Thế giới có thêm một gia tộc siêu giàu

07/06/2021 21:04
Thương vụ bán cổ phần của Medline Industries cho một nhóm công ty đã biến gia đình Mills tại Mỹ trở thành một trong những gia tộc giàu có nhất thế giới.

Với tổng giá trị là hơn 30 tỷ USD, thương vụ bán lại Medline Industries được xếp vào hàng những giao dịch lớn nhất chưa từng có liên quan đến một doanh nghiệp gia đình. Phần lớn số tiền này sẽ chảy từ “túi” của những nhà đầu tư lớn gồm Blackstone Group, Carlyle Group và Hellman & Friedman sang gia đình Mills, một gia tộc ở Chicago đã hoạt động trong ngành y tế suốt 4 thế hệ qua.

Mặc dù nhóm nhà đầu tư mới sẽ chiếm đa số cổ phần tại Medline, song gia đình Mills vẫn giữ vai trò lãnh đạo và là cổ đông cá nhân lớn nhất tại công ty.

Với số tiền có thể nhận được là 30 tỷ USD, gia đình Mills sẽ sở hữu khối tài sản ngang ngửa với gia đình Pritzker, theo Bloomberg Billionaires Index.

Thế giới có thêm một gia tộc siêu giàu - Ảnh 1.

Medline vừa bán cổ phần cho một nhóm nhà đầu tư lớn. Ảnh: AP.



“Giúp ngành y tế vận hành suôn sẻ hơn là trọng tậm của chúng tôi trong suốt nhiều thập kỷ qua. Việc một số công ty đầu tư tư nhân thành công và có kinh nghiệm nhất thế giới rót tiền vào công ty sẽ giúp chúng tôi đẩy nhanh chiến lược đó, đồng thời vẫn duy trì được văn hóa do gia đình lãnh đạo - yếu tố cốt lõi cho thành công của chúng tôi”, ông Charlie Mills, CEO của Medline, cho biết trong một tuyên bố đưa ra vào cuối tuần trước.

Thương vụ được thực hiện khi định giá công ty tăng mạnh và khả năng thuế thặng dư tăng vốn tăng lên - một trong những nguyên nhân khiến ngày càng nhiều gia đình xem xét bán công ty cho bên khác. Trong khi đó, các công ty cổ phần tư nhân lại là những đối tượng có nợ rẻ và đang ngồi trên “núi” tiền trị giá hàng nghìn tỷ USD, chỉ chờ để được đầu tư.

Có ít nhất 8 công ty tham gia chào mua Medline trong tháng trước, một số bị thu hút bởi cơ hội cắt giảm chi phí và tối đa hóa lợi nhuận tại một công ty mà các nhà đầu tư tư nhân khác chưa từng chạm tay đến.

Còn đối với gia đình Mills, thương vụ bán cổ phần này giúp gia tăng thêm khối tài sản vốn đã tăng mạnh trong năm qua nhờ nhu cầu về các sản phẩm y tế tăng vọt trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát. Công ty ghi nhận doanh thu đạt 17,5 tỷ USD trong năm 2020, tăng hơn 25% so với cùng kỳ năm ngoái, theo ấn phẩm Medical Design & Outsourcing.

Medline sản xuất, bán và phân phối hơn 500.000 sản phẩm y tế khác nhau, bao gồm xe lăn, cốc lấy mẫu nước tiểu, khẩu trang và bộ dụng cụ gây mê. Công ty cũng là đơn vị sản xuất ra loại chăn quấn phổ biến mà bệnh viện tại Mỹ đều sử dụng cho hầu hết trẻ sơ sinh…

Về lịch sử hình thành, năm 1910 khi A.L. Mills, ông cố của CEO Charlie Mills, khởi nghiệp bằng việc sản xuất tạp dề bán thịt cho các lò mổ ở Chicago. Ông chuyển sang sản xuất áo choàng dành cho các bác sĩ phẫu thuật và đồng phục của y tá sau khi các nữ tu ở bệnh viện gần đó nhờ ông giúp đỡ. Con trai của ông, Irving, tham gia vào công ty, khi đó có tên là Mills Hospital Supply, và quản lý việc mở rộng công ty sang mảng hàng dệt may cho y tế. Con trai của Irving là James và Jon sau đó thành lập Medline vào năm 1966.

Không chỉ Mills, các gia tộc giàu có khác tại Mỹ cũng “thuận buồm xuôi gió” trong thời gian gần đây. Như gia đình Pritzkers, họ đẩy mạnh các hoạt động từ thiện, trở thành “tay chơi” lớn trên chính trường và đổ tiền đầu tư vào các quỹ đầu tư mạo hiểm và công ty cổ phần tư nhân để gia tăng khối tài sản kếch xù của mình.

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
11 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
12 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
13 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
iPhone 16 mở đặt cọc, người Việt chọn Thái Lan để mua hàng xách tay giá cao ngất ngưởng
13 giờ trước
Hôm nay (20/9), Apple chính thức mở bán iPhone 16 Series tại các Store chính hãng trên toàn thế giới. Năm nay, ngoài Singapore thì Thái Lan cũng có Store chính hãng mà người Việt có thể chọn mua, nhưng giá máy xách tay ở mức cao.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
13 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
14 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.
Giá USD hôm nay 19/9: Tỷ giá "chợ đen" lao dốc, bán ra dưới 25.000 đồng
1 ngày trước
Giá USD hôm nay 19/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND niêm yết tại thị trường tự do bất ngờ "rơi" 50 đồng ở cả 2 chiều khiến chiều bán chính thức về dưới mốc 25.000 đồng. Hiện thị trường này đang niêm yết ở mức 24.850 - 24.950 VND/USD.
6 phút “chạm” may mắn trên điện thoại với Bingo18
2 ngày trước
“Vừa sáng mua vé dự thưởng, chỉ 6 phút sau đã biết mình trúng thưởng rồi thấy tiền về ngay, tinh thần của tôi rất phấn khởi”, chị Ngọc Bích - một người chơi xổ số Bingo18 chia sẻ.
Giá USD hôm nay 18/9: Tỷ giá "chợ đen" giảm, ngân hàng phục hồi
2 ngày trước
Giá USD hôm nay 18/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do giảm 30 đồng ở cả 2 chiều, xuống mức 24.900 - 25.000 VND/USD. Ngược lại, tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá niêm yết bắt đầu hồi phục khi đồng loạt tăng từ 50 đồng đến hơn 80 đồng so với ngày hôm qua.