Thị trường văn phòng cải thiện trong quý I do hạn chế cung

04/04/2018 15:56
(NDH) Nguồn cung hạn chế trong quý I giúp tỷ lệ lấp đầy và giá thuê của văn phòng cải thiện, trong khi thị trường mặt bằng bán lẻ không có nhiều biến động.

Tỷ lệ lấp đầy của văn phòng hạng A đạt 93%

Theo báo cáo thị trường bất động sản quý I của CBRE, nguồn cung văn phòng cho thuê không ghi nhận dự án mới. Trong các quý tiếp theo, nguồn cung Hạng B dự kiến sẽ có sự tăng trưởng đáng kể với sự gia nhập của các tòa nhà quy mô lớn.

Hội thảo thị trường bất động sản Hà Nội quý I của CBRE

Do không có nguồn cung mới trong qúy I/2018, cả tỷ lệ lấp đầy lẫn giá thuê ở Hạng A và B đều được cải thiện. Về tỷ lệ lấp đầy, Hạng A chứng kiến mức tăng 1,7% theo quý đạt 93%. Tỷ lệ lấp đầy của các tòa nhà Hạng B tăng 1,4% theo quý đạt 84%. Về giá thuê, cả hai hạng đều tăng 0,3% theo quý, đạt mức 25 USD/m2/tháng cho Hạng A và 14 USD/m2/tháng cho Hạng B (chưa bao gồm VAT và phí dịch vụ).

Về nhu cầu, tỷ lệ hấp thụ đạt khoảng 20.000 m2 trong quý đầu tiên của năm 2018, tăng 21% so với quý trước đó. Diện tích cho thuê mới chủ yếu đến từ các tòa nhà mới, đặc biệt đối với Hạng A. Nhu cầu văn phòng cho thuê tại Hà Nội quý này chủ yếu đến từ các ngành như bảo hiểm, CNTT/Công nghệ với triển vọng tăng trưởng ngành mạnh mẽ.

Trong các năm tới, nguồn cung mới hạn chế sẽ góp phần thúc đẩy hoạt động của Hạng A, đặc biệt trong năm 2018 khi không có dự án mới nào có kế hoạch hoàn thiện. CBRE dự báo giá thuê Hạng A sẽ tăng 3,5% theo năm trong khi đó tỷ lệ lấp đầy sẽ tăng lên 96% trong năm 2018.

Đối với Hạng B, số lượng nguồn cung mới hoàn thiện đi vào hoạt động, đặc biệt tại khu vực phía Tây sẽ tiếp tục là thử thách lớn đối với loại tài sản này.

Khu vực Đống Đa – Ba Đình và phía Tây chiếm tới 54% tổng nguồn cung mặt bằng bán lẻ

Thị trường bán lẻ Hà Nội bắt đầu năm 2018 với một quý không có nhiều biến động. Tổng nguồn cung toàn thị trường vẫn giữ ở mức 790.000 m2 kể từ Qúy II/2017. Trong đó, khu vực Đống Đa – Ba Đình và phía Tây chiếm tới 54% tổng nguồn cung, trong khi các khu vực ngoài trung tâm khác cung cấp gần 40% diện tích bán lẻ tại Hà Nội.

Về diễn biến thị trường, bên cạnh khu trung tâm vẫn giữ mức ổn định không có biến động do nguồn cung hạn chế, tỷ lệ trống của các khu vực khác đều tăng nhẹ, đặc biệt khu vực ngoài trung tâm với 0,7% so với quý trước. Tuy nhiên nhìn chung so với cùng kỳ năm trước, thị trường bán lẻ Hà Nội vẫn được cải thiện với tỷ lệ trống giảm 2,7%.

Trước sự sụt giảm của tỷ lệ lấp đầy ở khu vực ngoài trung tâm và phía Tây cùng với áp lực nguồn cung mới trong 2018, đặc biệt là hai dự án dự kiến sẽ ra mắt vào quý sau, các chủ đầu tư ở khu vực này đã đưa ra chính sách cho thuê hấp dẫn hơn nhằm thu hút khách thuê. Vì vậy, giá chào thuê trung bình thị trường giảm nhẹ trong quý vừa rồi, 0,9% theo quý, mặc dù vẫn tăng 0,2% theo năm.

Về phía các nhà bán lẻ, ngành hàng cửa hàng tiện lợi và siêu thị vẫn tiếp tục đà tăng trưởng mạnh với sự mở rộng của các đơn vị hiện diện trên thị trường như Circle K, Vinmart +, v.v. Tiềm năng của ngành hàng này vẫn còn rộng mở với xu hướng tiêu dùng hiện đại ngày càng nhấn mạnh hơn đến yếu tố tiện lợi trong khi nhu cầu đối với các mặt hàng thiết yếu là không thể thay thế.

Hơn thế nữa, sự hình thành và phát triển của các dự án nhà ở tại các khu vực mới, mở rộng các khu vực đông dân cư cũng tạo điều kiện và nhu cầu cần thiết cho các cửa hàng tiện lợi và siêu thị. Các tiện ích phụ trợ này cũng có tác động tích cực đến các dự án nhà ở và đối với dân cư sinh sống trong khu vực.

Nhận thấy tiềm năng này, một số chủ đầu tư trong nước cũng bước đầu lấn sân sang lĩnh vực này thông qua nhiều hình thức như kết hợp với nhãn hàng nước ngoài hay tự kinh doanh vận hành.

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
15 phút trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
48 phút trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
21 phút trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
44 phút trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
2 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Tin cùng chuyên mục

Gây sốt với mức giá chỉ 354 triệu đồng, "Honda City phiên bản SUV" có thêm bản đặc biệt
4 giờ trước
Thiết kế đẹp mắt, trang bị hiện đại và giá bán rẻ ngang Hyundai Grand i10, mẫu xe được mệnh danh là "Honda City phiên bản SUV" đang khiến thị trường dậy sóng.
Bộ 3 xe AION mới chốt ra mắt Việt Nam năm nay: Nhiều phân khúc, có xe cửa cánh chim, chạy xa nhất 770km/sạc
5 giờ trước
Y Plus, ES và Hyptec HT sẽ là những mẫu xe đầu tiên được AION đưa về Việt Nam từ tháng 10 tới cuối năm nay. Hệ thống trạm sạc vẫn đang là thách thức không nhỏ.
Các bản Hyundai Santa Fe 2024 quá tương đồng, khách sẽ bớt rối khi nhìn vào bảng so sánh này
1 ngày trước
Ngoại trừ phiên bản tiêu chuẩn, các phiên bản còn lại của Hyundai Santa Fe 2024 đều có sự tương đồng lớn về mặt trang bị.
Người dân vùng lũ lụt đang cần nhất những hàng hóa, vật dụng gì?
1 ngày trước
Từ sự giúp đỡ của các cơ quan, nhà hảo tâm, đời sống người dân vùng bão lũ, sạt lở đã cơ bản qua tình huống nguy cấp. Để tái thiết cuộc sống lâu dài, người dân vẫn cần rất nhiều nguồn lực khác nhau.