Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi: Chỉ cần 6 triệu, một nửa là nhà đầu tư tổ chức cũng rất vui lòng!

19/07/2024 12:18
"Không cần phải có 8 triệu tài khoản, chỉ cần 6 triệu, 5 triệu nhưng một nửa trong số đó là nhà đầu tư tổ chức thì cũng rất vui lòng, thật tuyệt vời".

Đó là chia sẻ của Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi tại Đối thoại tháng 7 về nâng hạng, gọi vốn và phát triển nhà đầu tư tổ chức, tổ chức sáng nay (19/7).

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, thị trường chứng khoán chất lượng cao, phát triển bền vững, nhà đầu tư tổ chức phải nhiều, tỷ trọng phải lớn trong hoạt động của thị trường.

Thực tế, quy mô vốn hóa của thị trường chứng khoán Việt Nam hiện khá lớn. Ông rất tự hào khi số lượng các nhà đầu tư mở tài khoản để đầu tư chứng khoán lên tới gần 8 triệu. Tuy nhiên, trong cơ cấu các nhà đầu tư, số lượng tài khoản của nhà đầu tư tổ chức ở mức rất khiêm tốn (khoảng 14% - PV).

"Rõ ràng, đây là điểm chưa mạnh, chưa bền vững của thị trường chứng khoán Việt Nam. Phải làm thế nào để thay đổi điều này và thúc đẩy phát triển số lượng các nhà đầu tư tổ chức trên thị trường?", Thứ trưởng đặt vấn đề.

Nhiệm vụ này, cơ quan quản lý nhà nước, cụ thể là Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán nhà nước (Bộ Tài chính) nhận ra từ lâu và báo cáo Thủ tướng đưa vào chiến lược phát triển thị trường chứng khoán . Tuy nhiên, để phát triển và tăng số lượng các nhà đầu tư tổ chức, theo ông Chi, có rất nhiều thứ phải làm "không chỉ nói một thứ này hoặc một thứ kia".

Ông dẫn chứng: Về nhận thức và tâm lý của các nhà đầu tư Việt Nam, chúng ta ai cũng thích tự quản tài sản của mình, ai cũng thích tự mình đầu tư chứng khoán . Năng lực trình độ nhận thức, tâm lý đám đông dễ bị lôi kéo...

Vậy làm thế nào để thay đổi nhận thức đó? Chúng ta không thể một sớm một chiều, bên cạnh đào tạo truyền thông và nhà đầu tư tự trả giá thực tế trên thị trường thì hi vọng rằng các nhà đầu tư, những người có tiền có vốn ở Việt Nam thay đổi nhận thức để thực hiện đầu tư thông qua nhà đầu tư chuyên nghiệp.

"Không cần phải có 8 triệu tài khoản, chỉ cần 6 triệu, 5 triệu nhưng một nửa trong số đó là nhà đâu tư có tổ chức thì cũng rất vui lòng, thật tuyệt vời", ông Chi nhấn mạnhvà cho biết, để có thể đạt được điều này cơ quan quản lý nhà nước cần thực thi nhiều giải pháp tạo điều kiện để mở ra hoạt động của các quỹ đầu tư, các dạng quỹ đầu tư như quỹ hưu trí tự nguyện đang được thử nghiệm.

"Cơ quan quản lý nhà nước sớm đưa ra quy định rõ ràng để đảm bảo quỹ hoạt động hiệu quả và nghiêm túc vì nếu có vấn đề gì xảy ra thì đi xử lý hậu quả vô cùng to lớn. Vừa rồi Quốc hội cũng thông qua Luật Bảo hiểm xã hội, giao Chính phủ quy định các quy định liên quan quỹ hưu trí tự nguyện. Khi quy định rõ ràng được thực thi, khuyến khích để huy động từ quỹ này trở thành nguồn lực đầu tư trên thị trường. Đây là dư địa rất lớn", Thứ trưởng Chi nhấn mạnh.

Cũng theo Thứ trưởng, các đơn vị chuyên môn, Ủy ban Chứng khoán nhà nước rất chú ý và đặt trọng tâm trong các hoạt động sắp tới của cơ quan quản lý nhà nước, làm sao cởi bỏ những điều kiện ràng buộc quá chặt chẽ hoặc thay bằng điều kiện khác với hoạt động của các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư trên thị trường chứng khoán Việt Nam được thuận lợi hơn, điều kiện tham gia để họ vào nhiều hơn thị trường chứng khoán của chúng ta.

