'Thành phố iPhone' đìu hiu: Từng có 300.000 công nhân mùa cao điểm giờ ai cũng ngậm ngùi 'nơi đây không còn như trước nữa'

24/08/2024 04:33
Khi Apple chuyển dịch sản xuất, nơi từng được mệnh danh là "thành phố iPhone" trở nên đìu hiu.

Tờ SCMP đưa tin, nhằm chuẩn bị sẵn sàng cho mùa cao điểm trước khi Apple ra mắt các mẫu điện thoại mới, nhà máy iPhone lớn nhất thế giới tại thành phố Trịnh Châu, Trung Quốc đã tung ra mức thưởng cao hơn để thu hút công nhân. Tuy nhiên, theo những người trực tiếp làm việc tại đây và cả các đại lý lao động, "nơi này không còn như trước nữa".

Khu phức hợp Foxconn Technology Group tại Trịnh Châu, thủ phủ của tỉnh Hà Nam, Trung Quốc, được theo dõi chặt chẽ như một thước đo để đánh giá liệu Trung Quốc có thể duy trì vai trò của mình trong chuỗi cung ứng toàn cầu hay không.

Một chuyến thăm gần đây đến công trường này cho thấy nhà máy đã mất đi một phần động lực, vì khách hàng lớn Apple đã chuyển hoạt động sản xuất sang các quốc gia như Ấn Độ. Theo người dân địa phương, sự gián đoạn nghiêm trọng vào cuối năm 2022 khi hàng nghìn công nhân Foxconn rời khỏi nhà máy vì lo sợ các biện pháp kiểm soát Covid-19 hà khắc, cũng đã giáng một đòn nặng nề vào vai trò của nhà máy.

Nhiều công nhân, công ty tuyển dụng và chủ doanh nghiệp nhỏ nói với tờ SCMP rằng số lượng công nhân (từng lên tới gần 300.000 người trong mùa cao điểm), đã giảm đáng kể kể từ cuộc bất ổn năm 2022, khiến Apple phải cảnh báo về sự chậm trễ trong việc giao hàng iPhone vào mùa Giáng sinh năm đó.

Foxconn hiện không tiết lộ thông tin chi tiết về sản lượng và số nhân viên hiện tại của mình tại Trịnh Châu.

Trong một tuyên bố gửi đến tờ SCMP vào thứ ba, công ty cho biết họ đã đầu tư rất nhiều vào tự động hóa và số hóa, giúp "cải thiện hiệu quả và sản lượng", đồng thời nói thêm rằng "chất lượng, không chỉ số lượng, của việc làm là thước đo quan trọng để duy trì khả năng cạnh tranh và nâng cao chuỗi giá trị".

Một người đàn ông họ Gao, ngoài 50 tuổi, cho biết hiện ông kiếm được khoảng 200 nhân dân tệ mỗi ngày (28 USD) bằng cách chở công nhân bằng xe ba bánh chạy điện. Tuy nhiên, con số này chỉ bằng một nửa số tiền ông kiếm được thời điểm trước khi xảy ra tình trạng bất ổn.

Một người đàn ông họ Ye, làm việc tại nhà máy vào năm 2022 cho biết: "Foxconn không còn như trước nữa", đồng thời nói thêm rằng đường phố hiện đã yên tĩnh hơn nhiều. Sau khi tháo chạy khỏi nhà máy trong thời kỳ bất ổn năm 2022, Ye đã trở lại vào đầu tháng này và nhận được khoản tiền thưởng 7.500 nhân dân tệ (1.047 USD) cho ba tháng làm việc, ngoài mức lương hàng tháng là 2.100 nhân dân tệ. Ye cho biết anh đã bị cám dỗ bởi khoản tiền thưởng, thường được Foxconn đưa ra trong mùa sản xuất cao điểm.

'Thành phố iPhone' đìu hiu: Từng có 300.000 công nhân mùa cao điểm giờ ai cũng ngậm ngùi 'nơi đây không còn như trước nữa' - Ảnh 1

Theo quảng cáo tuyển dụng do các công ty tuyển dụng đăng tải, khoản tiền thưởng đã được tăng lên 6.000 nhân dân tệ vào đầu tháng 7 so với mức 4.000 nhân dân tệ được đưa ra vào tháng 3. Đối với công nhân tạm thời, tiền lương theo giờ của họ đã tăng lên 25 nhân dân tệ từ mức 24 nhân dân tệ vào tháng 7 và 22 nhân dân tệ vào tháng 3.

Một đại lý tuyển dụng họ Zhang cho biết hoạt động sản xuất tại Trịnh Châu đang trở nên ít bận rộn hơn vì Apple đã chuyển các công việc đòi hỏi nhiều lao động sang Ấn Độ.

