Temu chưa đăng ký vẫn hoạt động ở Việt Nam: Đại biểu Quốc hội sốt ruột, yêu cầu "phản ứng" ngay

12 giờ trước
Trước việc sàn thương mại của Trung Quốc là Temu được Bộ Công Thương khẳng định chưa đăng ký với cơ quan chức năng song vẫn hoạt động, đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân tỏ ra sốt ruột, yêu cầu cần vào cuộc để xử lý ngay.

Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội, ĐBQH Trần Hoàng Ngân (đoàn ĐBQH TP.HCM) nhìn nhận "cơn sốt" hàng giá rẻ tràn vào Việt Nam qua thương mại điện tử như Temu, Tabao hay Shein... đang đặt ra nhiều thách thức cho cơ quan quản lý nhà nước.

Temu chưa đăng ký vẫn hoạt động: Có lỗi của cơ quan chức năng

Theo ông Ngân, thương mại điện tử hiện đang là xu thế của thời đại, Việt Nam không thể đứng ngoài. Tuy nhiên, việc chưa giám sát các sàn thực hiện đúng, đủ các quy định của Nhà nước, kịp thời có thể gây thiệt hại lớn cho nền kinh tế.

Đại biểu Ngân cho rằng, các sàn thương mại điện tử như Temu, Shein chưa hẳn do sự tiến bộ của khoa học công nghệ mà chỉ do quy trình sản xuất và phân phối ưu việt hơn, khiến giá thành hạ. Bên cạnh đó, do người bán hàng không chịu các loại thuế, trốn thuế và không phải chịu các chi phí khác khiến giá thành giảm.

Khi các loại hàng hóa không đóng thuế, hạ giá bán để ồ ạt vào Việt Nam, sẽ tác động đến các ngành sản xuất trong nước, thiếu sự công bằng đối với các doanh nghiệp tuân thủ quy định pháp luật, đặc biệt doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Ông Ngân cho rằng: "Thương mại điện tử giúp người dân dễ tiếp cận trong mua hàng, nhưng cũng đặt ra các vấn đề về thất thu thuế, thiếu công bằng trong sản xuất kinh doanh".

Đại biểu Ngân khẳng định, các doanh nghiệp trong nước gặp bất lợi so với nước ngoài ngay trên thị trường trong nước, cạnh tranh không công bằng dẫn đến khó khăn, thậm chí phải đóng cửa.

"Chúng ta khuyến khích thương mại điện tử nhưng có phải kiểm soát chặt chẽ để chống gian lận thương mại, trốn thuế, đảm bảo sự công khai, minh bạch, tạo sự công bằng đối với sản xuất nội địa"- ông Ngân nêu quan điểm.

"Với tâm lý người mua hàng, nếu có mức giá rẻ, lại đúng mặt hàng mình đang mong muốn thì sẽ lựa chọn. Tuy nhiên người mua cũng cần lưu ý đến các vấn đề về chất lượng, về đảm bảo công bằng trong kinh doanh"- đại biểu Trần Hoàng Ngân nhìn nhận

Đại biểu Ngân lo ngại nguy cơ doanh nghiệp gặp khó khăn, đóng cửa, dẫn đến thiếu việc làm. "Chúng ta cần có cảnh báo mạnh hơn, cần tăng cường vai trò quản lý Nhà nước, quản lý thuế", ông Ngân đề nghị.

Theo đại biểu, "để các sàn thương mại điện tử hoạt động rầm rộ nhưng chưa đăng ký, là "có lỗi" của cơ quan quản lý nhà nước".

Đại biểu Ngân yêu cầu tăng cường kiểm tra, giám sát để đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng, của các nhà sản xuất trong nước, tạo ra môi trường kinh doanh công bằng, bình đẳng.

"Trong quá trình kiểm tra, giám sát, nếu các quy định pháp luật chưa đầy đủ, cần kiến nghị, đề xuất Quốc hội sửa đổi, bổ sung. Hiện nay tinh thần của Quốc hội đổi mới trong xây dựng thể chế, kiến tạo không gian phát triển mới", đại biểu Ngân nêu.

