The Straits Times: Việt Nam có lợi thế và rủi ro gì trong cuộc đua ngành dệt may với đối thủ Bangladesh?

25/12/2019 13:46
The Straits Times nhận xét: Việt Nam chắc chắn có thế mạnh trong công nghiệp sản xuất hàng điện tử, vì thế ngành dệt may sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các ngành phát triển nhanh khác, trong nhiều trường hợp, vì những ngành này trả lương cao hơn.

Nếu mô tả ngành dệt may toàn cầu là một cuộc đua có ba con ngựa, Trung Quốc cùng với hai con ngựa khác. Hai con ngựa này là Bangladesh và Việt Nam. Trung Quốc sẽ là một câu chuyện rất khác về cả quy mô và công nghệ trong ngành này, nên hai quốc gia còn lại sẽ có nhiều nét tương đồng hơn, nếu đem ra so sánh.

Cả hai nước Bangladesh và Việt Nam đều có thế mạnh trong các khía cạnh khác nhau khi nói đến sản xuất hàng may mặc. Các số liệu gần đây nhất cho thấy xuất khẩu hàng may mặc của Bangladesh trong 9 tháng năm 2019 đạt 26,1 tỷ USD trong khi xuất khẩu của Việt Nam thấp hơn một chút với trị giá 24,43 tỷ USD. Tính đến tháng 10, xuất khẩu của Bangladesh là 27,63 tỷ USD trong khi Việt Nam sát nút với 27,10 tỷ USD.

The Straits Times: Việt Nam có lợi thế và rủi ro gì trong cuộc đua ngành dệt may với đối thủ Bangladesh? - Ảnh 1.

Bangladesh cũng có một số lợi thế cạnh tranh so với Việt Nam. Họ có một nguồn cung lao động có tay nghề và bán lành nghề sẵn có trong lĩnh vực may mặc hơn.

The Straits Times nhận xét: Việt Nam chắc chắn có thế mạnh trong công nghiệp sản xuất hàng điện tử, vì thế ngành dệt may sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các ngành phát triển nhanh khác, trong nhiều trường hợp, vì những ngành này trả lương cao hơn.

Có hai lĩnh vực khác mà The Straits Times cho rằng Bangladesh đang có lợi thế hơn Việt Nam về sản xuất hàng may mặc. Một là trong tính bền vững và - một vấn đề liên quan - an toàn nhà máy. Bangladesh có ngành may mặc an toàn nhất thế giới, và thành quả cho những nỗ lực to lớn của họ trong an toàn nhà máy là rất rõ rệt. Nhiều nhà máy của Bangladesh đang chuyển sang các phương pháp sản xuất mới, xanh hơn, sử dụng ít nước và ít tốn năng lượng hơn.

Sự thay đổi này, tất nhiên, phần nhiều là do được yêu cầu bởi các thương hiệu may mặc nhưng ngành công nghiệp, nhưng cũng đã cho thấy sự sẵn sàng và khả năng thích ứng. Họ đã có những bước tiến khổng lồ trong lĩnh vực này.

Còn Việt Nam thì sao? Đây là nơi có những cơ hội lớn.

Thứ nhất, rõ ràng rằng năng suất lao động trong ngành may mặc của Việt Nam cao hơn so với Bangladesh. Có nghĩa là giá trị xuất khẩu của Việt Nam tương đương Bangladesh nhưng thực tế là ngành công nghiệp này ở Việt Nam chỉ chiếm 2,5 triệu lao động, thấp hơn nhiều so với 4 triệu ở Bangladesh.

The Straits Times: Việt Nam có lợi thế và rủi ro gì trong cuộc đua ngành dệt may với đối thủ Bangladesh? - Ảnh 2.

Việt Nam có một thế mạnh lớn trong việc các sản phẩm có giá trị cao, và đây là kết quả trực tiếp của khoản đầu tư cho đào tạo. Việt Nam đã đầu tư vào các tiêu chuẩn cao về dạy nghề trong dệt may, tất cả đều nhằm thực hiện các mục tiêu công nghệ công nghiệp mới.

Ở Bangladesh, trong khi có rất nhiều kỹ sư dệt may, họ cần nhiều nhà phát minh hơn trong các lĩnh vực như máy móc, phần mềm, số hóa, tự động hóa và robot hóa. 

Trong 5 đến 10 năm tới, lợi thế chi phí lao động thấp của nguồn cung ứng từ Bangladesh sẽ biến mất và bị thay thế bởi tự động hóa. Do đó, Bangladesh cần những người lao động tiếp thu nhanh, được giáo dục tốt, có thể điều chỉnh dây chuyền sản xuất phù hợp, sử dụng các giải pháp công nghệ mới nhất.

Cuối cùng, Việt Nam vô cùng tích cực trong việc ký kết các hiệp định thương mại tự do, với EU và Châu Á Thái Bình Dương. Các thị trường chính của Bangladesh nằm ở EU nhưng vẫn còn chênh vênh với cơ hội thâm nhập vào thị trường Mỹ - nơi Việt Nam đã làm rất thành công - và thậm chí là cả thị trường Trung Quốc đang phát triển.

Một số người có thể cho rằng so sánh giữa hai nước là khập khiễng nhưng không có cách cải thiện vị thế tốt bằng việc học hỏi từ một đối thủ cạnh tranh thành công.

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
7 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
8 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
9 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
9 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
10 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Dầu thô Brent

BRENT CRUDE

1.832.850 VNĐ / thùng

74.44 USD / bbl

-0.59 %

- -0.45

Dầu thô WTI

WTI CRUDE OIL

1.749.253 VNĐ / thùng

71.04 USD / bbl

-0.17 %

- -0.12

Khí tự nhiên US

NATURAL GAS US

1.560.777 VNĐ / m3

2.34 USD / mmbtu

-0.37 %

- -0.01

Than đá

COAL

3.434.978 VNĐ / tấn

139.50 USD / mt

0.36 %

+ 0.50

» Xem tất cả giá Năng lượng

Tin cùng chuyên mục

Giá xăng dầu hôm nay 20/9: Đồng loạt tăng mạnh
10 giờ trước
Giá xăng dầu hôm nay 20/9 trên thế giới và trong nước đồng loạt tăng trong bối cảnh nguồn cung dầu thô đang bị gián đoạn.
Giá xăng tăng trở lại, RON 95 vượt 19.700 đồng/lít
15 giờ trước
Tại kỳ điều chỉnh hôm nay (19/9), giá xăng trong nước tăng từ 50 - 130 đồng/lít.
Giá xăng "đứt mạch" giảm, giá dầu đang rẻ nhất trong năm chỉ hơn 17.000 đồng/ lít
1 ngày trước
Liên Bộ Công Thương - Bộ Tài chính vừa điều chỉnh giá bán lẻ các mặt hàng xăng dầu từ 15 giờ ngày 19/9, trong đó giá xăng tăng trở lại, giá dầu vẫn tiếp tục xu hướng giảm phiên thứ 5 liên tiếp.
Thị trường ngày 19/9: Giá dầu và vàng giảm dù Fed hạ mạnh lãi suất
1 ngày trước
Việc ngân hàng trung ương Mỹ hạ lãi suất 50 cơ bản đã đẩy USD và lợi suất trái phiếu Mỹ tăng mạnh trong phiên 18/9, từ đó gây áp lực giảm giá đối với dầu và vàng. Tuy nhiên, giá đồng, cao su và đường tăng mạnh trong phiên này.