Thị trường ngà voi phi pháp ở Việt Nam lớn tới mức nào?

12/03/2019 11:09
Báo cáo “Từ ngà voi đến trang sức: Thị trường ngà voi phi pháp Việt Nam” đã vén lên một phần bức màn đen tối trong việc bảo tồn động vật hoang dã ở Việt Nam.

Tổ chức Traffic thuộc Cơ quan Phát triển Quốc tế USAID Hoa Kỳ đã tiến hành khảo sát về ngà voi và các sản phẩm từ ngà voi được buôn bán tại 852 cơ sở kinh doanh tại trên 13 tỉnh thành, 60 cửa hàng online đang hoạt động trên 17 diễn dàn trực tuyến.

Báo cáo cho kết quả, có tới hơn 10.500 sản phẩm ngà voi đang được chào mời trên thị trường, cho dù đây là mặt hàng đã bị cấm theo pháp luật Việt Nam.

Thị trường buôn bán ngà voi và các sản phẩm từ ngà voi trái phép tại Việt Nam vẫn luôn tồn tại dai dẳng. Tuy nhiên, việc buôn bán lại mang tính tạm thời, do các "nhà cung cấp" cũng nhận thức được đây là hành vi trái pháp luật, phải lẩn tránh các cơ quan chức năng. 

Trong thời gian khảo sát dài 7 tháng, 43% các cửa hàng mỹ nghệ, đồ lưu niệm cho biết mới chỉ bày bán các sản phẩm ngà voi trong thời gian gần đây, hoặc đã không còn bán các sản phẩm này, hoặc đã đóng cửa hàng. Tỷ lệ này ở các cửa hàng kinh doanh online là 84%.

Thị trường ngà voi phi pháp ở Việt Nam lớn tới mức nào? - Ảnh 1.

Khảo sát cũng cho thấy, các đơn vị kinh doanh các sản phẩm từ ngà voi đã và đang mở rộng thị trường của họ sang các diễn đàn trực tuyến. Có ít nhất 8 cơ sở kinh doanh online có liên kết với các cửa hàng mỹ nghệ hoặc chính những cửa hàng mỹ nghệ, đồ lưu niệm cũng đang bán các sản phẩm của họ trên các diễn đàn thương mại trực tuyến, các mạng xã hội trong đó bao gồm các sản phẩm từ ngà voi.

Khách du lịch, chủ yếu là khách Trung Quốc, là đối tượng chính của mặt hàng này. Do đó, các địa điểm thu hút khách Trung được xem là những thị trường tiềm năng cho các con buôn ngà voi. Cũng dễ hiểu tại sao các sản phẩm này thường được định giá bằng đồng CNY hoặc USD.

Trang sức từ ngà voi chiếm đến hơn 90% tổng số lượng các sản phẩm được rao bán trên các diễn đàn trực tuyến và tại các cửa hàng mỹ nghệ, đồ lưu niệm. Trang sức từ ngà voi thường được thiết kế nhỏ, gọn, thuận tiện cho quá trình vận chuyển, trưng bày, mua bán và giao dịch, có lẽ vì thế nên các sản phẩm này cũng được khách hàng quan tâm nhiều nhất.

Giám đốc Văn phòng Tổ chức TRAFFIC tại Việt Nam - bà Sarah Ferguson cho biết: "Dù nhận thức được buôn bán các sản phẩm từ ngà voi là phạm pháp, nhưng các cơ sở kinh doanh vẫn bày bán các sản phẩm này một cách công khai. Do đó, cần tiếp tục hoàn thiện hệ thống luật cũng như nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật, nhằm ngăn chặn nạn buôn bán các sản phẩm ngà voi."

Các con buôn khẳng định các sản phẩm đều được làm từ ngà voi có nguồn gốc ở Việt Nam, tuy nhiên điều đó không hoàn toàn đúng. Theo ước tính, Việt Nam chỉ còn chưa đến 100 cá thể voi Châu Á. Phần lớn các sản phẩm trong nước cho thấy ngà được sử dụng là ngà voi Châu Phi. Có tới 20.000 cá thể voi Châu Phi bị săn bắn mỗi năm để lấy ngà, sau đó chủ yếu được vận chuyển tới Châu Á để đáp ứng nhu cầu thị trường.

Thị trường ngà voi phi pháp ở Việt Nam lớn tới mức nào? - Ảnh 2.

Để ngăn chặn nạn buôn bán ngà voi và các sản phẩm từ ngà voi phi pháp tại Việt Nam, báo cáo đưa ra một số đề xuất nhằm hỗ trợ Chính phủ, các tổ chức bảo tồn, và cả cộng đồng cùng chung tay hành động. Các đề xuất bao gồm: hoàn thiện khung pháp lý, tăng cường thực thi pháp luật, gia tăng rào cản, cấm và xử lý nghiêm các hoạt động bày bán công khai các sản phẩm từ ngà voi, truyền thông sự thật về ngà voi, theo dõi, giám sát tình hình buôn bán trên thị trường.

Việt Nam cần có những động thái cương quyết hơn nữa để giải quyết vấn nạn buôn bán trái phép ngà voi và các sản phẩm từ ngà voi dựa theo các cam kết của Công ước CITES. Điều này góp phần tối đa hóa hiệu quả của các nỗ lực chống lại việc săn bắn trái phép các cá thể voi trên toàn thế giới.

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
4 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
3 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
2 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
2 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Hơn 300 gian hàng quy tụ kết nối chuỗi cung ứng toàn cầu tại triển lãm FBC ASEAN 2024
49 phút trước
Một sự kiện lớn dành riêng cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực chế tạo và công nghiệp phụ trợ đang được diễn ra từ ngày 18 – 20/9/2024 nhằm kết nối và mở rộng quan hệ hợp tác với thị trường quốc tế.

Tin cùng chuyên mục

Honda Dream 2025 ra mắt Đông Nam Á
39 phút trước
Honda Dream 125 2025 sản xuất tại Campuchia vừa chính thức trình làng với mức giá quy đổi từ 60 triệu đồng.
Chưa phải Việt Nam, đây mới là quốc gia tiếp theo được chọn để sản xuất iPhone 16 sau Trung Quốc, Ấn Độ
3 giờ trước
Quốc gia này cũng sẽ đón sản phẩm iPhone 16 sớm hơn khoảng 3 tuần so với trước đây nhờ sản xuất nội địa.
Thị trường iPhone xách tay như 'cánh cửa hẹp', dần đóng lại
3 giờ trước
Việc Việt Nam được bán iPhone chỉ sau thị trường lớn trên thế giới 1 tuần là nguyên nhân chính khiến thị trường xách tay trở nên đầy rủi ro đối với dân buôn.
Người đàn ông câu được con cá chép khổng lồ nặng 34kg trong hồ
20 giờ trước
Sau hơn 10 phút vật lộn, người đàn ông đã câu được con cá chép khổng lồ nặng tới 34kg.