Thống kê thu nhập từ chạy xe ôm, bán bún thế nào để tính vào GDP?

21/02/2019 17:13
Năm 2020 sẽ chính thức thống kê khu vực kinh tế ngầm, kinh tế phi chính thức chưa được quan sát vào GDP như xe ôm, trà đá, bún riêu bún ốc...

Khu vực kinh tế chưa được quan sát ngày càng đa dạng, phức tạp và tồn tại trong nhiều lĩnh vực. Có không ít hoạt động kinh tế bị bỏ sót nên khu vực kinh tế ngầm, kinh tế bất hợp pháp chưa được nhận thức đầy đủ.

Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê Nguyễn Bích Lâm cho biết, năm 2020 sẽ chính thức thống kê khu vực kinh tế ngầm, kinh tế phi chính thức chưa được quan sát vào GDP như chạy xe ôm, bán trà đá, bán bún riêu bún ốc...

Thống kê thu nhập từ chạy xe ôm, bán bún thế nào để tính vào GDP? - Ảnh 1.

(Ảnh minh họa: KT)


Theo ông Lâm, những năm vừa qua, ngành thống kê đã không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng thu thập thông tin thống kê, nhất là thông tin đầu vào, góp phần giảm thiểu phạm vi và quy mô của khu vực kinh tế này. Tuy nhiên, vẫn còn không ít hoạt động kinh tế chưa cập nhật được đầy đủ kết quả sản xuất kinh doanh do còn bị bỏ sót trong các chương trình thu thập dữ liệu thống kê.

Tổng cục trưởng Nguyễn Bích Lâm cho hay, khu vực kinh tế chưa quan sát (NOE) gồm 5 nhóm: kinh tế ngầm, kinh tế bất hợp pháp, kinh tế phi chính thức, tự sản tự tiêu hộ gia đình và hoạt động kinh tế bị bỏ sót trong thu thập dữ liệu thống kê.

Sẽ khó có một chính sách bao trùm nếu như bỏ sót một phần khá lớn hoạt động của nền kinh tế. Một khi không quan sát và nhận diện hết được các đặc tính riêng của một khu vực nào đó, các chính sách thường không thực tế - chính sách "bàn giấy", ông Nguyễn Bích Lâm nêu quan điểm.

Thống kê thu nhập từ chạy xe ôm, bán bún thế nào để tính vào GDP? - Ảnh 2.

TS. Lê Đăng Doanh

Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cho rằng, bất kỳ quốc gia nào trên thế giới cũng tồn tại kinh tế phi chính thức, nhưng tỷ trọng của kinh tế phi chính thức ở Việt Nam quá cao. Theo thống kê hiện nay, kinh tế tư nhân chiếm 12,2% GDP, còn kinh tế hộ gia đình (là kinh tế phi chính thức) chiếm tới 32% GDP, nhưng khu vực kinh tế hộ gia đình chỉ nộp khoảng 0,8% của nguồn thu ngân sách.

Lý giải vì sao có sự chênh lệch rất lớn này, TS. Lê Đăng Doanh chỉ rõ: “Kinh tế phi chính thức hộ gia đình nộp thuế khoán, và thuế khoán thì người chủ hộ và cán bộ thuế thương lượng với nhau, và nếu thương lượng thì mỗi bên đều có lợi, chỉ có ngân sách là thiệt. Tổng cục Thuế đã dành một lực lượng rất lớn (24% lực lượng) để thu thuế từ các hộ gia đình này, nhưng chỉ thu được 0,8%, và không ai trong số cán bộ thuế ấy muốn đi thu thuế ở những nơi khác".

Về việc nộp thuế, chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cho hay, ngành thuế muốn đánh thuế ông xe ôm, bà bán bún riêu bún ốc, vấn đề là phải chi phí như thế nào để đánh thuế được người chạy xe ôm.

