Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Giang: Sẽ tăng cường hợp tác quốc tế về khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo

3 ngày trước
Tại Họp báo thường kỳ quý II/2024 chiều ngày 4/7, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Hoàng Giang nhấn mạnh, Bộ sẽ tăng cường các hoạt động hợp tác quốc tế về khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo với các đối tác nước ngoài.

Trong Quý II năm 2024, Bộ KH&CN đã tập trung xây dựng, hoàn thiện: dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật; đề nghị xây dựng: Luật KH&CN (sửa đổi), Luật Năng lượng nguyên tử (sửa đổi) và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa.

Bộ cũng trình Chính phủ ban hành Nghị định số 46/2024/NĐ-CP ngày 04/5/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 99/2013/NĐ-CP ngày 29/8/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực sở hữu công nghiệp đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Nghị định số 126/2021/NĐ-CP ngày 30/12/2021 của Chính phủ.

Đồng thời, trình Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 99/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực sở hữu công nghiệp đã được sửa đổi, bổ sung năm 2021.

Hoàn thiện, báo cáo Thủ tướng Chính phủ hồ sơ đề nghị xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 95/2014/NĐ-CP ngày 17/10/2014 của Chính phủ quy định về đầu tư và cơ chế tài chính đối với hoạt động KH&CN; Hồ sơ đề nghị xây dựng Nghị định của Chính phủ quy định một số nội dung về đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo.

Ban hành theo thẩm quyền 3 Thông tư quy định về quản lý truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa; Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 23/2013/TT-BKHCN quy định về đo lường đối với phương tiện đo nhóm 2 đã được sửa đổi; Thông tư số quy định quản lý Chương trình phát triển sản phẩm quốc gia đến năm 2030. 

Ban hành Quyết định số về việc hướng dẫn một số nguyên tắc về nghiên cứu, phát triển các hệ thống trí tuệ nhân tạo có trách nhiệm. Quyết định này hướng đến một xã hội lấy con người làm trung tâm, mọi người được hưởng những lợi ích từ các hệ thống trí tuệ nhân tạo. Bảo đảm sự cân bằng hợp lý giữa lợi ích và rủi ro của các hệ thống trí tuệ nhân tạo.

Theo Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Hoàng Giang, trong Quý III/2024, Bộ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành có liên quan và các cơ quan của Quốc hội hoàn thiện dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật, bảo đảm tiến độ trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV; Hoàn thiện, trình Chính phủ hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Năng lượng nguyên tử (sửa đổi); Báo cáo Chính phủ hồ sơ đề nghị xây dựng Luật KH&CN (sửa đổi) tại Phiên họp chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 7/2024.

Hoàn thiện, trình Thủ tướng Chính phủ 02 dự thảo văn bản, gồm: Quyết định phê duyệt Quy hoạch phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050; Quyết định ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổ chức KH&CN công lập thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050;

Tập trung triển khai hiệu quả, đồng bộ các chương trình/nhiệm vụ KH&CN cấp quốc gia trung hạn đến năm 2025 và dài hạn đến năm 2030. Đổi mới cơ chế quản lý và triển khai các nhiệm vụ KH&CN phục vụ các sản phẩm quốc gia, sản phẩm trọng điểm, sản phẩm chủ lực của địa phương.

"Bộ KH&CN sẽ tiếp tục tăng cường các hoạt động hợp tác quốc tế về khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo với các đối tác nước ngoài. Tích cực thúc đẩy triển khai các hoạt động khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo phục vụ các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của địa phương", Thứ trưởng Hoàng Giang nói.

Ngoài ra, trong quý III/2024, Bộ cũng sẽ tổ chức Hội nghị giao ban KH&CN vùng Trung du và miền núi phía Bắc; Hội nghị giao ban KH&CN vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ; Hội nghị Pháp quy hạt nhân toàn quốc lần thứ VI tại Hà Nội; Ngày hội trí tuệ nhân tạo Việt Nam 2024.

Tin mới

VinFast bắt đầu mở cọc VF 5 màu mới, tổng ưu đãi thực nhận có thể lên đến 80 triệu
7 giờ trước
Đặt mua VF 5 màu mới trong các ngày 7-10/7, khách hàng được miễn phí chọn màu (20 triệu), tặng thêm 10 triệu cùng một số ưu đãi khác.
Mẫu xe ga 110cc 'sang, xịn, mịn' giảm giá mạnh chỉ còn 26 triệu đồng, rẻ hơn Future
7 giờ trước
Cùng với giá bán rẻ, các trang bị trên mẫu tay ga này cũng khá ấn tượng đáp ứng nhu cầu của người sử dụng.
Phạt nặng vi phạm khai thác thủy sản từ 1/8
6 giờ trước
Một số hành vi về khai thác thủy sản trước đây chỉ mới dừng ở xử phạt hành chính, từ ngày 1/8 sẽ bị xử lý hình sự. Điều này nhằm tạo sức răn đe đối với các hành vi vi phạm và thể hiện nỗ lực của Việt Nam trong việc gỡ bằng được thẻ vàng thủy sản của Ủy ban châu Âu (EC).
Thợ “săn” don trên dòng Trà Khúc
6 giờ trước
Trên hành trình 130km, sông Trà Khúc (tỉnh Quảng Ngãi) chảy qua bao thác ghềnh rồi hòa vào biển mẹ nơi Cửa Đại. Tại vùng nước mặn pha ngọt này đã sản sinh ra một loại nhuyễn thể rất đặc biệt và “độc bản” mà không một dòng sông nào ở miền Trung có được, đó là con don.
Người dùng MacBook đời cũ sắp được Apple trả đến 10 triệu đồng, những ai có trong danh sách này?
5 giờ trước
Được biết, Apple đã phải bỏ ra 50 triệu USD (gần 1.300 tỷ đồng) để bồi thường cho những người dùng MacBook đời cũ gặp lỗi.

Tin cùng chuyên mục

Loạt xe mới đã được đăng ký dễ sớm về Việt Nam: Vios, Prado sẽ thành ‘bom tấn’, HR-V thêm bản hybrid tiết kiệm
4 giờ trước
Trong các mẫu xe được đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp tại Việt Nam, Toyota Vios, Land Cruiser Prado và HR-V có khả năng cao về nước cao do nhận được nhiều sự quan tâm từ người tiêu dùng.
Đây là lý do khiến xe điện Trung Quốc sắp bùng nổ trong ĐNÁ nhưng sẽ phải đối mặt thách thức giảm giá và chất lượng
10 giờ trước
Trong bối cảnh cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung vẫn căng thẳng, nhiều công ty xe điện Trung Quốc như BYD hay Geely đã hướng sự tập trung sang Đông Nam Á, nơi quy mô ngành xe điện gần chạm mốc 100 tỷ USD.
Quy chuẩn chất lượng cho xe điện, xe "lai" nên có sớm
10 giờ trước
Chưa có tiêu chuẩn, quy chuẩn về khí thải phương tiện ô tô điện, ô tô hybrid nên nhiều hãng chưa mạnh dạn sản xuất, nhập khẩu
Lộ diện nhà thầu chiếm ưu thế gói đường trung tâm thị xã Sa Pa
14 giờ trước
Trong 4 nhà thầu cạnh tranh, giá dự thầu của Tổng công ty Thăng Long - CTCP đạt tỷ lệ tiết kiệm tốt nhất với 18,6%.