Tiếp bước Subaru, Suzuki ngừng sản xuất tại Thái Lan từ cuối năm 2025 - Swift và Ciaz tại Việt Nam sẽ ra sao?

08/06/2024 08:54
Chỉ trong vòng 1 tháng, đã có 2 hãng xe ngừng sản xuất ô tô tại Thái Lan.

Ngày 7/6/2024, trang Autolifethailand cho biết hãng Suzuki đã bất ngờ đưa ra thông báo sẽ ngừng sản xuất ô tô ở nhà máy đặt tại Rayong, Thái Lan, vào cuối năm 2025. Được biết, quyết định này nằm trong  khuôn khổ đánh giá về cơ cấu năng lực sản xuất toàn cầu của Suzuki .

Năm 2007, Chính phủ Thái Lan đã khuyến khích đầu tư vào dự án xe tiết kiệm nhiên liệu ở quốc gia này. Khi đó, Suzuki đã tham gia vào dự án và thành lập nhà máy lắp ráp ô tô ở Thái Lan từ năm 2011.

Sau khi được thông qua, nhà máy của Suzuki ở Thái Lan đã bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 2012, có thể sản xuất và xuất khẩu 60.000 xe/năm. Từ năm 2012 đến nay, tính đến ngày 7/6/2024 đã có công suất sản xuất là 428.000 ô tô.

Trong thời gian qua, hãng Suzuki đã cân nhắc về hiệu quả sản xuất trên quy mô toàn cầu. Do đó, hãng xe Nhật Bản đã quyết định ngừng sản xuất ô tô ở nhà máy tại Thái Lan sau năm 2025.

Theo Autolifethailand, Suzuki tại Thái Lan có kết quả kinh doanh rất tệ, lỗ lũy kế 5 năm liên tiếp.

Tiếp bước Subaru, Suzuki ngừng sản xuất tại Thái Lan từ cuối năm 2025 - Swift và Ciaz tại Việt Nam sẽ ra sao? - Ảnh 1

Kết quả kinh doanh của Suzuki tại Thái Lan giảm sút trong 5 năm qua.

Dù ngừng sản xuất xe tại Thái Lan nhưng Suzuki vẫn cam kết tiếp tục kinh doanh ô tô và cung cấp dịch vụ sau bán hàng ở thị trường này. Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, kế hoạch kinh doanh của Suzuki sẽ được điều chỉnh sang nhập khẩu xe nguyên chiếc từ các nhà máy khác trong khu vực châu Á như Nhật Bản và Ấn Độ.

Như vậy, Suzuki là hãng xe thứ hai công bố sẽ ngừng sản xuất ô tô tại Thái Lan chỉ trong vòng 1 tháng qua. Trước đó, Subaru cũng đã đưa ra thông báo sẽ ngừng lắp ráp ô tô ở nhà máy tại Thái Lan từ ngày 30/12/2024. Sau thời điểm này, xe Subaru dành cho các thị trường Đông Nam Á như Thái Lan, Việt Nam và Campuchia sẽ được nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản.

Tiếp bước Subaru, Suzuki ngừng sản xuất tại Thái Lan từ cuối năm 2025 - Swift và Ciaz tại Việt Nam sẽ ra sao? - Ảnh 2

Tại Việt Nam, hiện có 2 mẫu xe Suzuki được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan là Swift và Ciaz. Nếu Suzuki ngừng lắp ráp ô tô ở Thái Lan, bộ đôi này có thể được chuyển sang nhập khẩu từ các nhà máy khác hoặc thậm chí bị dừng bán bởi có doanh số ế ẩm. Đặc biệt là Ciaz khi từ đầu năm, chỉ có 5 chiếc được bán ra, "đội sổ" thị trường.

Việc nhập khẩu từ thị trường khác như Nhật Bản đồng nghĩa với việc xe về Việt Nam sẽ chịu thuế nhập khẩu cao ngưỡng 50-70%, trong khi từ Thái Lan chỉ là 0%. Do vậy, tính đủ các loại thuế, phí, giá xe sẽ cao hơn nhiều so với hiện nay, nếu hãng không có các biện pháp để giảm giá sản phẩm.

Tin mới

Người dùng iPhone cũ tại Việt Nam bất ngờ nhận tin vui
10 phút trước
Những mẫu iPhone cũ nhất hỗ trợ iOS 18 như iPhone Xs sẽ được hỗ trợ tính năng "hot hit" của iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max.
Mẫu iPhone được khách Việt tìm mua nhiều nhất đầu tháng 9: Giá đang giảm mạnh, rẻ hơn tới 8 triệu đồng
26 phút trước
Mức giá giảm mạnh được coi là yếu tố khiến doanh số dòng iPhone này tăng mạnh trong tháng 9.
Các bản Hyundai Santa Fe 2024 quá tương đồng, khách sẽ bớt rối khi nhìn vào bảng so sánh này
27 phút trước
Ngoại trừ phiên bản tiêu chuẩn, các phiên bản còn lại của Hyundai Santa Fe 2024 đều có sự tương đồng lớn về mặt trang bị.
Hà Nội: Xót xa hàng chục ngàn gốc đào Nhật Tân, Phú Thượng bị "xóa sổ" sau trận lũ, người dân lâm vào cảnh trắng tay
30 phút trước
Nước sông Hồng dâng cao khiến vùng trồng đào tại phường Phú Thượng, Nhật Tân (Hà Nội) ngập trắng trong thời gian dài. Đến khi nước rút, hàng chục ngàn cây đào nơi đây bị thối rễ, chết rũ.
Bất ngờ nguyên nhân gây ngập hàng trăm hecta thanh long tại Bình Thuận
55 phút trước
Theo Sở NN-PTNT tỉnh Bình Thuận, mưa to nhiều ngày cùng khả năng tiêu thoát nước dọc tuyến sông Cát kém là nguyên nhân chính khiến hơn 420 ha thanh long tại Hàm Thuận Nam bị ngập hồi cuối tháng 8-2024

Tin cùng chuyên mục

Ơn trời, AI của Apple sắp hỗ trợ tiếng Việt, nhưng sẽ không phải trong năm nay
2 giờ trước
Apple sẽ sớm hỗ trợ một loạt ngôn ngữ cho bộ tính năng Apple Intelligence, bao gồm cả tiếng Việt trong năm 2025.
iPadOS 18 biến iPad thành cục gạch, Apple khẩn cấp rút bản cập nhật
2 giờ trước
Hiện vẫn chưa xác định được nguyên nhân dẫn đến vấn đề nghiêm trọng này.
Chú ý, iPhone nóng máy sau khi cập nhật iOS 18, đã vậy còn nhanh hao pin và phát sinh nhiều lỗi khác
3 giờ trước
Nhiều người dùng cho biết iPhone của họ bị nhiều lỗi như tiêu hao pin nhanh, máy nóng lên và gặp một số lỗi lạ sau khi cập nhật phiên bản iOS 18.
NÓNG: Tàu hàng với 8 thuyền viên chìm trên biển Quảng Nam
4 giờ trước
Tàu hàng An Bình Phát 68 với 8 thuyền viên đang chở 4.000 tấn đá bột thì bị chìm trên biển, yêu cầu cứu nạn khẩn cấp.