Tháng 4, laptop tiếp tục thiếu hàng

17/04/2020 13:13
(Dân Việt) Trong hai tháng 3 và 4 của năm “Covid-19” (2020), ngành hàng laptop là “cứu tinh” của nhiều nhà bán lẻ hàng kỹ thuật số tại thị trường Việt Nam khi sức mua nhiều mặt hàng khác giảm sút. Nhưng dự báo từ nhiều hãng sản xuất và nhà bán lẻ, trong tháng 4, ngành hàng laptop thiếu hàng vì sức mua tiếp tục tăng.

Ông Nguyễn Văn Thành, phụ trách ngành hàng laptop của Thế giới Di động cho rằng, tháng 3 và 4 không phải là mùa mua sắm laptop thường niên, nhưng năm nay mặt hàng này bán “ngon khủng khiếp", nhờ mặt hàng này, nhiều nhà bán lẻ đảm bảo doanh thu và lợi nhuận. “Ăn may nhờ Covid-19”, ông Thành nhận xét.

thang 4, laptop tiep tuc thieu hang hinh anh 1

Hàng trưng bày dày đặc nhưng hàng trong kho đã vơi, nhiều sản phẩm giờ đã hết hàng. Trong ảnh: Khu vực bán laptop của siêu thị Điện máy Xanh trên đường Quang Trung (Gò Vấp, TP.HCM) trước khi có lệnh cách ly xã hội theo Chỉ thị 16. Ảnh: Trọng Hiền

Ăn may

Thông tin từ các nhà bán lẻ lớn, lượng laptop bán ra trong hai tháng 3 và 4 năm nay “quá sức kỳ vọng” so với kế hoạch kinh doanh mặt hàng này dành cho năm 2020.

Tại FPT Shop, số laptop bán ra trong tháng 3 bằng 236% so với số bán trung bình của quý 1/2020. Ông Hoàng Văn Dũng, phụ trách ngành hàng laptop của FPT Shop từ chối chia sẻ số máy bán ra nhưng theo một nguồn tin riêng, trong tháng 3, kênh bán lẻ này bán được khoảng 36 - 38.000 máy. Theo lời ông Thành, trong tháng 3, hai hệ thống bán lẻ của Thế giới Di động là Thegioididong.com và Điện máy Xanh đã bán được chừng 30.000 máy, tăng 202% so với số laptop bán ra tháng 2.

thang 4, laptop tiep tuc thieu hang hinh anh 2

Nhiều nhà bán lẻ chuyển từ bán trực tiếp sang trực tuyến với nhiều ưu đãi nên hút hàng. Trong ảnh: FPT Shop giảm giá nhiều dòng laptop đến 3 triệu đồng trong những ngày dịch Covid-19. Ảnh: Trọng Hiền

So với hai kênh bán lẻ trên, Phong Vũ chỉ có 30 cửa hàng nhưng lượng máy bán ra trong tháng 3 “rất hấp dẫn, mỗi ngày dao động từ 80 - 100 máy” như thông tin của bà Thanh Uyên, giám đốc tiếp thị của hệ thống bán lẻ Phong Vũ. Từ đó suy ra, trong tháng 3, Phong Vũ bán được chừng 27.000 máy.

Theo ông Dũng, dù không bằng tháng 3 nhưng trong tháng 4, sức mua laptop vẫn theo chiều hướng tăng vì nhóm khách hàng mua máy là những nhân viên làm việc tại nhà trong thời kỳ cách ly xã hội theo yêu cầu của Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo điều tra riêng của phóng viên Dân Việt, chỉ tính riêng lượng máy bán ra được kích hoạt hệ điều hành Windows Home: trong tháng 1 là 34.000 máy, tháng 2 - 64.500 máy, tháng 3 - 100.000 máy, riêng tuần đầu tháng 4 là 29.000 máy. Một chuyên gia thị trường nhận định, tổng dung lượng laptop bán ra trên thị trường có thể gấp 1,5 - 1,8 lần số máy được kích hoạt hệ điều hành Windows Home, tương ứng vào từng thời điểm.

Bà Khánh Hà, phụ trách ngành hàng laptop của Asus Việt Nam chia sẻ thêm: “Theo đơn hàng từ các nhà bán lẻ, trong hai tuần đầu tháng 4, nhu cầu mua mặt hàng laptop tăng gần 3 lần so với kế hoạch dự kiến của hãng. Nếu so với tháng 4/2019, tháng 4 năm nay lượng hàng bán ra tăng gấp đôi”.

