Thư từ Mỹ: Đau tim ở Florida

22/08/2021 10:21
Trong lúc tình hình dịch bệnh đang căng thẳng ở TP HCM, tôi thường xuyên nói chuyện (chat) với nhóm bạn cấp III. Thấy mọi người sốt ruột chờ được tiêm vắc-xin mà trái ngược hẳn với tình cảnh ở bang Florida, nước Mỹ, nơi tôi đang sống cùng gia đình.

Bang này có số lượng người lớn tuổi về hưu cực kỳ đông nhưng mới hơn 50% trong số họ tiêm đủ 2 mũi, còn lại nhất quyết không chịu tiêm dù Tổng thống Joe Biden đã nói rõ là đủ vắc-xin cho toàn bộ người lớn lẫn trẻ em từ 12 tuổi trở lên trên toàn nước Mỹ.

Lỗi không chỉ ở người dân mà còn ở chính quyền bang. Florida là điểm nóng du lịch của nước Mỹ vì thời tiết quanh năm luôn trên 25 độ C, kể cả khi mọi nơi đông giá, Florida vẫn tầm 10-12 độ C; nước biển cực kỳ ấm, càng xa bờ càng ấm, không như California. Dân tứ xứ đổ về đây vui chơi xong "đem theo Covid-19" đi lây nhiễm nhiều nơi.

Thống đốc bang - ông Ron DeSantis - là người Đảng Cộng hòa nên phản đối hầu như mọi lời kêu gọi của chính quyền liên bang, từ dừng hoạt động toàn bang trong 14 ngày, đeo khẩu trang nơi công cộng cho tới tiêm ngừa.

Khi đang giữa tâm dịch - tháng 12 năm ngoái - Florida là một trong những bang đầu tiên công bố mở cửa 100% mọi dịch vụ. Mãi cách đây 2 tháng khi số ca nhiễm leo thang chóng mặt, ông DeSantis mới họp báo kêu gọi mọi người đi tiêm vì "vắc-xin an toàn, hiệu nghiệm - tôi và vợ đã tiêm rồi".

 Thư từ Mỹ: Đau tim ở Florida - Ảnh 1.

Trẻ em ở Florida có đeo khẩu trang đi học hay không là tùy vào quyết định của cha mẹ

Bây giờ tôi sợ nhất là nghe tin trường học báo 2 đứa con bị sốt hay có bạn cùng lớp bị Covid-19 và lên đón về liền. Hôm 10-8 vừa qua bắt đầu năm học mới, con trai lớn của tôi học lớp 6, con gái giữa đi mẫu giáo. Hệ thống trường học của bang không bắt buộc đeo khẩu trang, đeo cho con hay không là quyết định của cha mẹ. Hồi đó không nghe ca nào trẻ nhỏ thiệt mạng vì Covid-19, giờ biến thể Delta là có rồi.

Lây nhiễm trong trường học nhiều tới mức một số trường ở các bang Mississippi, Indiana và Georgia phải quay lại học trực tuyến.

Từ chỗ nhiều trường buộc sinh viên trình giấy tiêm chủng khi nhập học mới phát sinh ra chuyện đi mua giấy chứng nhận giả - nghe nói 400 USD/tờ trong khi giấy thật không mất tiền mua, chỉ cần đưa vai ra tiêm là có. Và nhiều trường khẳng định sinh viên nào dùng giấy giả tương đương phạm trọng tội theo luật liên bang do tờ chứng nhận có con dấu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC).

Con trai lớn của tôi tháng 12 này được tiêm vì đủ 12 tuổi, còn con gái giữa thì mong cuối năm nay sẽ tới lượt trẻ em 2-11 tuổi có vắc-xin. Tôi không có cách nào khác - vẫn phải gửi con đến trường dù thấp thỏm như bị đau tim, cho các con đeo khẩu trang cẩn thận và cầu mong đừng có gì xảy ra.

Tin mới

1.000 dân có 63 xe ô tô, Việt Nam bước vào giai đoạn "ô tô hóa"
4 giờ trước
Thị trường ô tô Việt Nam có nhiều tiềm năng tăng trưởng từ năm 2024 - 2030, trên cơ sở một quốc gia được coi là bước vào giai đoạn "ô tô hóa" khi trung bình có trên 50 ô tô/1.000 dân
Giờ này năm ngoái còn "cháy hàng", vậy mà giờ màu Titan Tự nhiên đã bị người Việt hắt hủi trên iPhone 16 Pro Max
3 giờ trước
"Cả thèm, chóng chán" là những gì để nói về màu Titan tự nhiên.
AION Y Plus sắp về Việt Nam: Dáng như MPV nhưng gắn mác SUV, chạy 490km/sạc
2 giờ trước
Theo đại diện hãng, dự kiến AION Y Plus sẽ ra mắt thị trường Việt Nam trong tháng 10 tới.
Khách Tây thử đặc sản chưa tới 50.000đ ở Hạ Long: Muốn ăn phải xếp hàng, nhận xét "nó thực sự hoàn hảo"
47 phút trước
Món ăn bình dân, giá rẻ, song có gì đặc biệt mà khiến vị khách nước ngoài phải thốt lên rằng "nó thực sự hoàn hảo"?
Tốc độ tăng trạm sạch xe điện ở Việt Nam cao hơn Mỹ, Hàn Quốc
20 phút trước
Mức độ tăng trưởng trạm sạc xe điện của Việt Nam thời gian gần đây cao hơn nhiều so với các nước trong khu vực và các nước có trạm sạc lớn như Mỹ và Hàn Quốc.

Tin cùng chuyên mục

VietinBank - Ngân hàng nội địa dành cho doanh nghiệp quốc tế
45 phút trước
Vừa qua, VietinBank vinh dự nhận Giải thưởng “Ngân hàng nội địa tốt nhất cho doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tại Việt Nam” (Best Local Bank for FDI in Vietnam) và Giải thưởng “Thương vụ tài trợ dự án cơ sở hạ tầng của năm” (Infrastructure Deal of The Year) trong 3 năm liên tiếp (2022, 2023, 2024).
Sau 90 phút mở bán iPhone 16, một hệ thống bán lẻ ghi nhận 42.960 lượt đặt hàng
17 giờ trước
Bộ bốn mẫu iPhone 16 chính thức nhận đặt cọc ở cửa hàng Apple trực tuyến cũng như các đại lý ủy quyền, dòng iPhone 16 Pro Max Titan Sa Mạc được đặt hết sau ít phút.
[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
18 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
21 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.