Thừa nhận có cấp dưới mặc cả "đôi bên cùng có lợi", Tổng Kiểm toán hứa loại bỏ "con sâu" trong ngành

05/06/2024 13:00
Thừa nhận có kiểm toán viên "đánh quả" khi thực hiện kiểm toán, song Tổng Kiểm toán Nhà nước cho rằng đây chỉ là số ít, "con sâu bỏ rầu nồi canh". Ông hứa sẽ kiên quyết loại bỏ tình trạng này.

Tiếp tục phiên chất vấn sáng 5/6, đại biểu Hoàng Đức Thắng (Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị) chất vấn Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn.

Đại biểu nói: Thời gian qua dù có nhiều cố gắng của ngành, nhưng đâu đó vẫn có hành vi tiêu cực của một số kiểm toán viên Nhà nước trong hoạt động kiểm toán. Khi phát hiện sai phạm, có kiểm toán viên gợi ý chia chác khoản tiền sai phạm để bỏ qua theo phương châm "đôi bên cùng có lợi".

"Quan điểm của Tổng Kiểm toán Nhà nước về vấn đề này thế nào? Có cần xây dựng cơ chế thanh tra, giám sát độc lập, thường xuyên hoạt động kiểm toán Nhà nước không?", ông Thắng hỏi.

Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn khẳng định: Hiện tượng này "có nhưng rất ít" và cho rằng, đây chỉ là những "con sâu làm rầu nồi canh". Tổng Kiểm toán Nhà nước hứa: "Kiên quyết loại bỏ những con sâu này để giữ được đạo đức, chuẩn mực cán bộ, công chức ngành kiểm toán".

Trong luật pháp đã quy định rất rõ những hành vi không được làm, nghiêm cấm của Kiểm toán Nhà nước. Trong hoạt động, Kiểm toán Nhà nước còn có chuẩn mực số 30 về đạo đức công vụ.

Trong thời gian tới, ông Tuấn cho biết, sẽ tiếp tục rà soát, hoàn thiện các văn bản để kiểm soát chặt chẽ được hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực của những cá nhân trong thực hiện công vụ và tăng cường kiểm tra giám sát và xử lý nghiêm đối với những trường hợp này.

"Tôi cho rằng với cơ chế hiện tại trong hoạt động kiểm toán, quy trình quy chế về kiểm soát phòng chống tham nhũng của ngành đã tương đối đầy đủ từ vai trò trách nhiệm của từng kiểm toán viên", ông Tuấn nói.

Theo Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn, khi đi kiểm toán, kiểm toán viên phải ghi nhật ký từng ngày, ghi nhật ký điện tử và chuyển về cơ sở dữ liệu của Trung ương cho Vụ Kiểm soát chất lượng theo dõi và Thanh tra kiểm toán theo dõi.

"Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh vai trò của thanh tra kiểm toán, thanh tra công vụ và một cơ quan nữa là Vụ kiểm soát chất lượng, làm sao để kiểm soát chặt chẽ, công tâm khách quan hoạt động này", ông Tuấn nhấn mạnh.

Về trách nhiệm bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, đề cập đến chất vấn của Đại biểu Vũ Thị Lưu Mai (Đoàn ĐBQH TP. Hà Nội) có giải pháp để vừa xử lý nghiêm những hành vi tham nhũng, mặt khác vẫn nuôi dưỡng được niềm tin, bảo vệ được những người dám nghĩ, dám làm, mong muốn được cống hiến cho đất nước.

Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn nhấn mạnh cần làm tốt 3 việc. Thứ nhất, xây dựng thiết chế phòng ngừa hiệu quả để không thể tham nhũng. Thứ hai, xây dựng thiết chế về phát hiện, xử lý nghiêm minh, không dám tham nhũng. Thứ ba, xây dựng chế độ đãi ngộ hợp lý để không muốn, không cần tham nhũng.

Ông Tuấn cho biết, việc né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, có 3 nguyên nhân. Thứ nhất là thuộc về ý thức trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, công chức. Nguyên nhân thứ hai về trình độ, năng lực chưa theo yêu cầu. Thứ ba, thuộc về chỉ đạo chưa sát.

Về giải pháp, ông Tuấn nêu rõ, trước hết cần đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức, trình độ năng lực, đặc biệt là hoàn thiện thể chế rõ quyền và nghĩa vụ của từng công chức, gắn với quyền lợi, đi đôi với kiểm tra, giám sát.

Tin mới

iPhone 16 và cuộc cách mạng pin dễ tháo rời: Lắng nghe người dùng hay chạy theo luật chơi Châu Âu?
10 giờ trước
Người dùng iPhone sắp được trải nghiệm việc thay pin dễ dàng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, động thái từ Apple có phải là vì người dùng hay chỉ là bước đi "bắt buộc" trước luật chơi mới của Châu Âu?
Giá gạo Ấn Độ giảm vì phí vận chuyển tăng vọt
10 giờ trước
Giá gạo xuất khẩu của Ấn Độ giảm trong tuần này do nhu cầu giảm bớt vì cước phí vận chuyển tăng vọt, trong khi giá gạo của Thái Lan giảm do giá cả cạnh tranh hơn từ Việt Nam.
1 loại củ giá rẻ bán đầy chợ Việt đang làm "điêu đứng" nền kinh tế quốc gia lớn thứ 5 thế giới, giá tăng 165% chỉ trong một năm qua
9 giờ trước
Lệnh cấm xuất khẩu của quốc gia này đã đẩy giá hành tây tăng mạnh.
Xe bán tải điện VinFast xuất hiện tại Bình Dương
6 giờ trước
Ngày 29-6, VinFast tổ chức sự kiện lái thử xe điện VinFast tại Trường đua Đại Nam ở TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương. Khách có thể lái thử các mẫu xe VF 6, VF 7, VF 8 và VF 9
Kỳ lạ kiếm cả tỷ đồng mỗi năm nhờ hái loại lá sống bám trên cây gạo
6 giờ trước
Tầm gửi trên cây gạo là loại tầm gửi quý có giá lên đến cả triệu đồng mỗi kg, giúp người trồng kiếm cả bạc tỷ sau mỗi vụ.

Tin cùng chuyên mục

Cục QLTT Đà Nẵng "bám" chặt thị trường xuyên mùa lễ hội
3 giờ trước
Trong 6 tháng đầu năm, Cục Quản lý thị trường Đà Nẵng thu nộp ngân sách nhà nước hơn 4,34 tỷ đồng từ xử lý vi phạm.
Gian nan tìm nhà thầu sửa chữa taluy cao tốc Nội Bài – Lào Cai
8 giờ trước
Gói sửa chữa, gia cố mái taluy cao tốc Nội Bài - Lào Cai của Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam không thu hút được nhiều nhà thầu tham gia.
Hàng loạt dự án lớn ở Long An nằm im không hoạt động, chính quyền vào cuộc kiểm tra
8 giờ trước
UBND tỉnh Long An vừa quyết định thành lập đoàn công tác kiểm tra, giám sát 10 dự án. Trong số này có 7 dự án dân cư đô thị, 2 dự án tái định cư và 1 dự án sản xuất kinh doanh đang “đóng băng” nhiều năm.
Khai thác cát biển làm đường cao tốc: Việt Nam e ngại, thế giới đã sử dụng (Bài 2)
8 giờ trước
Về việc khai thác cát biển làm đường cao tốc, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết đối với Việt Nam điều này là chưa có tiền lệ, nhưng nhiều nước trên thế giới đã sử dụng như Đức, Anh, Nga, Nhật Bản, Trung Quốc và các nước Trung Đông.