Thành phố Nha Trang sẽ mở rộng về phía Diên Khánh - Ninh Hoà

11/09/2021 07:42
Tỉnh Khánh Hoà đã đề nghị các đơn vị tư vấn lập điều chỉnh quy hoạch chung TP. Nha Trang mở rộng quy hoạch không gian phát triển của thành phố này kết nối đến huyện Diên Khánh và phía Nam thị xã Ninh Hòa. Trong đó, cần xác định rõ TP. Nha Trang phải thật sự trở thành một nơi “đáng sống, làm việc và du lịch”.

Đưa Nha Trang trở thành nơi “đáng sống”!

Ngày 9/9, Tỉnh uỷ Khánh Hoà đã có thông báo kết luận của Thường trực Ban Chỉ đạo công tác lập quy hoạch tỉnh Khánh Hòa (gọi tắt Ban chỉ đạo quy hoạch Khánh Hoà) tại buổi họp với các đơn vị tư vấn là Viện Quy hoạch đô thị, nông thôn quốc gia - VIUP và Công ty McKinsey & Company Việt Nam về việc lập điều chỉnh quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2040.

Tiếp thu các ý kiến góp ý tại cuộc họp, Ban chỉ đạo quy hoạch Khánh Hoà đã thống nhất về tầm nhìn đưa Khánh Hòa trở thành “Một tiêu chuẩn mới về chất lượng sống, làm việc và du lịch” của quy hoạch tỉnh Khánh Hòa thời kỳ 2021 - 2030. Trên cơ sở tầm nhìn quy hoạch tỉnh, đề nghị đơn vị tư vấn VIUP cần xác định rõ tầm nhìn, định hướng phát triển TP. Nha Trang phải thật sự trở thành một nơi “đáng sống, làm việc và du lịch” có môi trường xanh, sạch và phát triển bền vững, có dịch vụ đa dạng, du lịch đẳng cấp, là trung tâm nghiên cứu sáng tạo của cả nước và khu vực.

 Thành phố Nha Trang sẽ mở rộng về phía Diên Khánh - Ninh Hoà - Ảnh 1.

Nha Trang sẽ được xây dựng thành nơi "đáng sống, làm việc và du lịch". Ảnh CÔNG HOAN


Về phạm vi lập quy hoạch, Ban chỉ đạo quy hoạch Khánh Hoà đề nghị cần nghiên cứu định hướng mở rộng không gian phát triển kết nối đến huyện Diên Khánh và phía Nam thị xã Ninh Hòa. Điều chỉnh quy hoạch chung TP. Nha Trang phải gắn với phân bố không gian phát triển hài hòa, hợp lý theo hướng mở rộng không gian phát triển về phía Bắc của thành phố (xã Vĩnh Lương, núi Cô Tiên) kết nối với khu vực phía Nam thị xã Ninh Hòa (đầm Nha Phu) và mở rộng không gian phát triển về phía Tây thành phố (khu vực đồi núi).

Ban chỉ đạo quy hoạch Khánh Hoà cũng đề nghị các đơn vị tư vấn phân tích kỹ các nguy cơ về vấn đề môi trường của thành phố Nha Trang hiện nay (chỉ tiêu về mật độ cây xanh trong đô thị thấp, rạn san hô suy giảm, hệ thống kè dọc sông chưa đảm bảo phù hợp về mặt cảnh quan, kiến trúc xanh, hệ thống xử lý nước thải) và dự báo vấn đề môi trường trong tương lai để đề xuất phương án giải quyết hiệu quả, hướng đến tầm nhìn xây dựng Nha Trang - Khánh Hòa trở thành "thành phố xanh" và phát triển bền vững.

Di dời ga Nha Trang ra khỏi nội thành

Về quy hoạch mạng lưới giao thông theo hướng “đô thị thông minh” cho sự phát triển của TP. Nha Trang trong tương lai, Ban chỉ đạo quy hoạch Khánh Hoà thống nhất đề xuất di dời Ga Nha Trang (ga hành khách, hàng hóa - PV) ra khỏi nội thành để xây dựng phương án bảo tồn; yêu cầu không quy hoạch Bến du thuyền quốc tế ở phía Bắc thành phố như đề xuất của đơn vị tư vấn và đề xuất bổ sung quy hoạch Bến du thuyền đẳng cấp quốc tế tại khu vực đảo Hòn Tre do có vị trí thuận lợi hơn.

