Thị trường bất động kỳ vọng gì sau khi các luật mới bắt đầu có hiệu lực?

2 ngày trước
Từ ngày 1/8, 4 luật mới gồm: Luật Đất đai sửa đổi, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật nhà ở và Luật tín dụng sẽ có hiệu lực. Các chuyên gia cho rằng, các luật định sắp tới sẽ là trợ lực quan trọng, thúc đẩy thị trường bất động sản phục hồi, phát triển.

Chuyển biến tích cực của thị trường bất động sản

Sáng 28/6, trong cuộc Hội thảo "Chính sách mới - Trợ lực thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển" được báo Tiền Phong tổ chức tại TP.HCM, nhiều đại diện bộ ngành, chuyên gia, doanh nghiệp đã có những góp ý, trao đổi thẳng thắn về những vướng mắc và hướng đi cần giải quyết để thúc đẩy thị trường bất động sản hiện nay.

Theo thông tin các chuyên gia đưa ra, kể từ ngày 1/8/2024, 4 luật mới gồm: Luật Đất đai sửa đổi, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật nhà ở và Luật tín dụng sẽ chính thức có hiệu lực. 4 luật này có vai trò hết sức quan trọng và có sự liên quan mật thiết và có thể ví như chiếc bình thông nhau, sẽ tạo nên những thay đổi lớn về môi trường pháp lý. 

Các luật định được kỳ vọng sẽ thúc đẩy mạnh mẽ thị trường bất động sản vốn đang trầm lắng, một mặt do tình hình kinh tế chậm phục hồi, mặt khác do gặp nhiều vướng mắc, trở ngại về các quy định pháp lý.

Đây là những cơ hội mới và cả những thách thức của thị trường bất động sản khi môi trường pháp lý thay đổi theo hướng hoàn thiện, đồng bộ và chặt chẽ hơn… là điều không chỉ các nhà quản lý mà các nhà đầu tư và người dân đang đặc biệt quan tâm.

Nói về thị trường bất động sản hiện nay, ông Võ Hồng Thắng - Giám đốc Đầu tư DKRA Group cho rằng, thị trường bất động sản từ cuối tháng 4/2022 bắt đầu lao dốc và hiện vẫn có những khó khăn nhất định, tuy nhiên qua theo dõi thị trường, trong khoảng 5 tháng đầu năm 2024 bắt đầu có tín hiệu tích cực hơn nhưng không đồng đều ở các phân khúc.

Giám đốc đầu tư DKRA Group cho rằng hiện có 4 thách thức lớn cho thị trường bất động sản. Ngoài vấn đề các cuộc khủng hoảng địa chính trị trên toàn cầu, nguy cơ lạm phát kéo dài… thì còn có các vấn đề như thị trường lệch pha cung cầu về phân khúc giá, thanh khoản thị trường tăng trưởng chậm vì tâm lý của nhà đầu tư bị ảnh hưởng.

Thứ ba về chính sách pháp lý, chủ yếu là vướng mắc trong khâu cấp phép dự án; Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Bất động sản sắp có hiệu lực; khâu tính tiền sử dụng đất chiếm đến 60 – 70% các vướng mắc pháp lý dự án. Và cuối cùng là vấn đề nguồn vốn, chúng ta đang giải quyết vấn đề của 5 năm trước khi phải giải quyết áp lực đáo hạn trái phiếu 300.000 tỷ đồng.

Tháo gỡ vướng mắc pháp lý cho thị trường bất động sản cần quyết liệt, triệt để

Phát biểu tại hội thảo, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội bất động sản (HoREA) TP.HCM cho rằng, việc tháo gỡ được những vướng mắc pháp lý sẽ giúp cho nguồn cung ứng dồi dào, nguồn cung tăng lên thì tự nó sẽ điều chỉnh xu hướng thị trường theo hướng phát triển bền vững.

Chủ tịch HoREA nhận định: "Chúng ta phải kéo được giá nhà hợp lý vì hiện giờ nhà đang neo ở mức giá cao và tăng. Để có thể chuyển hướng sang thị trường bất động sản xanh, sinh thái, sức khỏe, thân thiện môi trường, tích hợp nhiều tiện ích… thì phải có nền tảng pháp lý đồng bộ, thống nhất".

Ông Châu cho rằng thị trường bất động sản vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng khó khăn đang giảm dần và thị trường sẽ phục hồi cùng với sự cải thiện về môi trường đầu tư, kinh doanh. Các doanh nghiệp không còn tìm cách lợi nhuận đơn thuần về phía mình mà luôn luôn đồng hành với nhà đầu tư, khách hàng.

Tại hội thảo, ông Hoàng Hải – Cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường Bất động sản, Bộ Xây dựng cho biết việc ban hành 4 luật liên quan đến phát triển nhà ở, thị trường bất động sản, đất đai… thể hiện sự quyết tâm và đồng bộ của pháp luật, tác động trực tiếp, trực diện đến các dự án nhà ở, bất động sản, đất đai, tín dụng.