"Chúng tôi đã dự kiến những quy định cụ thể, đã lấy ý kiến rộng rãi của đối tượng có liên quan. Bản thảo gần nhất hôm nay chúng tôi sẽ đăng rộng rãi và xin ý kiến các đơn vị liên quan", ông Chi thông tin thêm.

Liên quan đến quỹ đầu tư nước ngoài, nhà đầu tư nước ngoài bán ròng trong thời gian qua, ông Dominic Scriven, Chủ tịch Dragon Capital cho hay, nhóm này đã bán ròng liên tiếp kể từ năm 2023 đến nay với lượng bán ròng khoảng 4 tỷ USD. Riêng từ đầu năm 2024, khối ngoại bán ròng 2 tỷ USD.

"Có những yếu tố khách quan khó tác động. Yếu tố lớn nhất là tăng lãi suất của Mỹ 2 năm nay ảnh hưởng nhiều tâm lý nhà đầu tư và chiến lược đầu tư theo thị trường chỉ số thì thị trường cận biên là thất bại hoàn toàn, đây là khái niệm đầu tư chứ không phải do chúng ta. Nội tại Việt Nam, không thể không nói tới Việt Nam chưa có nâng hạng, điều này tác động vào tư duy của nhà đầu tư nước ngoài . Khi giới thiệu định chế tài chính với mong muốn họ đầu tư vào Việt Nam thì phải chuẩn bị bài giới thiệu nhưng rất khó thuyết phục vì Việt Nam không nằm trong chỉ số nên người ta coi khoản đầu tư dự kiến đó là ngoại lệ", Chủ tịch Dragon Capital chia sẻ.

Tin mới

[Trên Ghế 11] Nhồi bộ golf, 4 vali, xe đạp gấp và nhiều người lớn vào VinFast VF 3 và kết quả…
17 phút trước
Chuyên gia Lê Hùng đến từ Autodaily cùng host Đăng Việt đã có màn thử chất đồ lên cốp xe VinFast VF 3 và cho một kết quả bất ngờ.
Sức mua ô tô tăng sau khi giảm lệ phí trước bạ
2 giờ trước
Trong thời gian trì hoãn giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, thị trường ô tô rơi vào tình trạng ảm đạm, nhiều khách hàng có tâm lý chờ đợi.
Làm điều "dại dột" với Ronaldo, YouTuber số một thế giới bị hàng triệu người bỏ theo dõi
2 giờ trước
Bẳng lời đáp trả có phần hạ thấp Ronaldo, YouTuber số một thế giới MrBeast đã phải trả giá đắt.
Không phải gạo, Ấn Độ cấm xuất khẩu loại hàng hoá quan trọng năm thứ 2 liên tiếp, nguồn cung toàn cầu bị thắt chặt
2 giờ trước
Đây cũng là mặt hàng Việt Nam có sản lượng hơn 1 triệu tấn trong năm 2024.
VinFast VF8 của tỷ phú Phạm Nhật Vượng sắp gia nhập một thị trường lạ, nơi Tesla đang chiếm lĩnh thị phần
2 giờ trước
VF8 sẽ là mẫu xe đầu tiên của VinFast ra mắt tại Puerto Rico.

Tin cùng chuyên mục

VNG bổ nhiệm quyền Tổng giám đốc thay ông Lê Hồng Minh
1 ngày trước
Sáng nay (7/9), VNG đã thông báo bổ nhiệm ông Kelly Wong - phó Tổng giám đốc VNG làm quyền Tổng giám đốc thay ông Lê Hồng Minh.
Lộ diện ông trùm đứng sau Black Myth: Wukong: Sở hữu công ty giá trị tỷ đô, lọt danh sách 30 Under 30” của Forbes
3 ngày trước
Cuối cùng, nhân vật đứng sau tựa game đình đám Black Myth: Wukong cũng đã lộ diện.
Thế giới Di động ‘xóa sổ’ hơn 170 cửa hàng trong 1 tháng
23/08/2024 10:38
Trong tháng 7, Thế giới Di động đóng cửa 18 cửa hàng thế giới di động (gồm Topzone), 59 cửa hàng Điện máy xanh, 94 nhà thuốc An Khang.
Sắc xanh lan tỏa toàn thị trường, VN-Index tăng hơn 15 điểm
09/08/2024 15:51
Kết thúc phiên giao dịch ngày 9/8, chỉ số VN-Index tăng 15,32 điểm lên 1.223,64 điểm. Chỉ số HNX-Index tăng 2,65 điểm lên 229,38 điểm và UPCoM-Index tăng 0,68 điểm lên 92,8 điểm.