Thêm quốc gia EU tuyên bố 'hồi sinh' than đá giữa khủng hoảng năng lượng

22/06/2022 10:27
Sau Đức và Áo, Hà Lan đã gia nhập danh sách các quốc gia sẽ quay lại sử dụng than đá để giải quyết tình trạng thiếu khí đốt giữa khủng hoảng năng lượng.

Theo đài RT (Nga), Bộ trưởng Năng lượng và Khí hậu Hà Lan Rob Jetten đã tuyên bố rằng nước này sẽ gỡ bỏ toàn bộ hạn chế từng áp đặt đối với các nhà máy nhiệt điện than. Đồng thời, giới chức cũng kêu gọi các doanh nghiệp khẩn cấp tiết kiệm năng lượng càng nhiều càng tốt trước mùa đông.

Hôm 20/6, ông Jetten cho biết Hà Lan đã kích hoạt giai đoạn “cảnh báo sớm” theo kế hoạch chống khủng hoảng năng lượng, trong bối cảnh nước này có nguy cơ phải đối mặt với tình trạng thiếu khí đốt tự nhiên trầm trọng trong mùa đông tới. Đồng thời, Bộ trưởng Năng lượng và Khí hậu Hà Lan cho biết thêm rằng quyết định trên đã được chuẩn bị và phối hợp với các quốc gia thành viên châu Âu khác trong nhiều ngày qua.

“Nội các đã quyết định lập tức rút lại những hạn chế sản xuất đối với các nhà máy nhiệt điện than”, ông Jetten nói và đề cập đến quy định tất cả các nhà máy nhiệt điện than ở Hà Lan chỉ được vận hành tối đa 35% công suất. “Tôi muốn nhấn mạnh rằng ở thời điểm hiện tại, Hà Lan vẫn chưa phải đối mặt với tình trạng thiếu khí đốt trầm trọng”, ông Jetten nói song khẳng định rằng nhiều quốc gia đang bị Nga siết chặt nguồn cung khí đốt.

Trong động thái tương tự, hôm 19/6, Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck cho biết Berlin sẽ phải đẩy mạnh sử dụng than để sản xuất điện nhằm bù đắp lượng khí đốt tự nhiên thiếu hụt từ Nga. Ông Habeck thừa nhận đây là thực tế cay đắng, song nếu không làm vậy, các kho dự trữ khí đốt sẽ không đủ đầy để cung cấp cho người dân qua mùa đông năm nay.

Trong khi đó, Chính phủ Áo cũng đã làm việc với tập đoàn năng lượng thuộc sở hữu nhà nước Verbund để chuyển đổi nhà máy nhiệt điện đốt khí tự nhiên ở khu vực phía nam Styria sang sản xuất điện từ than trong trường hợp tình trạng khẩn cấp về năng lượng ngày càng nghiêm trọng.

Những động thái này được đưa ra sau khi Tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga tuyên bố cắt giảm 60% nguồn cung khí đốt tự nhiên đến Đức thông qua đường ống dẫn khí Dòng chảy Phương Bắc (Nord Stream).

Gazprom giải thích việc cắt giảm lưu lượng khí đốt này là do Công ty Siemens của Đức không đưa các thiết bị bơm khí đốt trở lại trạm bơm đúng hạn sau khi sửa chữa, do lệnh trừng phạt nhằm vào Nga. Các quan chức châu Âu cáo buộc quyết định này hoàn toàn mang tính chính trị và có liên quan đến căng thẳng giữa Nga và phương Tây về chiến dịch quân sự của Moskva ở Ukraine.

Cuộc khủng hoảng năng lượng hiện nay đang trở nên thách thức hơn đối với các nhà hoạch định chính sách châu Âu khi khu vực này đang đối mặt với lạm phát tăng cao do giá lương thực và năng lượng leo thang.

Giá khí đốt theo hợp đồng của Benchmark Dutch được giao dịch ở mức 127 eu ro/1MWH trong ngày 20/6, tức tăng hơn 50% so với đầu năm 2022. Giám đốc điều hành công ty điện lực lớn nhất của Đức RWE, ông Markus Krebber cho biết giá điện có thể sẽ phải mất 3 đến 5 năm để quay trở lại mức giá thấp, ảnh hưởng trực tiếp đến chi tiêu của các hộ gia đình và triển vọng kinh tế.

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
2 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
49 phút trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
16 phút trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
53 phút trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Hơn 300 gian hàng quy tụ kết nối chuỗi cung ứng toàn cầu tại triển lãm FBC ASEAN 2024
10 phút trước
Một sự kiện lớn dành riêng cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực chế tạo và công nghiệp phụ trợ đang được diễn ra từ ngày 18 – 20/9/2024 nhằm kết nối và mở rộng quan hệ hợp tác với thị trường quốc tế.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 19/9: Tỷ giá "chợ đen" lao dốc, bán ra dưới 25.000 đồng
23 giờ trước
Giá USD hôm nay 19/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND niêm yết tại thị trường tự do bất ngờ "rơi" 50 đồng ở cả 2 chiều khiến chiều bán chính thức về dưới mốc 25.000 đồng. Hiện thị trường này đang niêm yết ở mức 24.850 - 24.950 VND/USD.
6 phút “chạm” may mắn trên điện thoại với Bingo18
1 ngày trước
“Vừa sáng mua vé dự thưởng, chỉ 6 phút sau đã biết mình trúng thưởng rồi thấy tiền về ngay, tinh thần của tôi rất phấn khởi”, chị Ngọc Bích - một người chơi xổ số Bingo18 chia sẻ.
Giá USD hôm nay 18/9: Tỷ giá "chợ đen" giảm, ngân hàng phục hồi
1 ngày trước
Giá USD hôm nay 18/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do giảm 30 đồng ở cả 2 chiều, xuống mức 24.900 - 25.000 VND/USD. Ngược lại, tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá niêm yết bắt đầu hồi phục khi đồng loạt tăng từ 50 đồng đến hơn 80 đồng so với ngày hôm qua.
Khủng hoảng Volkswagen: Nếu đóng cửa nhà máy sẽ khiến cả 1 thị trấn điêu đứng, 60.000 cư dân lo mất kế sinh nhai, chính Bộ trưởng phải vào cuộc
2 ngày trước
“Sẽ không có Wolfsburg nếu thiếu Volkswagen”, một nhân viên Volkswagen nói.