Tên lửa nặng 4 tấn của SpaceX chuẩn bị va chạm với Mặt Trăng ở tốc độ hơn 9.000 km/h

29/01/2022 10:19
Chắc chăn sự kiện va chạm sẽ để lại dấu ấn khó phai trên bề mặt Mặt Trăng.

Đến giờ, có lẽ đại đa số chúng ta đã quen với quy trình phóng tên lửa tái chế Falcon 9 của SpaceX. Khi khoang chứa của tên lửa bay vào không gian, cụm động cơ đẩy sẽ tự động đáp xuống bệ đỡ. Hay ít nhất, quy trình thông thường là thế.

Trong một sứ mệnh được thực hiện năm 2015, SpaceX nhận dự án của Cơ quan Quản trị Khí quyển và Đại dương Quốc gia, phóng lên Đài quan sát Khí hậu Vũ trụ Sâu. Buổi phóng diễn ra gần trọn vẹn, khi cụm tên lửa đã không thể trở về Trái Đất.

Báo cáo cho hay thiếu nhiên liệu là nguyên nhân khiến phần dưới của tên lửa không thể hồi hương, và khiến cả cụm động cơ đẩy lơ lửng trong không gian. Sau chuyến hành trình kéo dài hơn nửa thập kỷ, dự kiến cụm động cơ đẩy sẽ va chạm với bề mặt Mặt Trăng vào đầu tháng Ba tới; 4 tấn “phế liệu” sẽ rơi với tốc độ 2,5 km/s, tương đương 9288 km/h.

Sau khi kiểm tra toàn bộ dữ liệu liên quan, anh Bill Gray, một người đam mê thiên văn và phát triển thành công phần mềm theo dõi vị trí của những vật thể bay gần Trái Đất, anh kết luận cụm động cơ của Falcon 9 sẽ rơi xuống Mặt Trăng vào ngày 4/3 tới đây, nhiều khả năng sẽ rơi xuống phía xa của “nhà chị Hằng”.

Tuy vậy, Bill Gray chưa dám khẳng định tính chính xác của vụ va chạm. Trên website của mình, anh viết: “Nếu đây là một hòn đá, tôi sẽ dám chắc 100% … Nhưng rác thải vũ trụ thì sẽ phức tạp hơn chút đỉnh”.

 Tên lửa nặng 4 tấn của SpaceX chuẩn bị va chạm với Mặt Trăng ở tốc độ hơn 9.000 km/h - Ảnh 1.

Anh tiếp lời: “Tôi có một mô hình toán học khá hoàn chỉnh về hoạt động của Trái Đất, Mặt Trăng, Mặt Trời và các hành tinh, cũng như cách lực hấp dẫn của chúng tác động lên vật thể. Tôi có giả định về cách ánh sáng mặt trời đẩy vật thể đi, nhẹ nhàng đưa nó bay ra khỏi phía Mặt Trời. Những dữ liệu này thường cho phép tôi dự đoán một cách tự tin”.

Anh Gray nói mình sẽ cố gắng tính toán chính xác nhất có thể, giúp cho hai vệ tinh thăm dò Mặt Trăng của Mỹ và Ấn Độ có thể chụp lại điểm va chạm để tiếp tục nghiên cứu sau này. Sự kiện diễn ra vào đầu tháng 3 tới đây sẽ đánh dấu mốc lần đầu tiên vật thể nhân tạo rơi xuống bề mặt Mặt Trăng mà không có chủ đích.

Hiện tại, SpaceX đã đang dự định đưa người lên Mặt Trăng để thành lập một tiền đồn cho nhân loại. Tuy nhiên vụ va chạm này sẽ đưa phụ tùng SpaceX lên Mặt Trăng sớm hơn dự kiến.

https://genk.vn/ten-lua-nang-4-tan-cua-spacex-chuan-bi-va-cham-voi-mat-trang-o-toc-do-8000-km-h-20220128183635128.chn

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
7 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
8 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
9 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
9 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
10 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 19/9: Tỷ giá "chợ đen" lao dốc, bán ra dưới 25.000 đồng
1 ngày trước
Giá USD hôm nay 19/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND niêm yết tại thị trường tự do bất ngờ "rơi" 50 đồng ở cả 2 chiều khiến chiều bán chính thức về dưới mốc 25.000 đồng. Hiện thị trường này đang niêm yết ở mức 24.850 - 24.950 VND/USD.
6 phút “chạm” may mắn trên điện thoại với Bingo18
2 ngày trước
“Vừa sáng mua vé dự thưởng, chỉ 6 phút sau đã biết mình trúng thưởng rồi thấy tiền về ngay, tinh thần của tôi rất phấn khởi”, chị Ngọc Bích - một người chơi xổ số Bingo18 chia sẻ.
Giá USD hôm nay 18/9: Tỷ giá "chợ đen" giảm, ngân hàng phục hồi
2 ngày trước
Giá USD hôm nay 18/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do giảm 30 đồng ở cả 2 chiều, xuống mức 24.900 - 25.000 VND/USD. Ngược lại, tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá niêm yết bắt đầu hồi phục khi đồng loạt tăng từ 50 đồng đến hơn 80 đồng so với ngày hôm qua.
Khủng hoảng Volkswagen: Nếu đóng cửa nhà máy sẽ khiến cả 1 thị trấn điêu đứng, 60.000 cư dân lo mất kế sinh nhai, chính Bộ trưởng phải vào cuộc
2 ngày trước
“Sẽ không có Wolfsburg nếu thiếu Volkswagen”, một nhân viên Volkswagen nói.