Bà Lê Thu Mai, Phó Vụ trưởng Vụ Kê khai và Kế toán thuế (Tổng cục Thuế), thành viên Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án Thống kê khu vực kinh tế chưa được quan sát, nêu rõ: Các đối tượng thống kê khu vực kinh tế chưa được quan sát và các đối tượng thu thuế là không giống nhau.

Thống kê thu nhập từ chạy xe ôm, bán bún thế nào để tính vào GDP? - Ảnh 3.

Bà Lê Thu Mai

"Chẳng hạn việc ông xe ôm, cơ quan thuế sẽ tìm phương án thu thuế thu nhập cá nhân đối với những người có tổng doanh thu từ 100 triệu/năm trở lên. Những người xe ôm thu nhập dưới 100 triệu/năm vẫn là đối tượng thuộc diện thống kê nhưng lại không phải là đối tượng thu thuế của cơ quan thuế", bà Mai nói.

Đối với các nghệ sĩ có mức thu nhập cao, bà Lê Thu Mai cho hay, cơ quan thuế dựa vào bảng kê khai của đơn vị chi trả thù lao cho nghệ sĩ. Căn cứ vào các hợp đồng của các đơn vị với nghệ sĩ mà từ đó thu thuế thu nhập cá nhân. Ngoài ra, có nguồn thông tin khác để điều tra xác định mức và tính toán ngưỡng vào dịp cuối năm để thu thuế của các nghệ sĩ./.

Với mục tiêu thống kê đầy đủ, toàn diện quy mô nền kinh tế, hoàn thiện chuyên môn, chuẩn mực thống kê theo thông lệ quốc tế, mới đây Thủ tướng đã phê duyệt đề án thống kê khu vực kinh tế chưa quan sát (NOE) và giao cho Tổng cục Thống kê thực hiện. Dự kiến từ năm 2020 trở đi sẽ cộng gộp quy mô NOE vào GDP của Việt Nam.

Khu vực kinh tế chưa được quan sát bao gồm 5 nhóm: Hoạt động kinh tế ngầm; hoạt động kinh tế bất hợp pháp; hoạt động kinh tế phi chính thức; hoạt động kinh tế tự sản, tự tiêu của hộ gia đình; hoạt động kinh tế bị bỏ sót trong các chương trình thu thập dữ liệu thống kê./.

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
37 phút trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
33 phút trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
1 phút trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
22 phút trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
53 phút trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Tin cùng chuyên mục

Gây sốt với mức giá chỉ 354 triệu đồng, "Honda City phiên bản SUV" có thêm bản đặc biệt
2 giờ trước
Thiết kế đẹp mắt, trang bị hiện đại và giá bán rẻ ngang Hyundai Grand i10, mẫu xe được mệnh danh là "Honda City phiên bản SUV" đang khiến thị trường dậy sóng.
Bộ 3 xe AION mới chốt ra mắt Việt Nam năm nay: Nhiều phân khúc, có xe cửa cánh chim, chạy xa nhất 770km/sạc
4 giờ trước
Y Plus, ES và Hyptec HT sẽ là những mẫu xe đầu tiên được AION đưa về Việt Nam từ tháng 10 tới cuối năm nay. Hệ thống trạm sạc vẫn đang là thách thức không nhỏ.
Các bản Hyundai Santa Fe 2024 quá tương đồng, khách sẽ bớt rối khi nhìn vào bảng so sánh này
1 ngày trước
Ngoại trừ phiên bản tiêu chuẩn, các phiên bản còn lại của Hyundai Santa Fe 2024 đều có sự tương đồng lớn về mặt trang bị.
Người dân vùng lũ lụt đang cần nhất những hàng hóa, vật dụng gì?
1 ngày trước
Từ sự giúp đỡ của các cơ quan, nhà hảo tâm, đời sống người dân vùng bão lũ, sạt lở đã cơ bản qua tình huống nguy cấp. Để tái thiết cuộc sống lâu dài, người dân vẫn cần rất nhiều nguồn lực khác nhau.