 Thành phố Nha Trang sẽ mở rộng về phía Diên Khánh - Ninh Hoà - Ảnh 2.

Ga Nha Trang sẽ được di dời ra khỏi nội thành Nha Trang. Ảnh CÔNG HOAN.


Đối với quy hoạch phân khu TP. Nha Trang, Ban chỉ đạo quy hoạch Khánh Hoà yêu cầu cần khoanh vùng lại các khu vực nội thị của thành phố không có khả năng điều chỉnh quy hoạch. Trong đó, khu vực sân bay Nha Trang là khu trung tâm đô thị thương mại - dịch vụ - tài chính - du lịch; khu vực đảo Hòn Tre và các đảo lân cận là khu du lịch đẳng cấp gắn với bến du thuyền quốc tế lớn; khu vực phía Bắc của thành phố phát triển các khu đô thị mới gắn với du lịch biển, giải trí kết hợp với khai thác tiềm năng du lịch sinh thái của đầm Nha Phu; khu vực phía Tây tiếp giáp với các địa phương khác cần nghiên cứu khảo sát quy hoạch khu đô thị, khu du lịch sinh thái mang tính bền vững... Nghiên cứu tổ chức không gian đô thị ven sông (sông Cái, sông Quán Trường) với tầm nhìn mới, ý tưởng đột phá, táo bạo nhằm khai thác hiệu quả cảnh quan, không gian ven sông.

 Thành phố Nha Trang sẽ mở rộng về phía Diên Khánh - Ninh Hoà - Ảnh 3.

Không gian TP. Nha Trang hiện tại nhìn từ trên máy bay. Ảnh CÔNG HOAN.


Về quy hoạch xây dựng và không gian kiến trúc, Ban chỉ đạo quy hoạch Khánh Hoà đề nghị các đơn vị tư vấn nghiên cứu quy hoạch các công trình điểm nhấn ở một số khu vực và định hướng về mặt kiến trúc của công trình bảo đảm đẹp, độc đáo, mới lạ và đậm bản sắc để tạo nét riêng cho thành phố Nha Trang. Nghiên cứu quy hoạch nhà cao tầng dọc ven sông (sông Cái, sông Quán Trường); nghiên cứu quy hoạch nhằm khai thác hiệu quả các khu đô thị ở khu vực núi (trừ các khu vực có nguy cơ sạt lở và các khu vực không được phép xây dựng) và hạn chế tối đa việc quy hoạch các khu đô thị (chủ yếu phục vụ việc phân lô, bán nền).

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
3 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
5 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
5 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
5 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
6 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Tin cùng chuyên mục

Gây sốt với mức giá chỉ 354 triệu đồng, "Honda City phiên bản SUV" có thêm bản đặc biệt
8 giờ trước
Thiết kế đẹp mắt, trang bị hiện đại và giá bán rẻ ngang Hyundai Grand i10, mẫu xe được mệnh danh là "Honda City phiên bản SUV" đang khiến thị trường dậy sóng.
Bộ 3 xe AION mới chốt ra mắt Việt Nam năm nay: Nhiều phân khúc, có xe cửa cánh chim, chạy xa nhất 770km/sạc
9 giờ trước
Y Plus, ES và Hyptec HT sẽ là những mẫu xe đầu tiên được AION đưa về Việt Nam từ tháng 10 tới cuối năm nay. Hệ thống trạm sạc vẫn đang là thách thức không nhỏ.
Các bản Hyundai Santa Fe 2024 quá tương đồng, khách sẽ bớt rối khi nhìn vào bảng so sánh này
1 ngày trước
Ngoại trừ phiên bản tiêu chuẩn, các phiên bản còn lại của Hyundai Santa Fe 2024 đều có sự tương đồng lớn về mặt trang bị.
Người dân vùng lũ lụt đang cần nhất những hàng hóa, vật dụng gì?
1 ngày trước
Từ sự giúp đỡ của các cơ quan, nhà hảo tâm, đời sống người dân vùng bão lũ, sạt lở đã cơ bản qua tình huống nguy cấp. Để tái thiết cuộc sống lâu dài, người dân vẫn cần rất nhiều nguồn lực khác nhau.