Foxconn đã nhanh chóng mở rộng sự hiện diện của mình tại Ấn Độ. Tuần trước, chủ tịch công ty Liu Young-way đã gặp Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, công bố các kế hoạch đầu tư mới. Theo DigiTimes Research, quốc gia Nam Á này dự kiến sẽ xử lý tới 50% tổng công suất sản xuất iPhone vào năm 2027. Tác động đã thấy rõ trong dữ liệu chính thức. Tổng lượng điện thoại thông minh xuất khẩu từ Trịnh Châu đã giảm hơn 47% xuống còn 1,4 triệu chiếc trong nửa đầu năm.

Bất chấp những động thái của chuỗi cung ứng , Foxconn vẫn duy trì cam kết với Trịnh Châu. Cách trung tâm sản xuất iPhone khoảng 40 km, "trụ sở kinh doanh mới" của công ty đang được xây dựng. Khu đất rộng 70.000 mét vuông, có chi phí 1 tỷ nhân dân tệ, sẽ chịu trách nhiệm cho các lĩnh vực mới bao gồm xe điện, chất bán dẫn và robot.

Khi chủ tịch Foxconn đến thăm Trịnh Châu vào tháng 7, ông cho biết công ty "rất coi trọng việc hợp tác với Hà Nam" và hứa sẽ "tiếp tục bám rễ sâu" tại tỉnh này.

Theo: SCMP

Tin mới

Hơn 300 gian hàng quy tụ kết nối chuỗi cung ứng toàn cầu tại triển lãm FBC ASEAN 2024
7 giờ trước
Một sự kiện lớn dành riêng cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực chế tạo và công nghiệp phụ trợ đang được diễn ra từ ngày 18 – 20/9/2024 nhằm kết nối và mở rộng quan hệ hợp tác với thị trường quốc tế.
Honda Dream 2025 ra mắt Đông Nam Á
7 giờ trước
Honda Dream 125 2025 sản xuất tại Campuchia vừa chính thức trình làng với mức giá quy đổi từ 60 triệu đồng.
Thực hư thông tin chỉ được xuất sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc 3 năm
6 giờ trước
Về thông tin Nghị định thư xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang thị trường Trung Quốc chỉ có thời hạn 3 năm, đại diện Cục Bảo vệ thực vật khẳng định đây là thông tin không chính xác.
Gây sốt với mức giá chỉ 354 triệu đồng, "Honda City phiên bản SUV" có thêm bản đặc biệt
6 giờ trước
Thiết kế đẹp mắt, trang bị hiện đại và giá bán rẻ ngang Hyundai Grand i10, mẫu xe được mệnh danh là "Honda City phiên bản SUV" đang khiến thị trường dậy sóng.
Bộ 3 xe AION mới chốt ra mắt Việt Nam năm nay: Nhiều phân khúc, có xe cửa cánh chim, chạy xa nhất 770km/sạc
4 giờ trước
Y Plus, ES và Hyptec HT sẽ là những mẫu xe đầu tiên được AION đưa về Việt Nam từ tháng 10 tới cuối năm nay. Hệ thống trạm sạc vẫn đang là thách thức không nhỏ.

Tin cùng chuyên mục

Các bản Hyundai Santa Fe 2024 quá tương đồng, khách sẽ bớt rối khi nhìn vào bảng so sánh này
15 giờ trước
Ngoại trừ phiên bản tiêu chuẩn, các phiên bản còn lại của Hyundai Santa Fe 2024 đều có sự tương đồng lớn về mặt trang bị.
Người dân vùng lũ lụt đang cần nhất những hàng hóa, vật dụng gì?
22 giờ trước
Từ sự giúp đỡ của các cơ quan, nhà hảo tâm, đời sống người dân vùng bão lũ, sạt lở đã cơ bản qua tình huống nguy cấp. Để tái thiết cuộc sống lâu dài, người dân vẫn cần rất nhiều nguồn lực khác nhau.
Hyundai Santa Fe 2024 ra mắt khách Việt: Kiểu dáng hoàn toàn mới, full công nghệ, giá cao nhất 1,36 tỷ đồng
1 ngày trước
Hyundai Santa Fe mới có 5 phiên bản, giá bán thấp nhất là 1,069 tỷ đồng.
Người dùng được tặng thêm tới hơn 582 triệu đồng khi mua VF 9
1 ngày trước
Được hưởng loạt ưu đãi siêu VIP hoặc quy đổi sang tiền mặt trị giá hơn nửa tỷ đồng là đặc quyền dành riêng cho chủ xe VinFast VF 9 thời điểm này.