Đủ nước cho phát điện cho mùa khô 2024
5 giờ trước
Cục điều tiết điện lực cho biết, mực nước các hồ thủy điện cuối tháng 6/2024 tương ứng với sản lượng điện là xấp xỉ 6,6 tỷ kWh, cao hơn 1,4 tỷ kWh so với kế hoạch năm.
Giá xăng dầu hôm nay 3/7: Quay đầu lao dốc, giá xăng dầu trong nước ra sao?
16 giờ trước
Giá xăng dầu hôm nay 3/7 trên thế giới bất ngờ giảm sau 2 phiên tăng liên tiếp. Pha giảm này liệu có đủ sức giúp giá xăng trong nước có thể "hạ nhiệt" ở lần điều chỉnh vào ngày mai.
Honda CR-V 2025 không 'uống' 1 giọt xăng nhưng chỉ cho thuê, không bán: Chuyện gì sắp xảy ra?
20 giờ trước
Honda lưu ý rằng CR-V chạy hydro sẽ không được bán đứt cho khách hàng.