Thấy gì từ vụ thanh niên kiếm 41 tỉ từ Google bị cưỡng chế thuế?

21/01/2019 10:43
Như Lao Động đã đưa tin, nam thanh niên 20 tuổi trú tại quận Tân Bình (TPHCM) có thu nhập hơn 41 tỉ đồng và bị truy thu thuế cùng tiền phạt hơn 4 tỉ đồng. Những cá nhân có thu nhập qua mạng, nếu chậm nộp thuế theo quy định có thể bị phạt với số tiền rất lớn.

Bị phạt cả tỉ đồng vì chậm nộp thuế.

Trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Nguyễn Nam Bình - Phó Cục trưởng Cục thuế TPHCM xác nhận, nam thanh niên T.Đ.P (20 tuổi, trú quận Tân Bình, TPHCM) có thu nhập từ việc viết phần mềm trò chơi chạy quảng cáo trên mạng lên đến 41,4 tỉ đồng trong năm 2017 và 2018.

Trên cơ sở này, ngành thuế đã ra quyết định truy thu thuế VAT, thuế thu nhập cá nhân hơn 2,9 tỉ đồng, phạt và tính tiền chậm nộp hơn 1,1 tỉ đồng. Như vậy, tổng số tiền anh P phải nộp cho ngành thuế là hơn hơn 4 tỉ đồng.

Theo ông Nguyễn Nam Bình, sở dĩ anh P phải chịu thêm số tiền nộp phạt hơn 1.1 tỉ đồng vì trong thời gian dài ngành thuế đã nhiều lần mời anh P lên làm việc để kê khai và nộp thuế nhưng anh P chậm thực hiện.

"Theo quy định của ngành thuế, kể từ ngày nộp thuế mà đối tượng chịu thuế không nộp đúng số ngày quy định, thì sẽ bị phạt số tiền nộp chậm từ 0,03 - 0,05%/ngày." - ông Bình nói.

Thấy gì từ vụ thanh niên kiếm 41 tỉ từ Google bị cưỡng chế thuế? - Ảnh 1.

Cá nhân có thu nhập qua Facebook, Google, YouTube nếu chậm nộp thuế sẽ bị phạt số tiền có khi lên đến cả tỷ đồng.

Người nộp chậm thuế thu nhập cá nhân sẽ bị xử phạt thế nào?

Anh T.Đ.P bị nộp phạt tiền thuế cả tỉ đồng không phải là trường hợp cá biệt. Trước đây, ngành thuế cũng đã phạt nhiều tổ chức, cá nhân có thu nhập qua mạng nhưng chậm nộp thuế với số tiền lên đến hàng tỉ đồng.

Sáng 20.1, trao đổi với PV Báo Lao Động, luật sư Nguyễn Văn Hậu - Phó chủ tịch Hội luật gia TPHCM cho biết, người nộp thuế phải có trách nhiệm nộp đúng thời hạn quy định, nếu chậm nộp sẽ bị xử phạt tính theo số ngày chậm nộp.

Cụ thể: Số tiền phạt = Số tiền thuế chậm nộp x 0,03% x Số ngày chậm nộp.

Nếu số ngày chậm nộp nhỏ hơn 90 ngày thì số tiền phạt được xác định bằng:

Số tiền phạt = Số tiền thuế chậm nộp x 0,03% x Số ngày chậm nộp

Nếu số ngày chậm nộp lớn hơn 90 ngày thì số tiền phạt được xác định như sau:

Số tiền phạt = Số tiền thuế chậm nộp x 0,05% x Số ngày chậm nộp - 90 ngày.

Đáng chú ý là số ngày nghỉ cũng được tính vào số ngày chậm nộp thuế. Như vậy, không chỉ ngày làm việc mà kể cả ngày nghỉ, ngày lễ theo quy định cũng được tính vào số ngày chậm nộp thuế.

Thấy gì từ vụ thanh niên kiếm 41 tỉ từ Google bị cưỡng chế thuế? - Ảnh 2.

Luật sư Nguyễn Văn Hậu trao đổi với PV Báo Lao Động.

Chuyên gia thuế khuyên gì với những cá nhân có thu nhập qua mạng.

Trở lại trường hợp của anh P, nếu nộp thuế đúng ngày quy định, anh P chỉ phải nộp 2,9 tỉ đồng.Tuy nhiên, vì dây dưa kéo dài thời gian nộp thuế nên phải chịu phạt hơn cả tỉ đồng tiền thuế.

Tính đến thời điểm hiện tại anh T.Đ.P mới nộp 2,9 tỉ đồng, còn nợ 1,162 tỉ đồng chưa nộp. Chiếu theo quy định, thì số tiền còn lại này, nếu chậm nộp sẽ tiếp tục tăng lên theo từng ngày.

Chuyên gia thuế Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, hiện có rất nhiều cá nhân kinh doanh qua mạng thuộc diện phải nộp thuế cần hợp tác với ngành thuế để tránh bị phạt.

"Khi đã thuộc diện phải nộp thuế thì ngành thuế đã lên danh mục cụ thể. Nếu chúng ta lãng tránh hay chậm nộp thì cũng khó mà thoái thác được nghĩa vụ nộp thuế. Trước sau gì cũng phải nộp, tốt hơn hết nên làm việc với ngành thuế nghiêm túc, để tránh bị phạt một số tiền không mong muốn." - ông Hiếu nói.

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
8 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
9 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
10 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
10 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
11 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Tin cùng chuyên mục

Hơn 300 gian hàng quy tụ kết nối chuỗi cung ứng toàn cầu tại triển lãm FBC ASEAN 2024
11 giờ trước
Một sự kiện lớn dành riêng cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực chế tạo và công nghiệp phụ trợ đang được diễn ra từ ngày 18 – 20/9/2024 nhằm kết nối và mở rộng quan hệ hợp tác với thị trường quốc tế.
Honda Dream 2025 ra mắt Đông Nam Á
11 giờ trước
Honda Dream 125 2025 sản xuất tại Campuchia vừa chính thức trình làng với mức giá quy đổi từ 60 triệu đồng.
Nóng: Dừng đấu giá 26 thửa đất huyện Đan Phượng
11 giờ trước
Phiên đấu giá đất tại huyện Đan Phượng vào ngày 5/10 tới sẽ phải tạm dừng sau 5 ngày có thông báo mời người tham gia.
Chưa phải Việt Nam, đây mới là quốc gia tiếp theo được chọn để sản xuất iPhone 16 sau Trung Quốc, Ấn Độ
16 giờ trước
Quốc gia này cũng sẽ đón sản phẩm iPhone 16 sớm hơn khoảng 3 tuần so với trước đây nhờ sản xuất nội địa.