“Trong hai tuần đầu tháng 4 sức mua có giảm nhẹ so với tháng 3 nhưng vẫn còn quá ngon, tỷ lệ hàng bán ra dự báo sẽ tăng 180% so với tháng 2”, ông Thành nói tiếp.

Tháng 4 tiếp tục thiếu hàng

Giữa tháng 2/2020, khi dịch Covid-19 bùng phát, học sinh và sinh viên nghỉ học, nhân viên làm việc tại nhà…, dẫn đến lượng máy tiêu thụ nhanh hơn dự liệu, làm các hãng và nhà bán lẻ trở tay không kịp. Cộng vào đó, từ tháng 1-3/2020, nhiều nhà máy sản xuất tại Trung Quốc đóng cửa vì dịch Covid-19 nên không đủ hàng cung ứng theo nhu cầu tăng đột xuất của thị trường toàn cầu.

thang 4, laptop tiep tuc thieu hang hinh anh 3

Giữa tháng 3/2020, nhiều nhân viên mua laptop để làm việc tại nhà. Trong ảnh: Nhân viên chọn máy tại FPT Shop. Ảnh: Trọng Hiền

Ông Dũng của FPT Shop cho biết: “May mà chúng tôi nhập hàng nhiều hồi trước tết nên giờ mới có hàng để bán nhưng sức mua tăng nhanh nên vẫn có nhiều dòng phân khúc giá tầm trung hết hàng tạm thời, phải chờ tuần sau mới có hàng về”.

Còn tại Thế giới Di động, theo ông Thành, hiện nay nhiều dòng máy có giá dưới 10 triệu đồng đã “gần như sạch hàng, muốn có hàng nhanh cũng không dễ vì phụ thuộc vào hãng sản xuất, công suất của nhà máy và sức tiêu thụ tăng trên toàn cầu”.

Hiện Phong Vũ còn nhiều hàng của các sản phẩm phân khúc giá từ tầm trung trở lên, hầu như vắng bóng các sản phẩm phân khúc thấp.

Theo lời bà Khánh Hà, trong tháng 4 chưa thể có đủ hàng theo nhu cầu của thị trường mà phải chờ qua tháng 5 hàng mới về nhiều, đủ cho nhu cầu.

Phân khúc nào bán chạy?

Theo thông tin từ nhiều nhà bán lẻ, trong quý 1/2020, nhóm hàng laptop phân khúc giá thấp (từ 6 - 10 triệu đồng) chỉ chiếm 25%; nhóm phân khúc giá trung (từ 10 - 16 triệu đồng) chiếm đến 55%, còn lại là phân khúc giá cao (16 triệu đồng trở lên) - 20%.

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
10 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
11 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
11 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
iPhone 16 mở đặt cọc, người Việt chọn Thái Lan để mua hàng xách tay giá cao ngất ngưởng
12 giờ trước
Hôm nay (20/9), Apple chính thức mở bán iPhone 16 Series tại các Store chính hãng trên toàn thế giới. Năm nay, ngoài Singapore thì Thái Lan cũng có Store chính hãng mà người Việt có thể chọn mua, nhưng giá máy xách tay ở mức cao.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
12 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.

Tin cùng chuyên mục

Hơn 300 gian hàng quy tụ kết nối chuỗi cung ứng toàn cầu tại triển lãm FBC ASEAN 2024
12 giờ trước
Một sự kiện lớn dành riêng cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực chế tạo và công nghiệp phụ trợ đang được diễn ra từ ngày 18 – 20/9/2024 nhằm kết nối và mở rộng quan hệ hợp tác với thị trường quốc tế.
Honda Dream 2025 ra mắt Đông Nam Á
13 giờ trước
Honda Dream 125 2025 sản xuất tại Campuchia vừa chính thức trình làng với mức giá quy đổi từ 60 triệu đồng.
Nóng: Dừng đấu giá 26 thửa đất huyện Đan Phượng
13 giờ trước
Phiên đấu giá đất tại huyện Đan Phượng vào ngày 5/10 tới sẽ phải tạm dừng sau 5 ngày có thông báo mời người tham gia.
Chưa phải Việt Nam, đây mới là quốc gia tiếp theo được chọn để sản xuất iPhone 16 sau Trung Quốc, Ấn Độ
17 giờ trước
Quốc gia này cũng sẽ đón sản phẩm iPhone 16 sớm hơn khoảng 3 tuần so với trước đây nhờ sản xuất nội địa.