Về biện pháp dài hạn, ĐBQH Trần Hoàng Ngân cho rằng, cần có các giải pháp về hàng rào thuế quan nhằm bảo vệ các nhà sản xuất nhỏ lẻ trong nước.

Đối với doanh nghiệp trong nước, cần nâng cao năng lực sản xuất, năng lực cạnh tranh để ứng phó với sự thay đổi nhanh chóng của thị trường.

"Chúng ta phải hành động ngay" để tránh những tác động lớn đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh trong nước. Các giải pháp về hàng rào kỹ thuật, thương mại, thuế như đề cập ở trên cần được sớm nghiên cứu, triển khai.

"Nói như vậy không phải chúng ta ngăn cấm, cản trở thương mại điện tử, mà các giải pháp đó để đảm bảo sự công bằng, cạnh tranh bình đẳng trong sản xuất kinh doanh. Việc này vừa bảo vệ doanh nghiệp trong nước nhưng cũng tạo môi trường kinh doanh lành mạnh cho các doanh nghiệp nước ngoài"- ông Ngân lập luận.


Tin mới

CEO Ford thừa nhận đang lái xe điện... Xiaomi trong suốt nửa năm qua: "Tôi không muốn từ bỏ nó"
5 giờ trước
Farley từng cho biết sẵn sàng hợp tác với các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, đặc biệt là trong lĩnh vực pin.
Temu chưa đăng ký đã hoạt động tưng bừng?
4 giờ trước
Cơ quan quản lý cho biết Temu chưa đăng ký hoạt động tại Việt Nam nhưng đã có app cho người mua sắm mừng khai trương, giảm giá đến 90%.
Nuôi con "bật tanh tách", ông nông dân phấn khởi thu lãi 5 tỷ đồng/năm
4 giờ trước
Sau bao năm vừa tìm hiểu vừa đúc kết kinh nghiệm, đến nay, ông nông dân nuôi con "bật tanh tách" đã dựng nên cơ nghiệp vững chắc, nhẹ nhàng thu lãi 5 tỷ đồng/năm.
Trung Quốc chính thức nhập dừa Việt Nam, hóa ra dùng để làm đủ món ngon lạ miệng
4 giờ trước
Tháng 8 vừa qua, Việt Nam và Trung Quốc đã ký kết Nghị định thư cho phép xuất khẩu dừa tươi Việt Nam sang Trung Quốc.
Chưa vào Việt Nam, Temu đã bị người tiêu dùng 'quay xe'
3 giờ trước
Nhiều người tải Temu để trải nghiệm vì quảng cáo giá rẻ, ưu đãi "khủng", tuy nhiên sau đó lập tức xóa đi vì những bất cập về khâu thanh toán, chất lượng sản phẩm...

Tin cùng chuyên mục

CEO Xiaomi Lôi Quân làm việc quá chăm chỉ, đến CEO hãng khác cũng phải kêu: "Anh ấy khiến chúng tôi bị mệt lây"
2 giờ trước
Một chia sẻ mang tính chất vui vẻ của ông Hà Tiểu Bằng, CEO Xpeng Motors.
Hyundai Custin giảm hơn 50 triệu tại đại lý: Giá khởi điểm thực tế xuống dưới 800 triệu, tiệm cận Toyota Innova tiêu chuẩn dù lớn hơn hẳn
31 phút trước
Dù kích thước lớn hơn và nhiều tiện nghi trong nội thất, Hyundai Custin đang sở hữu mức giá tương đương Toyota Innova/Innova Cross.
Hàng giá rẻ từ Temu đổ bộ thị trường Việt, người tiêu dùng than trời vì “rước rác về nhà”: Không tỉnh táo mua sắm, sẽ chuốc ấm ức vào thân!
8 phút trước
“Nếu bạn mua những thứ bạn không cần, bạn sẽ sớm phải bán đi những thứ bạn cần” - Warren Buffett
SUV hạng A cho người mua xe lần đầu: Ứng viên nào sáng giá nhất?
37 phút trước
Các mẫu xe SUV hạng A đang ngày càng chiếm được cảm tình của người tiêu dùng Việt khi hội tụ đủ các tiêu chí giá bán dễ tiếp cận, nội thất rộng rãi, gầm cao thích ứng tốt với đường xá.