Thế giới đã “ngốn” bao nhiêu kim loại trong năm 2021?

07/11/2022 19:04
“Nếu bạn không thể trồng nó, bạn phải khai thác nó” là một câu nói nổi tiếng nói lên tầm quan trọng của khoáng chất và kim loại trong thế giới hiện đại.

Tất cả các kim loại chúng ta đã khai thác trong năm 2021

Mọi tòa nhà, mọi thiết bị và hầu hết những thứ hữu hình xung quanh chúng ta ít nhiều đều chứa kim loại.

Đồ họa thông tin trên hiển thị tất cả 2,8 tỷ tấn kim loại đã được khai thác trong năm 2021, nhấn mạnh mức độ sử dụng mới nhất của mỗi kim loại với nguồn dữ liệu từ Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ (USGS).

Thế giới đã “ngốn” bao nhiêu kim loại trong năm 2021? - Ảnh 1.

Ảnh: Visual Capitalist

Tại sao chúng ta khai thác nhiều quặng sắt đến vậy?

Quặng sắt chiếm 93% lượng kim loại được khai thác trong năm 2021, với 2,6 tỷ tấn được khai thác từ lòng đất.

Có tới 98% quặng sắt được chuyển hóa thành gang để làm thép, không có gì lạ khi chúng có mặt ở khắp nơi trong cuộc sống của chúng ta. Thép làm từ quặng sắt được sử dụng trong xây dựng, giao thông vận tải và thiết bị gia dụng. Vậy nên, trong đời sống hàng ngày, bạn luôn thấy những món đồ được làm từ quặng sắt, đặc biệt là đối với những người sống ở thành phố.

Do đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng, quặng sắt là một trong những nguyên liệu quan trọng nhất hỗ trợ quá trình đô thị hóa và tăng trưởng kinh tế.

Kim loại công nghiệp

Kim loại công nghiệp chủ yếu được sử dụng trong sản xuất thép, xây dựng, sản xuất hóa chất và làm chất tạo hợp kim. Trong năm 2021, thế giới đã khai thác hơn 181 triệu tấn kim loại này.

Nhôm chiếm gần 40% sản lượng kim loại công nghiệp trong năm 2021. Cho đến nay, Trung Quốc là nhà sản xuất nhôm lớn nhất, chiếm hơn một nửa sản lượng toàn cầu. Ngành công nghiệp xây dựng sử dụng khoảng 25% lượng nhôm được sản xuất hàng năm, với 23% được sử dụng vào giao thông vận tải.

Thế giới đã “ngốn” bao nhiêu kim loại trong năm 2021? - Ảnh 2.

Nguồn: Visual Capitalist

Crom là một kim loại ít được biết đến hơn so với nhôm. Nó có vai trò quan trọng trong việc làm cho thép không bị gỉ. Trên thực tế, thép không gỉ thường được cấu tạo từ 10% đến 30% crom, giúp tăng cường sức mạnh và khả năng chống ăn mòn.

Đồng, mangan và kẽm là 5 kim loại công nghiệp hàng đầu được khai thác trong năm 2021, mỗi kim loại đều có những đặc tính và vai trò riêng trong nền kinh tế.

Kim loại công nghệ

Kim loại công nghệ bao gồm những kim loại thường được sử dụng trong công nghệ và thiết bị. So với kim loại công nghiệp, chúng thường được khai thác ở quy mô nhỏ hơn. Thực tế cho thấy các kim loại này có tốc độ tăng trưởng tiêu thụ nhanh hơn khi thế giới áp dụng công nghệ mới.

Một trong những kim loại hiếm nhất về mặt sản xuất là rhenium. Công dụng chính của nó là góp phần tạo nên các siêu hợp kim rất quan trọng đối với cánh tua-bin động cơ trong máy bay và động cơ tua-bin khí. Ngành công nghiệp dầu khí sử dụng nó trong các chất xúc tác rhenium-bạch kim để sản xuất xăng có trị số octan cao cho các phương tiện giao thông.

Tốc độ tăng trưởng trong khai thác kim loại công nghệ năng lượng sạch rất ấn tượng. Ví dụ, sản lượng lithium đã tăng hơn gấp đôi kể từ năm 2016 và được thiết lập để thúc đẩy sự bùng nổ trong sản xuất pin EV. Trong cùng thời kỳ, sản lượng đất hiếm toàn cầu đã tăng hơn hai lần, do nhu cầu về nam châm tăng cao.

