Thị trường lao động nửa cuối năm: Nhân sự ngân hàng, dịch vụ, thư ký… khó tìm việc

11/09/2019 16:14
VietnamWorks cho biết đã xuất hiện dấu hiệu dư thừa nhân lực ở một số ngành nghề như hành chính/thư ký. Bên cạnh đó, ngân hàng tăng trưởng mạnh nhất về nguồn cung.

6 tháng đầu năm: 79% doanh nghiệp đang thiếu hụt nhân sự

Báo cáo mới nhất của VietnamWorks ghi nhận các công ty có quy mô càng lớn có tỷ lệ thiếu hụt nhân sự nhiều hơn. Theo đó, 87% công ty có qui mô 501 – 1.000 nhân viên và 1.001 – 5.000 nhân viên cho biết họ đang thiếu hụt nhân sự, 80% công ty qui mô trên 5000 người cho biết đang thiếu hụt nhân sự. Với tình trạng trên, dự báo trong thời gian tới người tìm việc sẽ có nhiều cơ hội việc làm tại các công ty qui mô lớn.

Về nguồn cung, theo thống kê, các mảng liên quan đến dịch vụ chuyên nghiệp tăng mạnh về nguồn cung lao động trong 1 năm trở lại đây từ nửa đầu năm 2018 – nửa đầu năm 2019. Trong đó, y tế/chăm sóc sức khỏe tăng 64%, tư vấn tăng 51% và quảng cáo/khuyến mãi/đối ngoại tăng 29%. Ngành ngân hàng cũng tăng trưởng mạnh về nguồn cung với tỷ lệ tăng trưởng là 65%.

"Cung - cầu" khác biệt trong xu hướng tăng trưởng, xuất hiện dấu hiệu dư thừa và thiếu hụt nhân lực ở một số ngành nghề

Báo cáo cho thấy đã xuất hiện dấu hiệu dư thừa nhân lực ở một số ngành nghề như hành chính/thư ký, hiện đang đứng ở vị trí thứ 1 về nguồn cung lao động dồi dào nhất, nhưng ngành nghề này không thuộc trong top 10 ngành nghề dự báo có nhu cầu tuyển dụng nửa cuối năm 2019.

Bên cạnh đó, ngân hàng tăng trưởng mạnh nhất về nguồn cung, ứng viên nhóm này có ý định tìm việc nhiều nhất vào nửa cuối năm, nhưng lại không thuộc top 10 ngành nghề dự báo có nhu cầu tuyển dụng.

Về khả năng thiếu hụt lao động, đáng kể đến các ngành nghề như: kỹ sư, bảo trì/sửa chữa; bán hàng kỹ thuật, cơ khí. Các ngành nghề này hiện đang thuộc top 10 các ngành nghề dự báo có nhu cầu tuyển dụng nhiều nhất trong nửa cuối năm 2019, nhưng lại không thuộc top 20 về tăng trưởng nguồn cung lao động. Cơ khí hiện đang thuộc trong top 10 lĩnh vực kinh doanh thiếu hụt về nhân sự.

Do cung – cầu lao động lệch nhau nên các ứng viên thuộc các ngành nghề gồm ngân hàng, giáo dục/đào tạo, dịch vụ khách hàng, hành chính/thư ký, xây dựng; QA/QC (kiểm định chất lượng) khả năng sẽ khó tìm việc và chuyển việc vào nửa cuối năm 2019

Các ngành nghề dự đoán sẽ dễ tìm việc và chuyển việc do đều thuộc top 10 ngành nghề dự báo nhu cầu tuyển dụng cao nhất và đồng thời thuộc top 10 ngành nghề dự báo có nhu cầu chuyển việc nhiều nhất, lần lượt là: điện/điện tử, kế toán, bán hàng, kỹ sư.

Tin mới

Hyundai Custin giảm hơn 50 triệu tại đại lý: Giá khởi điểm thực tế xuống dưới 800 triệu, tiệm cận Toyota Innova tiêu chuẩn dù lớn hơn hẳn
8 giờ trước
Dù kích thước lớn hơn và nhiều tiện nghi trong nội thất, Hyundai Custin đang sở hữu mức giá tương đương Toyota Innova/Innova Cross.
Hàng giá rẻ từ Temu đổ bộ thị trường Việt, người tiêu dùng than trời vì “rước rác về nhà”: Không tỉnh táo mua sắm, sẽ chuốc ấm ức vào thân!
6 giờ trước
“Nếu bạn mua những thứ bạn không cần, bạn sẽ sớm phải bán đi những thứ bạn cần” - Warren Buffett
VinFast chính thức mở bán VF 7 tại Philippines, giá bán từ 644 triệu đồng
6 giờ trước
VinFast VF 7 chính thức mở bán và nhận đặt cọc tại Philippines.
Giá xăng, dầu cùng giảm từ 15 giờ chiều nay
6 giờ trước
Tại kỳ điều chỉnh hôm nay (24/10), giá xăng trong nước giảm từ 40-70 đồng/lít.
SUV hạng A cho người mua xe lần đầu: Ứng viên nào sáng giá nhất?
6 giờ trước
Các mẫu xe SUV hạng A đang ngày càng chiếm được cảm tình của người tiêu dùng Việt khi hội tụ đủ các tiêu chí giá bán dễ tiếp cận, nội thất rộng rãi, gầm cao thích ứng tốt với đường xá.

Tin cùng chuyên mục

“FWD Care - Chăm sóc phục hồi” hỗ trợ chăm sóc thể chất và tinh thần miễn phí
2 ngày trước
Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam tiếp tục mang đến sự hỗ trợ thiết thực, thể hiện sâu sắc giá trị nhân văn và tầm nhìn dài hạn trong việc chăm sóc khách hàng thông qua chương trình “FWD Care - Chăm sóc phục hồi” giai đoạn 2024 - 2025.
Loạt tính năng đặc biệt trên Lotus Chat - ứng dụng thuần Việt an toàn, bảo mật và tối ưu cho người dùng
2 ngày trước
Ra đời với 4 trụ cột gồm an toàn trên mạng, chủ động bảo vệ người dùng, hỗ trợ công việc hiệu quả và luôn hỗ trợ mọi lúc mọi nơi ứng dụng chat "made in Việt Nam" Lotus đang được đông đảo người dùng tìm hiểu và trải nghiệm.
Giá USD hôm nay 21/10: Tỷ giá "chợ đen" cao hơn ngân hàng 440 đồng
3 ngày trước
Giá USD hôm nay 21/10: Tỷ giá USD/VND niêm yết trên thị trường tự do sáng nay đứng ở mức 25.260 – 25.360 VND/USD. So với ngân hàng, giá USD mua và bán trên thị trường tự do cao hơn 440 VND/USD.
iPhone đang ngày càng "mất giá" hơn: Đã đến lúc chuyển sang mua điện thoại Samsung?
3 ngày trước
Trong khi Samsung ngày càng nâng cao giá trị điện thoại của mình thì iPhone đang ngày càng mất giá hơn so với trước.