Thượng đỉnh Mỹ - Triều: Phóng viên quốc tế hào hứng chuyện ở Việt Nam

23/02/2019 09:10
Lý do vì sao Việt Nam được chọn làm nơi tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un; những thành tựu đổi mới hay các câu chuyện đời thường thú vị ở Việt Nam là các chủ đề mà nhiều phóng viên quốc tế hào hứng khi đến Việt Nam dịp này.

Chia sẻ với PV Tiền Phong, đại diện thông tấn xã Đức (DPA) tại Hà Nội (đề nghị giấu tên vì liên quan đến quy chế phát ngôn) cho biết đây là lần đầu tiên trong lịch sử gần 20 năm mở văn phòng tại Hà Nội, hãng mới huy động đông phóng viên đến Việt Nam như vậy.

Anh cho biết, với những sự kiện quốc tế lớn trước đây, DPA chỉ cử 1 phóng viên đến tăng cường. Nhưng đợt này, DPA cử thêm 7 phóng viên từ Mỹ, Singapore, Trung Quốc, Đức đến đưa tin về hội nghị thượng đỉnh và về Việt Nam, với hy vọng hội nghị này sẽ đạt được đột phá, sau khi hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều Tiên nhất trí được đường hướng chung trong hội nghị lần thứ nhất tại Singapore. Nếu tại hội nghị lần này, Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim đạt được kết quả cụ thể để đi đến hòa bình, Việt Nam sẽ được biết đến như một nơi kiến tạo hòa bình.

Anh cho biết, hãng tin của anh trong những ngày qua đã chạy một loại 7-8 tin bài về Việt Nam. Ngoài thông tin về hội nghị thượng đỉnh, DPA còn đưa các tin bài về đất nước, con người Việt Nam, về vị thế, vai trò của Việt Nam khi Hà Nội được chọn là nơi tổ chức hội nghị. Trước đây, khi nói đến Việt Nam, người ta thường nói đến chiến tranh, đến số phận của một đất nước được quyết định ở những hội nghị hòa bình ở Paris, ở Geneva. Nhưng nay, vai trò của Việt Nam đã được đảo ngược khi đóng góp cho hòa bình của khu vực và trên thế giới. Đây là một trong những ý nghĩa được DPA nhấn mạnh.

Hãng tin này đã đăng một bài về quán bún chả Hương Liên, nơi Tổng thống Mỹ Barack Obama từng dùng bữa với đầu bếp Anthony Bourdain nhân dịp ông Obama có chuyến thăm Việt Nam vào tháng 5/2016. Chủ quán bún chả nói với DPA: “Chúng tôi mong ông Trump và ông Kim sẽ đến đây ăn bún chả và nói chuyện về hòa bình”. Đại diện của DPA cho biết độc giả của họ rất thích những câu chuyện đời sống như vậy, hay chuyện về người thợ cắt tóc đang cắt tóc miễn phí cho những người muốn có kiểu đầu của hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên, chuyện về trường mầm non hữu nghị Việt Nam - Triều Tiên. Nếu Chủ tịch Kim đến Việt Nam bằng tàu hỏa, DPA sẽ chạy một bài về hệ thống đường sắt, về cơ sở hạ tầng của Việt Nam, nhà báo của hãng tiết lộ.

Ngoài Hà Nội, DPA còn có bài về Đà Nẵng. Dù Đà Nẵng không được chọn là nơi tổ chức sự kiện, nhưng các độc giả của DPA cũng hứng thú với câu chuyện về thành phố xinh đẹp từng là nơi Mỹ đổ quân.

Đại diện DPA đánh giá hội nghị thượng đỉnh lần này là cơ hội lớn cho Việt Nam, đem lại nhiều lợi ích, trong đó có lợi ích kinh tế. Anh cho biết, chỉ riêng tiền khách sạn, mỗi phóng viên DPA đến Việt Nam ở Việt Nam trong 5 ngày sẽ chi phí 150-200 USD/ngày. Với khoảng 3.000 phóng viên quốc tế đến lần này, Việt Nam sẽ thu được khoản tiền đáng kể, anh nói.

Một phóng viên hãng thông tấn Trung Quốc Tân Hoa Xã cho biết, anh đến Hà Nội hôm 20/2, thuộc nhóm phóng viên đầu tiên của hãng đến Việt Nam để đưa tin về hội nghị thượng đỉnh.

Anh cho biết, ngoài 3 phóng viên thường trú ở phân xã Hà Nội, Tân Hoa Xã tăng cường hàng chục phóng viên đến từ Bắc Kinh, Hong Kong và các phân xã khác khắp thế giới, chia thành nhiều nhóm đến Việt Nam. “Chúng tôi không chỉ đưa thông tin mà cả các hình ảnh, video clip. Chúng tôi sẽ quay hình ảnh nền về những địa điểm nổi bật của Hà Nội như Hồ Gươm, Hồ Tây, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Nhà khách Chính phủ, các khách sạn lớn....”, anh nói.

Nhà báo này nói rằng, hội nghị thượng đỉnh lần này là sự kiện chính trị hàng đầu thế giới. “Tôi nghĩ kết quả hội nghị sẽ tác động đến nhiều nước, như Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Việt Nam...Tôi hy vọng hội nghị sẽ tiếp thêm động lực cho việc thực hiện phi hạt nhân hóa và tạo nên hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên”, anh nói.

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
6 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
7 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
8 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
8 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
9 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 19/9: Tỷ giá "chợ đen" lao dốc, bán ra dưới 25.000 đồng
1 ngày trước
Giá USD hôm nay 19/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND niêm yết tại thị trường tự do bất ngờ "rơi" 50 đồng ở cả 2 chiều khiến chiều bán chính thức về dưới mốc 25.000 đồng. Hiện thị trường này đang niêm yết ở mức 24.850 - 24.950 VND/USD.
6 phút “chạm” may mắn trên điện thoại với Bingo18
2 ngày trước
“Vừa sáng mua vé dự thưởng, chỉ 6 phút sau đã biết mình trúng thưởng rồi thấy tiền về ngay, tinh thần của tôi rất phấn khởi”, chị Ngọc Bích - một người chơi xổ số Bingo18 chia sẻ.
Giá USD hôm nay 18/9: Tỷ giá "chợ đen" giảm, ngân hàng phục hồi
2 ngày trước
Giá USD hôm nay 18/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do giảm 30 đồng ở cả 2 chiều, xuống mức 24.900 - 25.000 VND/USD. Ngược lại, tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá niêm yết bắt đầu hồi phục khi đồng loạt tăng từ 50 đồng đến hơn 80 đồng so với ngày hôm qua.
Khủng hoảng Volkswagen: Nếu đóng cửa nhà máy sẽ khiến cả 1 thị trấn điêu đứng, 60.000 cư dân lo mất kế sinh nhai, chính Bộ trưởng phải vào cuộc
2 ngày trước
“Sẽ không có Wolfsburg nếu thiếu Volkswagen”, một nhân viên Volkswagen nói.