Thêm chủ thẻ ATM Vietcombank báo bị rút trộm tiền lúc nửa đêm

14/11/2017 16:24
Vẫn cất giữ thẻ ATM của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) trong túi xách nhưng một khách hàng liên tục nhận tin nhắn điện thoại báo có giao dịch rút tiền.

Giữ thẻ ATM ở nhà vẫn bị rút tiền lúc nửa đêm

Nạn nhân của sự việc trên là chị P.T.P.U (31 tuổi, ngụ quận Bình Tân, TP.HCM). Phản ánh tới Infonet, chị U. cho biết mình là chủ tài khoản 0251002675XXX mở tại Vietcombank chi nhánh Bình Tây, quận 6.

Vào khoảng 22h đêm 12/11, chị U. đang ở nhà thì bất ngờ nhận liên tiếp 4 tin nhắn thông báo giao dịch rút tiền bằng thẻ ATM. Tổng số tiền bị rút là 7 triệu đồng (3 lần rút 2 triệu đồng và 1 lần rút 1 triệu đồng).

Trong khi chị U. khẳng định thẻ ATM Vietcombank của chị vẫn cất trong túi xách và để ở nhà. Ngay sau đó, chị U. gọi điện thoại đến số đường dây nóng của Vietcombank trình báo vụ việc, yêu cầu khoá thẻ và dịch vụ IBanking.

1 trong 4 tin nhắn thông báo giao dịch rút tiền bằng thẻ ATM của chị U. đêm 12/11.

Sáng 13/11, chị U. đến nơi mở thẻ là Vietcombank chi nhánh Bình Tây tường trình lại sự việc. Tại đây, nhân viên ngân hàng cho chị U. biết đã có 4 giao dịch rút tiền với thông tin thẻ ATM Vietcombank của chị được thực hiện từ trụ ATM của một ngân hàng khác ở TP.HCM vào đêm qua.

Theo chị U, nhân viên Vietcombank cho hay sẽ làm công văn gửi đến bộ phận thẻ của ngân hàng sở hữu cây ATM để truy xuất hình ảnh từ camera đặt tại trụ ATM nhằm xác định người thực hiện giao dịch. Thời gian giải quyết vụ việc theo nhân viên này là trong vòng 1 tháng.

“Số tiền bị mất không nhiều nhưng cách trả lời của nhân viên VCB khiến tôi không yên tâm. Tôi thắc mắc nếu người rút trộm tiền của tôi bịt mặt hay camera không xác định được là ai thì nhân viên trả lời ngân hàng không thể chứng minh được”, chị U. nói.

Chị U. còn cho biết, thẻ ATM Vietcombank bị rút trộm tiền thường được chị sử dụng rút tiền từ trụ ATM, thanh toán online qua IBanking và thỉnh thoảng còn thanh toán ở các cửa hàng qua máy POS.

Trao đổi với PV Infonet chiều 14/11, ông Lê Tiến Hưng, Phó trưởng Phòng Quan hệ Công chúng Vietcombank cho biết, ông chưa nắm được sự việc, ngân hàng sẽ chờ báo cáo chi tiết từ bộ phận tiếp nhận phản ánh của khách hàng và từ đó sẽ có hướng giải quyết thoả đáng.

Đề phòng đánh cắp thông tin như thế nào?

Thời gian gần đây, khách hàng sử dụng thẻ ngân hàng báo bị mất tiền dù vẫn giữ thẻ bên mình và không thực hiện giao dịch không còn là chuyện hiếm.

Một chuyên gia về lĩnh vực công nghệ thông tin cho biết, thói quen sử dụng thẻ ngân hàng, cả thẻ ATM lẫn thẻ tín dụng, của người dân hiện nay rất dễ tạo điều kiện cho kẻ xấu đánh cắp thông tin. Qua những vụ bị rút trộm tiền như nói trên, người dùng thẻ cần trang bị một số kiến thức cơ bản khi giao dịch.

Theo vị này, đối với thẻ tín dụng thì sau khi nhận thẻ từ ngân hàng, chủ thẻ nên ghi nhớ số CVV (3 số ở mặt sau của thẻ) rồi dùng băng dán che lại hoặc có thể cạo mờ đi. Cách này tránh trường hợp bị kẻ xấu sao chép số thẻ.

Còn với thẻ ATM, chuyên gia này cho rằng sự mất cảnh giác khi thao tác rút tiền ở các trụ ATM hay thanh toán bằng máy POS chính là nguyên nhân chính khiến cho thông tin thẻ bị kẻ gian đánh cắp.

Theo đó, khi rút tiền ở trụ ATM người dùng thẻ cần quan sát khe đọc thẻ trên máy có gắn thêm thiết bị đọc trộm nào khác lạ hoặc bàn phím nơi nhập mã PIN có gắn camera quay lén hay không? Nếu cẩn thận hơn, khi nhập mã PIN người dùng cần dùng tay che lại hay làm động tác giả khi nhập mã.

Trường hợp thanh toán qua máy POS ở các cửa hàng, người dùng nên chú ý xem thẻ của mình có bị quẹt qua thiết bị đọc trộm nào khác trước khi qua máy POS. Thậm chí để ý máy POS có gắn thiết bị đi kèm gì không. Khi nhập mã PIN thì người dùng cũng nên che tay để tránh bị quay lén.

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
2 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
3 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
3 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
4 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
4 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Tin cùng chuyên mục

Hơn 300 gian hàng quy tụ kết nối chuỗi cung ứng toàn cầu tại triển lãm FBC ASEAN 2024
5 giờ trước
Một sự kiện lớn dành riêng cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực chế tạo và công nghiệp phụ trợ đang được diễn ra từ ngày 18 – 20/9/2024 nhằm kết nối và mở rộng quan hệ hợp tác với thị trường quốc tế.
Honda Dream 2025 ra mắt Đông Nam Á
5 giờ trước
Honda Dream 125 2025 sản xuất tại Campuchia vừa chính thức trình làng với mức giá quy đổi từ 60 triệu đồng.
Nóng: Dừng đấu giá 26 thửa đất huyện Đan Phượng
5 giờ trước
Phiên đấu giá đất tại huyện Đan Phượng vào ngày 5/10 tới sẽ phải tạm dừng sau 5 ngày có thông báo mời người tham gia.
Chưa phải Việt Nam, đây mới là quốc gia tiếp theo được chọn để sản xuất iPhone 16 sau Trung Quốc, Ấn Độ
10 giờ trước
Quốc gia này cũng sẽ đón sản phẩm iPhone 16 sớm hơn khoảng 3 tuần so với trước đây nhờ sản xuất nội địa.