Tiềm năng nhóm chứng khoán sau khi nút thắt “tắc nghẽn” được giải quyết

01/06/2021 00:04
Một CTCK sẽ có 3 nguồn thu nhập chính, đến từ (1) Phí giao dịch (trading fee), (2) Thu nhập từ lãi cho vay margin và (3) Hoạt động tự doanh. Việc thị trường đang sôi động như lúc này đang mang lại cơ hội bứt phá cho nhóm CTCK.

Thời gian qua, nhóm cổ phiếu Công ty chứng khoán (nhóm chứng khoán) đã có nhịp tăng khá mạnh với những "đầu tàu" như SSI, VND, HCM, SHS, VCI…và sức nóng của nhóm cổ phiếu này vẫn chưa có dấu hiệu suy giảm.

Ông Huỳnh Minh Tuấn – Giám đốc môi giới hội sở CTCK Mirae Asset Việt Nam đã có những lý giải về đà tăng của nhóm cổ phiếu này.

Theo ông Tuấn, một CTCK sẽ có 3 nguồn thu nhập chính, đến từ (1) Phí giao dịch (trading fee), (2) Thu nhập từ lãi cho vay margin và (3) Hoạt động tự doanh. Ngoài ra sẽ có các nguồn thu nhập phụ trợ như tư vấn M&A, tư vấn niêm yết, tư vấn chuyển sàn,...nhưng không đáng kể, những nguồn thu nhập phụ này thông thường cũng sẽ được sử dụng trở lại cho hoạt động tự doanh.

Tác động tới 3 nguồn thu nhập của các CTCK rất rõ ràng. Nếu thị trường duy trì được thanh khoản và đà tăng tốt, cả 3 nguồn thu nhập trên sẽ tăng. Đó là lý do trong cuộc họp ĐHCĐ gần đây của SSI, chủ tịch Nguyễn Duy Hưng đã thông báo một kế hoạch lợi nhuận lên đến 1.800 tỷ trước thuế trong năm 2021, con số này thực ra vẫn ở mức khá thận trọng vì nếu thị trường duy trì thuận lợi thì lợi nhuận sẽ không chỉ dừng lại ở đó.

Tổng hòa các yếu tố đều đang ủng hộ nhóm ngành hưởng lợi trực tiếp từ sự ấm lên của thị trường này, chưa kể trong đợt dịch bùng lại gần đây, những hoạt động giãn cách triệt để như ở TP.HCM hay Hà Nội lại tái lập lại những hành vi mà chúng ta đã kiểm chứng trước đó ở giai đoạn giãn cách tháng 5, tháng 6 năm 2020, đó là tần suất giao dịch, tìm kiếm thông tin đầu tư tăng vọt và góp phần hưởng lợi cho các CTCK.

Tiềm năng nhóm chứng khoán sau khi nút thắt “tắc nghẽn” được giải quyết - Ảnh 1.

Cổ phiếu CTCK đồng loạt "dậy sóng"

Các nút thắt cần tháo bỏ

Ông Tuấn cho rằng hiện nay, trần hưởng lợi của các CTCK đang bị kìm hãm vì tình trạng full pool margin. Một room (nguồn cho vay) của CTCK sẽ chia ra 2 phần là pool (tổng lượng có thể cho vay ra thị trường) và room (lượng cho vay từng mã cổ phiếu).

Hiện tại, rất nhiều CTCK top 5, top 7 đã chạm đến full pool margin. Tuy nhiên có thể thấy lượng tiền tươi đổ vào thị trường đã giúp cân bằng vấn đề này. Nhìn lại trước đây, chỉ cần lộ ra thông tin full pool margin thì thị trường rất dễ rơi vào điều chỉnh 5-10% hoặc hơn như chúng ta từng chứng kiến đầu tháng 1 vừa rồi. Trong lần full pool này, lượng tiền mới đã giúp cân đối giảm áp lực rất rõ. Tuy nhiên đây vẫn là bài toán cần giải quyết.

Hàng loạt kế hoạch phát hành cho cổ đông để huy động vốn cho CTCK đã diễn ra ở VND, SSI, HCM, MBS,...cộng sơ sơ tổng giá trị thực hiện của nhóm được công bố lên tới 10.000 tỷ. Vậy với quy định của UBCK là được cho vay 2 lần trên tổng vốn chủ thì số tăng thêm này sẽ hút thêm một lượng tiền đâu đó khoảng 20.000 tỷ đồng. Dĩ nhiên đây chỉ là thống kê của nhóm CTCK nội, ngoài ra còn có nhóm CTCK ngoại với tiềm lực lớn và giá vốn rẻ. Bài toán giải quyết điểm nghẽn về margin này có khả năng sẽ được giải quyết triệt để trong tháng 6 này với dự phóng từ Dragon Capital lên đến 1,5 tỷ đô (khoảng 33.000 tỷ) được bơm vào thị trường kể từ tháng 6, tháng 7 trở đi.

Dù giải quyết được vấn đề margin nhưng khối lượng thanh khoản giao dịch vẫn đang chững lại ở 1 tỷ USD 1 phiên. Với con số hơn 400 nghìn tài khoản được mở mới trong 5 tháng đầu năm 2021, có thể thấy lượng nhà đầu tư "F0" đang vô cùng lớn và vẫn tăng lên từng ngày, đó là lý do chúng ta lại chứng kiến sàn HOSE nghẽn lệnh trong các phiên gần đây khi công suất lệnh vượt quá công suất xử lý của sàn.

Theo ông Tuấn, để giải quyết việc này vẫn phải trông chờ vào hệ thống công nghệ giao dịch tại HOSE. Điểm rơi nút thắt này được giải quyết có thể đâu đó tầm cuối tháng 6 hoặc đầu tháng 7, khi đó thanh khoản thị trường sẽ được giải quyết dứt điểm khơi nguồn cho sự tăng trưởng thu nhập từ cho vay margin.

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
8 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
9 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
10 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
10 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
11 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Tin cùng chuyên mục

Nữ đại gia đứng sau chuỗi cafe Katinat sở hữu khối tài sản "khủng" cỡ nào?
13/09/2024 05:42
Theo tìm hiểu của PV, thành công của chuỗi Katinat có sự đóng góp không nhỏ của nữ doanh nhân Trương Nguyễn Thiên Kim - vợ Tổng giám đốc Chứng khoán Bản Việt.
VNG bổ nhiệm quyền Tổng giám đốc thay ông Lê Hồng Minh
07/09/2024 08:54
Sáng nay (7/9), VNG đã thông báo bổ nhiệm ông Kelly Wong - phó Tổng giám đốc VNG làm quyền Tổng giám đốc thay ông Lê Hồng Minh.
Lộ diện ông trùm đứng sau Black Myth: Wukong: Sở hữu công ty giá trị tỷ đô, lọt danh sách 30 Under 30” của Forbes
05/09/2024 08:40
Cuối cùng, nhân vật đứng sau tựa game đình đám Black Myth: Wukong cũng đã lộ diện.
Thế giới Di động ‘xóa sổ’ hơn 170 cửa hàng trong 1 tháng
23/08/2024 10:38
Trong tháng 7, Thế giới Di động đóng cửa 18 cửa hàng thế giới di động (gồm Topzone), 59 cửa hàng Điện máy xanh, 94 nhà thuốc An Khang.