Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải: 'Hy vọng Quy hoạch điện VIII sẽ được ban hành trong nhiệm kỳ Chính phủ này'

01/04/2021 07:39
Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết, cơ cấu nguồn trong Quy hoạch VIII sẽ phát triển đa dạng hơn, dành ưu tiên cao cho năng lượng tái tạo, với cơ cấu và phân bổ hợp lý hơn từng khu vực và từng miền, không phụ thuộc vùng miền nào.

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3 diễn ra vào chiều ngày 31/3, liên quan đến Quy hoạch điện VIII, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh, điện năng hiện nay rất quan trọng đối với nền kinh tế, nhất là khi Việt Nam đang hướng tới là đất nước công nghiệp hoá, hiện đại hoá.

"Sau khi nhận được đầy đủ các ý kiến góp ý, Bộ đã chỉ đạo đơn vị tư vấn tiếp thu giải trình, hoàn thiện đề án Quy hoạch điện VIII. Toàn bộ nội dung chính về tiếp thu giải trình của Bộ Công thương cũng đã được đăng tải trên Cổng TTĐT của Bộ vào ngày 17/3/2021 theo quy định", Thứ trưởng cho hay.

Đặc biệt, Hội đồng Thẩm định Quy hoạch điện VIII do Thủ tướng Chính phủ thành lập theo Quyết định số 240 ngày 24/2/2021 có 30 thành viên. Trong đó có 3 ủy viên phản biện và 27 ủy viên đến từ các bộ ngành. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng là Chủ tịch Hội đồng thẩm định.

Tại buổi thẩm định lần 2 do Chủ tịch Hội đồng chủ trì, các thành viên đã nhất trí thông qua toàn bộ các nội dung của Quy hoạch điện VIII với số phiếu 26/26 thành viên, đạt 100% số phiếu. Theo Thứ trưởng Bộ Công thương, Quy hoạch điện VIII được quy hoạch bài bản, công phu và đã đạt được nhiều kết quả.

"Phương án phát triển điện lực đáp ứng được các tiêu chí đặt ra tại Nghị quyết số 55-NQ/TW ngày 11/2/2020 về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 cũng như nhiều chỉ đạo quan trọng khác của Đảng và Chính phủ và đưa ra 3 nhóm cơ chế, 11 giải pháp trên cơ sở rút kinh nghiệm từ những lần xây dựng quy hoạch điện quốc gia giai đoạn trước để đảm bảo tính khả thi trong quá trình triển khai".

Nhìn chung, cơ cấu nguồn điện sẽ được phát triển theo hướng đa dạng hơn, dành sự ưu tiên cao cho phát triển năng lượng tái tạo với cơ cấu và sự phân bố hợp lý hơn giữa từng khu vực, từng miền, không phụ thuộc vào bất kỳ loại hình nguồn điện nào, đồng thời hạn chế tối đa việc phát triển các nguồn điện gây ô nhiễm, ảnh hưởng tới môi trường, phù hợp với các cam kết của Việt Nam với cộng đồng quốc tế trong việc chống lại các nguy cơ gây biến đổi khí hậu.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải phát biểu, tính mở và linh hoạt của Quy hoạch điện VIII cũng sẽ là những điểm mới trong cách thức tiếp cận xây dựng Đề án lần này. Yếu tố mở và linh hoạt vừa là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ khi giao nhiệm vụ xây dựng quy hoạch cho Bộ Công thương, vừa là sự tiếp thu những ý kiến đóng góp cũng như từ thực tiễn của quá trình xây dựng và triển khai Quy hoạch điện VII và Quy hoạch điện VII điều chỉnh.

Vì vậy, quy hoạch điện VIII chỉ đưa ra danh mục dự án quan trọng quốc gia, dự án ưu tiên đầu tư của ngành điện, trong đó tập trung xem xét trong giai đoạn quy hoạch 2021-2030, nhưng có định hướng đến năm 2045.

Đặc biệt đối với năng lượng tái tạo, năng lượng mới, Quy hoạch điện VIII chỉ đưa ra tổng công suất dự kiến phát triển thêm và phân bố không gian theo vùng, địa phương, không đưa tên các dự án cụ thể. Quá trình lựa chọn danh mục các dự án cụ thể sau này sẽ được Bộ Công thương phối hợp với các địa phương rà soát, nghiên cứu đưa vào kế hoạch triển khai thực hiện quy hoạch, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Sau khi kế hoạch triển khai thực hiện Quy hoạch điện VIII được duyệt, quá trình tổ chức lựa chọn nhà đầu tư phát triển dự án sẽ tuân thủ theo các quy định tại Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu đảm bảo tính công khai, minh bạch.

"Đây không phải là chúng ta chỉ định các nhà đầu tư mà phải thông qua việc đấu thầu. Chúng tôi cũng đã trình Chính phủ và rất hy vọng là sẽ được phê chuẩn và ban hành ngay trong nhiệm kỳ Chính phủ lần này", Thứ trưởng kết luận.

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
2 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
57 phút trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
24 phút trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
1 phút trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
29 phút trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Tin cùng chuyên mục

Gây sốt với mức giá chỉ 354 triệu đồng, "Honda City phiên bản SUV" có thêm bản đặc biệt
2 giờ trước
Thiết kế đẹp mắt, trang bị hiện đại và giá bán rẻ ngang Hyundai Grand i10, mẫu xe được mệnh danh là "Honda City phiên bản SUV" đang khiến thị trường dậy sóng.
Bộ 3 xe AION mới chốt ra mắt Việt Nam năm nay: Nhiều phân khúc, có xe cửa cánh chim, chạy xa nhất 770km/sạc
3 giờ trước
Y Plus, ES và Hyptec HT sẽ là những mẫu xe đầu tiên được AION đưa về Việt Nam từ tháng 10 tới cuối năm nay. Hệ thống trạm sạc vẫn đang là thách thức không nhỏ.
Các bản Hyundai Santa Fe 2024 quá tương đồng, khách sẽ bớt rối khi nhìn vào bảng so sánh này
1 ngày trước
Ngoại trừ phiên bản tiêu chuẩn, các phiên bản còn lại của Hyundai Santa Fe 2024 đều có sự tương đồng lớn về mặt trang bị.
Người dân vùng lũ lụt đang cần nhất những hàng hóa, vật dụng gì?
1 ngày trước
Từ sự giúp đỡ của các cơ quan, nhà hảo tâm, đời sống người dân vùng bão lũ, sạt lở đã cơ bản qua tình huống nguy cấp. Để tái thiết cuộc sống lâu dài, người dân vẫn cần rất nhiều nguồn lực khác nhau.