Thứ trưởng Giao thông chỉ hướng 'giải cứu' sân bay Tân Sơn Nhất

20/03/2019 07:41
Thứ trưởng GTVT Lê Đình Thọ khẳng định, sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM) sẽ luôn tồn tại song hành với sân bay Long Thành (Đồng Nai) trong tương lai.

Thông tin được Thứ trưởng GTVT Lê Đình Thọ khẳng định tại Tọa đàm Cách nào đẩy nhanh tiến độ mở rộng Tân Sơn Nhất, do Báo Giao thông tổ chức chiều 19/3.

Theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, từ 3 năm trước (2015), vấn đề giải cứu, giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất đã được bàn tới. Thực tế, từ đó tới nay nhiều giải pháp đã được thực hiện, như xây dựng cầu vượt phía ngoài sân bay, tổ chức lại giao thông để giảm ùn tắc, quá tải.

Đồng thời, Bộ Quốc phòng cũng bàn giao thêm đất để mở rộng sân bay, đường kết nối cảng; Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) chưa bao giờ phải thực hiện nhiều giải pháp như trong thời gian qua, như thêm điểm đỗ, đường lăn, tổ chứ lại giờ cất hạ cánh, vùng trời tiệm cận...

Nhờ đó, cao điểm Tết vừa qua, có thời điểm Tân Sơn Nhất đã thực hiện lên tới 902 chuyến cất/hạ cánh trong 1 giờ.

Theo ông Thọ, hiện giải pháp chính cho Tân Sơn Nhất là làm nhà ga T3, Bộ GTVT đã có những nghiên cứu, đề xuất, về vị trí nhà ga, ảnh hưởng tới địa phương; tương quan với việc đầu tư hoặc không đầu tư sân bay Long Thành.

Ngoài nhà ga T3, theo lãnh đạo Bộ GTVT, sẽ đầu tư thêm đường lăn, sân đõ tàu bay, đường ra vào, hệ thống giao thông tiếp cận... Hiện Bộ GTVT đã trình Thủ tướng giao ACV đầu tư nhà ga T3. Nếu nhanh nhất (tức chỉ định thầu) phải mất tối thiểu 40 tháng.

“Tuy nhiên, sẽ không làm thêm đường cất hạ cánh. Nhân đây, tôi cũng khẳng định, Tân Sơn Nhất sẽ luôn tồn tại song hành với Long Thành. Do đó, tới đây cần đầu tư đồng bộ Tân Sơn Nhất để đảm bảo khai thác hiện đại và bền vững”, ông Thọ nói.

Chủ tịch HĐQT Lại Xuân Thanh cho biết thêm, hiện đơn vị này đang nghiên cứu báo cáo khả thi sân bay Long Thành, dự kiến sẽ trình Quốc hội vào kỳ họp cuối năm nay.

Ông Thanh cũng khẳng định, Tân Sơn Nhất và Long Thành sẽ là cụm cảng cho khu vực phát triển phía Nam, không thể tách rời.

“Khi xong giai đoạn 1 của sân bay Long Thành chúng tôi sẽ bắt tay ngay vào làm giai đoạn 2. Tuy nhiên, giai đoạn 2 của Long Thành sẽ đầu tư trong dài hạn. Do đó, nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất phải làm luôn. Khi xong T3 sẽ dồn lực cho sân bay Long Thành”, ông Thanh nói và bổ sung, công suất 50 triệu hành khách sẽ là giới hạn cuối của Tân Sơn Nhất.

Theo ông Thanh, hiện Tân Sơn Nhất đáp ứng được tối đa 260 - 270 nghìn lượt cất hạ cánh/năm. Trong năm 2019, dự báo con số này sẽ chạm ngưỡng 250 nghìn lượt cất hạ cánh. Khi tới ngưỡng sẽ không thể cấp phép thêm.

Trong năm 2018, Tân Sơn Nhất đón 38,3 triệu hành khách, trong khi nhà ga chỉ có công suất thiết kế 28 triệu.

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
6 phút trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
57 phút trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
30 phút trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
53 phút trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
2 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Tin cùng chuyên mục

Gây sốt với mức giá chỉ 354 triệu đồng, "Honda City phiên bản SUV" có thêm bản đặc biệt
4 giờ trước
Thiết kế đẹp mắt, trang bị hiện đại và giá bán rẻ ngang Hyundai Grand i10, mẫu xe được mệnh danh là "Honda City phiên bản SUV" đang khiến thị trường dậy sóng.
Bộ 3 xe AION mới chốt ra mắt Việt Nam năm nay: Nhiều phân khúc, có xe cửa cánh chim, chạy xa nhất 770km/sạc
5 giờ trước
Y Plus, ES và Hyptec HT sẽ là những mẫu xe đầu tiên được AION đưa về Việt Nam từ tháng 10 tới cuối năm nay. Hệ thống trạm sạc vẫn đang là thách thức không nhỏ.
Các bản Hyundai Santa Fe 2024 quá tương đồng, khách sẽ bớt rối khi nhìn vào bảng so sánh này
1 ngày trước
Ngoại trừ phiên bản tiêu chuẩn, các phiên bản còn lại của Hyundai Santa Fe 2024 đều có sự tương đồng lớn về mặt trang bị.
Người dân vùng lũ lụt đang cần nhất những hàng hóa, vật dụng gì?
1 ngày trước
Từ sự giúp đỡ của các cơ quan, nhà hảo tâm, đời sống người dân vùng bão lũ, sạt lở đã cơ bản qua tình huống nguy cấp. Để tái thiết cuộc sống lâu dài, người dân vẫn cần rất nhiều nguồn lực khác nhau.