Indium là một kim loại thú vị khác trong danh sách này. Hầu hết nó được sử dụng để tạo ra oxit thiếc indium, một thành phần quan trọng của màn hình cảm ứng, màn hình TV và tấm pin mặt trời.

Xu thế lớn trong khai thác kim loại

Mức tiêu thụ vật liệu của thế giới đã tăng đáng kể trong vài thập kỷ qua khi các nền kinh tế đang phát triển và các thành phố cần nhiều tài nguyên hơn.

Sản lượng toàn cầu của cả quặng sắt và nhôm đã tăng gấp hơn ba lần so với giữa những năm 1990. Các kim loại khác, bao gồm đồng và thép, cũng có mức tăng trưởng tiêu thụ đáng kể.

Ngày nay, các nền kinh tế không chỉ đang phát triển và đô thị hóa mà còn áp dụng các công nghệ năng lượng sạch sử dụng nhiều khoáng sản, hướng tới sự tăng trưởng hơn nữa trong sản xuất và tiêu thụ kim loại.

Tham khảo Visual Capitalist

Tin mới

Người dùng iPhone cũ tại Việt Nam bất ngờ nhận tin vui
58 phút trước
Những mẫu iPhone cũ nhất hỗ trợ iOS 18 như iPhone Xs sẽ được hỗ trợ tính năng "hot hit" của iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max.
Mẫu iPhone được khách Việt tìm mua nhiều nhất đầu tháng 9: Giá đang giảm mạnh, rẻ hơn tới 8 triệu đồng
14 phút trước
Mức giá giảm mạnh được coi là yếu tố khiến doanh số dòng iPhone này tăng mạnh trong tháng 9.
Các bản Hyundai Santa Fe 2024 quá tương đồng, khách sẽ bớt rối khi nhìn vào bảng so sánh này
15 phút trước
Ngoại trừ phiên bản tiêu chuẩn, các phiên bản còn lại của Hyundai Santa Fe 2024 đều có sự tương đồng lớn về mặt trang bị.
Hà Nội: Xót xa hàng chục ngàn gốc đào Nhật Tân, Phú Thượng bị "xóa sổ" sau trận lũ, người dân lâm vào cảnh trắng tay
18 phút trước
Nước sông Hồng dâng cao khiến vùng trồng đào tại phường Phú Thượng, Nhật Tân (Hà Nội) ngập trắng trong thời gian dài. Đến khi nước rút, hàng chục ngàn cây đào nơi đây bị thối rễ, chết rũ.
Bất ngờ nguyên nhân gây ngập hàng trăm hecta thanh long tại Bình Thuận
43 phút trước
Theo Sở NN-PTNT tỉnh Bình Thuận, mưa to nhiều ngày cùng khả năng tiêu thoát nước dọc tuyến sông Cát kém là nguyên nhân chính khiến hơn 420 ha thanh long tại Hàm Thuận Nam bị ngập hồi cuối tháng 8-2024

Tin cùng chuyên mục

6 phút “chạm” may mắn trên điện thoại với Bingo18
21 giờ trước
“Vừa sáng mua vé dự thưởng, chỉ 6 phút sau đã biết mình trúng thưởng rồi thấy tiền về ngay, tinh thần của tôi rất phấn khởi”, chị Ngọc Bích - một người chơi xổ số Bingo18 chia sẻ.
Giá USD hôm nay 18/9: Tỷ giá "chợ đen" giảm, ngân hàng phục hồi
1 ngày trước
Giá USD hôm nay 18/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do giảm 30 đồng ở cả 2 chiều, xuống mức 24.900 - 25.000 VND/USD. Ngược lại, tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá niêm yết bắt đầu hồi phục khi đồng loạt tăng từ 50 đồng đến hơn 80 đồng so với ngày hôm qua.
Khủng hoảng Volkswagen: Nếu đóng cửa nhà máy sẽ khiến cả 1 thị trấn điêu đứng, 60.000 cư dân lo mất kế sinh nhai, chính Bộ trưởng phải vào cuộc
1 ngày trước
“Sẽ không có Wolfsburg nếu thiếu Volkswagen”, một nhân viên Volkswagen nói.
Gen Z ra đường quên ví vẫn thanh toán ‘full dịch vụ’ và cách MoMo trở thành người tiên phong trong lĩnh vực tài chính số
2 ngày trước
Trong vai trò là nền tảng tài chính tiên phong, MoMo đang góp phần đưa công nghệ thúc đẩy chuyển đổi số tại Việt Nam, kích hoạt cuộc sống thông minh với các dịch vụ và sản phẩm tài chính thiết thực.