Thông tin một số điểm mới, tác động đến thị trường, ông Hoàng Hải cho biết, điểm chung của các nội dung được sửa đổi, bổ sung trong các luật này là nhằm đảm bảo phù hợp tình hình thực tế, tháo gỡ tồn tại, hạn chế; bảo đảm tính hợp hiến, thống nhất, đồng bộ giữa các luật này với các luật khác có liên quan để đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cải cách thủ tục hành chính.

Đối với Luật Kinh doanh Bất động sản, theo ông Hoàng Hải một điểm mới nổi bật là các cá nhân kinh doanh quy mô nhỏ, dưới quy mô nhỏ thì không thuộc phạm vi điều chỉnh của luật.

Bên cạnh đó, luật cũng thể hiện tính thống nhất và bổ sung, làm rõ các khái niệm pháp lý quan trọng. Trong đó, quy định rõ các công trình xây dựng được đưa vào kinh doanh liên quan đến bất động sản, du lịch, nghỉ dưỡng, y tế, thể thao, văn hóa để có ứng xử phù hợp. Ngoài ra cũng làm rõ về condotel, officetel… nhằm tạo cơ sở pháp lý vững chắc hơn cho việc đầu tư, kinh doanh các sản phẩm. Luật này cũng tăng sự công khai, minh bạch về thông tin dự án, giúp người mua có khả năng tiếp cận nhiều hơn các thông tin sạch, nâng cao việc bảo vệ người mua, giảm rủi ro tranh chấp.

Tin mới

"Tôi chưa bao giờ chứng kiến chuyện này": Một món đồ bán gấp 2 lần vì điều chưa từng có trong lịch sử
8 giờ trước
"Trong 45 năm làm việc trong ngành máy lạnh, tôi chưa bao giờ chứng kiến điều gì như thế này", giám đốc một công ty cho biết.
Phía sau sức hút vĩnh cửu của vàng
8 giờ trước
Trải qua vô số thăng trầm và biến thiên của lịch sử, vàng vẫn có những lợi thế như là một công cụ phòng ngừa lạm phát đáng tin cậy, hiếm và hữu hạn cũng như có mối tương quan tương đối thấp với các tài sản khác.
Nên bật điều hòa ít nhất bao lâu rồi mới tắt đi? Thì ra bấy lâu rất nhiều người hiểu sai
7 giờ trước
Dùng điều hòa đã lâu song không phải ai cũng biết con số về thời gian lý tưởng để bật điều hòa sao cho vừa hiệu quả, vừa tiết kiệm.
Gần một nửa thế giới “đặt gạch” mua mặt hàng quan trọng này của Việt Nam: Thu hơn 13 tỷ USD từ đầu năm, nước ta là 1 trong 3 “ông hoàng” toàn cầu
7 giờ trước
Từ Mỹ, Á cho đến Âu, mặt hàng này của Việt Nam đang "len lỏi" khắp thế giới.
Mercedes giảm giá loạt xe sang, cao nhất gần 500 triệu đồng
6 giờ trước
Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) vừa công bố chương trình ưu đãi giảm 50% - 100% cho một số dòng xe lắp ráp trong nước.

Tin cùng chuyên mục

Tại sao cần hàng trăm tiêu chuẩn để xuất xưởng 1 viên chocolate Fancy Foods?
5 giờ trước
Sản phẩm chocolate bọc hạt mang thương hiệu Queenam của Fancy Foods không chỉ có chất lượng thượng hạng mà còn được đánh giá như một bản thiết kế hoàn hảo đến khó tin, và đạt được rất nhiều chỉ số khắt khe để đến với tay người tiêu dùng.
VinFast chính thức mang đến Indonesia mẫu xe điện cỡ nhỏ tay lái nghịch, giá quy đổi 483 triệu đồng
4 giờ trước
Sau VF e34, đây là mẫu xe ô tô điện thứ hai hãng đưa đến quốc gia vạn đảo.
Chính thức giảm 2% thuế VAT đến hết năm 2024
2 giờ trước
Quy định giảm 2% thuế giá trị gia tăng (VAT) đến hết năm 2024 áp dụng với một số nhóm mặt hàng sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày mai 1/7/2024
Honda HR-V 2024 lần đầu được đăng ký tại Việt Nam: Diện mạo mới, dễ có động cơ hybrid đấu Yaris Cross
1 phút trước
Bản nâng cấp mới của Honda HR-V lộ diện trong công báo sở hữu công nghiệp không thay đổi quá nhiều ở thiết kế. Tuy nhiên, việc xuất hiện cấu hình hybrid có thể giúp mẫu xe này tăng sức cạnh tranh trong phân khúc.