Thế hệ những người Trung Quốc không sử dụng Google, Facebook hay Twitter

09/08/2018 09:08
Với các ông lớn Internet của Mỹ hay châu Âu, hy vọng giành được thị phần ở Trung Quốc là một giấc mơ xa vời.

Wei Dilong, 18 tuổi, sống tại một thành phố phía nam Liễu Châu, Trung Quốc, thích bóng rổ, hiphop và các phim siêu anh hùng Hollywood. Cậu bé dự định học về hóa học ở Canada khi vào đại học năm 2020.

Wei là mẫu thiếu niên điển hình của Trung Quốc: chưa từng nghe đến Google hay Twitter. Cậu bé từng nghe đến Facebook và có lần đã hỏi rằng, "Nó có giống Baidu không?". Baidu là công cụ tìm kiếm duy nhất ở Trung Quốc.

Một thế hệ những người Trung Quốc đã và đang tiếp cận kỷ nguyên Internet khác hoàn toàn so với các trang web thông thường. Trong suốt thập kỷ trước, Trung Quốc đã chặn Google, Facebook, Twitter và Instagram, cũng như hàng nghìn trang web nước ngoài khác, bao gồm cả The New York Times và Chinese Wikipedia. Hàng loạt các website Trung Quốc ra đời nhằm đáp ứng những tính năng tương tự - dù phải trải qua qui trình kiểm duyệt nghiêm ngặt.

Giờ đây, ý nghĩa của việc lớn lên với hệ thống internet khác biệt đang ngày càng rõ nét. Nhiều thanh thiếu niên Trung Quốc không biết rằng Google, Twitter hay Facebook đang tạo ra sự khác biệt với phần còn lại của thế giới. Và điều này cũng tạo ra một xã hội với những giá trị rất khác biệt so với phương Tây.

Với các ông lớn Internet của Mỹ hay châu Âu, hy vọng giành được thị phần ở Trung Quốc là một giấc mơ xa vời. Tuy các ông lớn công nghệ của Hoa Kỳ vẫn chưa từ bỏ: Google đang nghiên cứu một công cụ tìm kiếm được kiểm duyệt dành cho người dùng smartphone ở Trung Quốc trong trường hợp được chính phủ chấp nhận. Tháng trước, Facebook được chấp thuận để mở một công ty con ở phía đông tỉnh Chiết Giang – nhưng rất nhanh sau đó giấy phép này đã bị thu hồi.

Thế hệ những người Trung Quốc không sử dụng Google, Facebook hay Twitter - Ảnh 1.

"Tôi lớn lên cùng Baidu nên tôi thấy quen thuộc với nó," Zhang Yeqiong, 23 tuổi, đang làm việc ở Tân Tập, Trung Quốc, nói về công cụ tìm kiếm nội địa này. Ảnh: The New York Times

Kể cả khi các ứng dụng phương Tây tiếp cận được thị trường Trung Quốc, họ sẽ phải đối mặt với sự thờ ơ của thế hệ trẻ. Trong nghiên cứu kéo dài 18 tháng, hai nhà kinh tế học từ Đại học Peking và Đại học Stanford đã đưa cho gần 1.000 sinh viên của hai trường đại học ở Bắc Kinh những công cụ khác với những thứ họ thường sử dụng hàng ngày nhưng gần một nửa số sinh viên không động đến chúng. Với những sinh viên sử dụng, gần như không ai dùng để truy cập các trang tin nước ngoài bị chặn.

Zhang Yeqiong, 23 tuổi, làm việc ở bộ phận chăm sóc khách hàng của một công ty thương mại điện tử ở Tân Tập, một thành phố nhỏ cách Bắc Kinh vài giờ lái xe, lặp lại quan điểm này. "Tôi lớn lên cùng Baidu nên tôi rất quen thuộc với nó," cô cho biết.

Thế hệ trẻ Trung Quốc sử dụng các ứng dụng như Baidu, mạng xã hội WeChat và kênh cung cấp video Tik Tok. Vào tháng Ba, khi gã khổng lồ mạng xã hội Tencent thực hiện khảo sát với hơn 10.000 người dùng sinh từ năm 2000 trở ra, gần 80% người được hỏi nghĩ rằng Trung Quốc đang ở thời kỳ huy hoàng nhất trong lịch sử và ngày một phát triển giàu đẹp hơn. Tỉ lệ này cũng tương tự với số người lạc quan về tương lai của mình.

Thế hệ những người Trung Quốc không sử dụng Google, Facebook hay Twitter - Ảnh 2.

Shen Yanan, 28 tuổi, đang làm việc ở Bảo Định, Trung Quốc, và không quan tâm đến chính trị, cho hay: "Các ứng dụng của Trung Quốc có mọi thứ." Gilles Sabrié - The New York Times

Shen Yanan tự nhận mình là người yêu nước, cởi mở và lạc quan. Cô Shen, năm nay 28 tuổi, đang làm việc tại phòng kế hoạch của một trang web bất động sản ở Bảo Định, thành phố ba triệu dân gần Bắc Kinh. Cô tin rằng Trung Quốc là một đất nước tuyệt vời và sẽ cố gắng hết mình để đất nước ngày một phát triển hơn.

Mỗi chiều, cô dành một đến hai giờ xem các vở nhạc kịch của Hàn Quốc trên điện thoại. Cô không có bất kỳ ứng dụng đọc tin nào trên điện thoại vì không mấy mặn mà với tình hình chính trị. Cô đã đến Nhật vài lần và từng sử dụng Google Maps, nhưng cô cho hay: "Các ứng dụng của Trung Quốc có mọi thứ."

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
4 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
3 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
2 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
2 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Hơn 300 gian hàng quy tụ kết nối chuỗi cung ứng toàn cầu tại triển lãm FBC ASEAN 2024
40 phút trước
Một sự kiện lớn dành riêng cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực chế tạo và công nghiệp phụ trợ đang được diễn ra từ ngày 18 – 20/9/2024 nhằm kết nối và mở rộng quan hệ hợp tác với thị trường quốc tế.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 19/9: Tỷ giá "chợ đen" lao dốc, bán ra dưới 25.000 đồng
22 giờ trước
Giá USD hôm nay 19/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND niêm yết tại thị trường tự do bất ngờ "rơi" 50 đồng ở cả 2 chiều khiến chiều bán chính thức về dưới mốc 25.000 đồng. Hiện thị trường này đang niêm yết ở mức 24.850 - 24.950 VND/USD.
6 phút “chạm” may mắn trên điện thoại với Bingo18
1 ngày trước
“Vừa sáng mua vé dự thưởng, chỉ 6 phút sau đã biết mình trúng thưởng rồi thấy tiền về ngay, tinh thần của tôi rất phấn khởi”, chị Ngọc Bích - một người chơi xổ số Bingo18 chia sẻ.
Giá USD hôm nay 18/9: Tỷ giá "chợ đen" giảm, ngân hàng phục hồi
1 ngày trước
Giá USD hôm nay 18/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do giảm 30 đồng ở cả 2 chiều, xuống mức 24.900 - 25.000 VND/USD. Ngược lại, tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá niêm yết bắt đầu hồi phục khi đồng loạt tăng từ 50 đồng đến hơn 80 đồng so với ngày hôm qua.
Khủng hoảng Volkswagen: Nếu đóng cửa nhà máy sẽ khiến cả 1 thị trấn điêu đứng, 60.000 cư dân lo mất kế sinh nhai, chính Bộ trưởng phải vào cuộc
2 ngày trước
“Sẽ không có Wolfsburg nếu thiếu Volkswagen”, một nhân viên Volkswagen nói.