Thêm chất xúc tác cho M&A ngân hàng

06/04/2019 11:25
Áp lực phải tăng cường năng lực tài chính để đáp ứng các quy định như chuẩn Basel 2, chiến lược phát triển ngành Ngân hàng… đã khiến không ít NHTM tính đến phương án mua bán - sáp nhập (M&A).




Để hiểu rõ liệu xu hướng này sẽ diễn ra mạnh hơn trong thời gian tới như thế nào, phóng viên đã trao đổi với TS. Võ Trí Thành - Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính tiền tệ quốc gia.

Ông có nghĩ rằng, M&A là giải pháp phù hợp để các ngân hàng tăng năng lực tài chính trong giai đoạn tới?

Thực ra, không phải bây giờ câu chuyện M&A mới được nhắc tới, mà mấy năm trước vấn đề này cũng đã được đề cập tới và cũng đã có khá nhiều thương vụ hợp nhất thành công. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân cũng có một số trường hợp vẫn chưa thể về chung một nhà…

Thời gian gần đây vấn đề M&A ngân hàng lại được nhắc tới nhiều hơn khi thị trường có thêm những chất xúc tác mới. Thứ nhất là, nhu cầu tăng vốn của các ngân hàng để đáp ứng chuẩn Basel 2. Thứ hai là tiến trình tái cơ cấu gắn với xử lý nợ xấu, nhất là đối với các ngân hàng yếu kém; trong đó có việc khuyến khích các nhà đầu tư nước ngoài nói chung và các định chế tài chính nước ngoài nói riêng mua lại, sáp nhập NHTMCP yếu kém của Việt Nam. Thứ ba là, Chính phủ cũng đã xắn tay vào việc này, tăng cường kết nối, xúc tiến làm việc với các tổ chức tài chính quốc tế; qua đó các NĐT cũng thấy rằng quyết tâm hỗ trợ của Chính phủ đối với họ và khi Chính phủ vào cuộc, lòng tin của các NĐT đối với các ngân hàng sẽ cao hơn.

Điều này thể hiện rõ là thời gian gần đây các NĐT đến từ các nước trong khu vực liên tục đến Việt Nam tìm cơ hội đầu tư và ngỏ ý tham gia tái cơ cấu các ngân hàng Việt. Tất nhiên lý do quan trọng khiến các NĐT đến tìm hiểu là sức khỏe tài chính, hoạt động kinh doanh của nhiều ngân hàng ngày càng tốt.

Vậy hoạt động M&A giữa các ngân hàng sẽ sôi động hơn, thưa ông?

Theo tôi, còn tùy khẩu vị rủi ro của các NĐT, bởi bối cảnh kinh tế thế giới năm nay sáng hay tối còn chưa rõ ràng. Mặc dù cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung có nhiều tín hiệu tích cực hơn; nhưng tăng trưởng kinh tế thế giới lại có vẻ ảm đạm hơn. Ngoài ra, khung pháp lý để các NĐT tham gia sâu hơn vào hoạt động ngân hàng vẫn chưa thực sự rõ ràng.

Ở phía ngân hàng sẽ phải cân nhắc nhiều phương án để thực hiện tăng vốn. Cho dù M&A thành công giúp các ngân hàng tăng vốn như kỳ vọng, nhưng M&A chưa bao giờ là câu chuyện dễ dàng đối với các ngân hàng. Thời gian và công sức để đạt được thỏa thuận này tương đối lớn. Vì vậy, các ngân hàng cũng như các NĐT phải xem xét, đắn đo hơn trong năm nay.

Tôi nghĩ rằng, khi kinh tế quốc tế được cải thiện hơn cùng với động thái tích cực về cơ chế chính sách của Chính phủ và những đòi hỏi đặt ra đối với hệ thống ngân hàng ngày càng cao, xu hướng M&A được đẩy mạnh hơn, trong đó có sự tham gia tích cực của NĐT nước ngoài.

Vấn đề giá luôn là khúc mắc khiến cho thương vụ M&A không thành công. Theo ông, mức giá được tính toán trên cơ sở nào đảm bảo hai bên cùng thắng?

Có nhiều cách tính giá cho thương vụ M&A như dựa vào giá cổ phiếu trên thị trường chứng khoán, tính dòng tiền chiết khấu, xu hướng tương lai và nhiều giá trị vô hình khác. Tất nhiên, giá ở mức nào phù hợp là do thỏa thuận của hai bên mua và bán. Nhưng mà tôi cho rằng thời điểm này quan trọng nhất nhìn vào triển vọng phát triển tương lai của ngân hàng. Ngoài ra một số yếu tố cộng hưởng khác tạo thêm chất xúc tác cho hoạt động này cũng rất cần thiết như triển vọng kinh tế nói chung, vĩ mô, sự minh bạch trong hoạt động ngân hàng, room NĐT nước ngoài sẽ được quyết ở mức nào…

Do sự nhạy cảm của lĩnh vực tài chính ngân hàng, việc nới room cho NĐT nước ngoài sẽ phải thận trọng hơn trên cơ sở đánh giá tổng thể vai trò cổ đông chiến lược trong và ngoài nước. Trước xu hướng phát triển và hội nhập kinh tế sâu rộng hơn, theo tôi, cách nhìn đối với room NĐT nước ngoài có thể linh hoạt hơn một chút.

Xin cảm ơn ông!


Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
8 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
9 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
10 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
10 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
11 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 19/9: Tỷ giá "chợ đen" lao dốc, bán ra dưới 25.000 đồng
1 ngày trước
Giá USD hôm nay 19/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND niêm yết tại thị trường tự do bất ngờ "rơi" 50 đồng ở cả 2 chiều khiến chiều bán chính thức về dưới mốc 25.000 đồng. Hiện thị trường này đang niêm yết ở mức 24.850 - 24.950 VND/USD.
6 phút “chạm” may mắn trên điện thoại với Bingo18
2 ngày trước
“Vừa sáng mua vé dự thưởng, chỉ 6 phút sau đã biết mình trúng thưởng rồi thấy tiền về ngay, tinh thần của tôi rất phấn khởi”, chị Ngọc Bích - một người chơi xổ số Bingo18 chia sẻ.
Giá USD hôm nay 18/9: Tỷ giá "chợ đen" giảm, ngân hàng phục hồi
2 ngày trước
Giá USD hôm nay 18/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do giảm 30 đồng ở cả 2 chiều, xuống mức 24.900 - 25.000 VND/USD. Ngược lại, tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá niêm yết bắt đầu hồi phục khi đồng loạt tăng từ 50 đồng đến hơn 80 đồng so với ngày hôm qua.
Khủng hoảng Volkswagen: Nếu đóng cửa nhà máy sẽ khiến cả 1 thị trấn điêu đứng, 60.000 cư dân lo mất kế sinh nhai, chính Bộ trưởng phải vào cuộc
2 ngày trước
“Sẽ không có Wolfsburg nếu thiếu Volkswagen”, một nhân viên Volkswagen nói.