Sáu năm trước, Brendan Greene 37 tuổi, đã ly dị và chỉ kiếm được 300 USD/tháng. Còn ở thời điểm hiện tại, anh đã trở thành người tạo ra tựa game nổi tiếng toàn cầu PlayerUnknown’s Battlegrounds (PUBG) mang lại doanh thu ước tính 1 tỷ USD trong năm 2018.
Từ một người sống dựa vào trợ cấp thất nghiệp…
Năm 2013, Greene bị mắc kẹt ở Brazil sau khi cưới một người phụ nữ và chuyển đến quốc gia này sinh sống rồi ly dị. Không một xu dính túi, anh phải dành dụm tiền từ việc thiết kế web và chụp ảnh đám cưới để mua vé máy bay trở về Ireland.
Điều đó đồng nghĩa với việc cắt giảm chi phí ăn uống và giao lưu bạn bè. Vì vậy, Greene đã chơi nhiều game khác nhau để giải trí.
Không lâu sau, khi đã chán chơi game, anh bắt đầu khám phá ra mod game – thuật ngữ thường được sử dụng với loại game bắn súng góc nhìn thứ nhất, game nhập vai hay game chiến thuật theo thời gian thực.
Công việc chủ yếu của mod game là chỉnh sửa mã nguồn gốc để tạo thành phiên bản mới của một trò chơi sẵn có. Mod game có thể đơn thuần là thêm vật dụng, vũ khí, nhân vật hoặc cốt truyện mới hay phức tạp hơn là các kiểu chơi của game.
Greene cho biết lúc đó anh là một nhà thiết kế web bán thời gian và có đủ kiến thức cơ bản để tự mod game. Cảm hứng của anh đến từ bộ phim khoa học viễn tưởng kinh điển của Nhật "Battle Royale" trong đó các học sinh trung học bị bỏ rơi trên một hòn đảo, được cung cấp vũ khí và phải chiến đấu đến chết.
Chân dung Brendan Greene.
Đến năm 2014, Greene cuối cùng cũng tiết kiệm đủ tiền để quay lại Ireland nhưng anh đã gặp khó khăn khi tìm việc gần quê nhà Kildare. Anh thậm chí còn phải chuyển đến sống cùng cha mẹ và sống dựa vào tiền trợ cấp thất nghiệp. Anh nhận 180 Euro mỗi tuần (tương đương 202 USD dựa trên tỷ giá hiện tại) từ chính phủ và dùng số tiền này để duy trì server trực tuyến của mình.
Cha mẹ của Greene tỏ ra lo lắng về việc anh rất tập trung vào việc mod game miễn phí và băn khoăn rằng liệu anh có kiếm được tiền từ sở thích này không. Greene trả lời: "Có thể một ngày nào đó con sẽ tạo ra trò chơi của riêng mình nhưng chưa phải bây giờ". Thời điểm đó, sản phẩm của anh chỉ gây chú ý với cộng đồng nhỏ game thủ trên mạng.
… đến "cha đẻ" của tựa game tỷ USD PUBG đình đám
May mắn thay sau đó, Greene đã lọt vào mắt xanh của một nhà phát triển trò chơi tại Sony Online Entertainment (nay là Daybreak Game Company). Cuối năm 2014, sau 6 tháng sống cùng cha mẹ và nhận trợ cấp thất nghiệp, Greene đã nhận được lời mời hợp tác từ nhà phát triển Sony. Công ty yêu cầu anh làm cố vấn cho một trò chơi tên là H1Z1 để họ cấp phép cho khái niệm "battle royale" của anh để sử dụng trong trò chơi.
Điều đó dẫn tới một hợp đồng cố vấn 2 năm với Sony. Tuy không tiết lộ thù lao nhưng Greene nói rằng số tiền đó đủ để anh có cuộc sống tốt hơn và không phải dựa vào trợ cấp chính phủ.
Năm 2016, công ty game Bluehole của Hàn Quốc (nay là Krafton Game Union) đã liên hệ với Greene về việc phát triển tựa game battle royale của riêng mình (sau này là PUBG). Hơn nửa năm kể từ khi ra mắt, PUBG đã bán được 13 triệu bản và làm rung chuyển thị trường game máy tính đồng thời vượt mặt "ông lớn" Dota 2 về số lượng người chơi. Sau khoảng 6 tháng, tựa game này đã có 3 triệu người chơi trực tuyến cùng lúc – gấp ba số lượng dự kiến của Bluehole. Các kỹ sư của công ty đã phải tái cấu hình máy chủ để phục vụ nhu cầu của nhiều người chơi hơn.
Greene hiện là Giám đốc của các dự án đặc biệt tại PUBG Corporation và trò chơi này đã bán được hơn 50 triệu bản trong khi phiên bản di động có 200 triệu lượt tải xuống.
PUBG đã trở thành một tựa game ăn khách trên thế giới chỉ sau vài tháng ra mắt.
Giờ đây, chỉ vài năm sau khi phải sống nhờ trợ cấp thất nghiệp, Greene đã có một cuộc sống hoàn toàn khác với khối tàn sản hàng trăm triệu USD. Hiện anh sống ở Amsterdam, Hà Lan, đạp xe đi làm mỗi sáng và thường xuyên đi du lịch để quảng bá trò chơi của mình.
Greene làm việc từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều hầu hết các ngày. "Cha đẻ" của PUBG chia sẻ: "Thành công của trò chơi giúp tôi có một cuộc sống thoải mái. Tôi có thể chu cấp cho gia đình và cô con gái 13 tuổi của mình một cách đầy đủ".