Tiếp vụ 1.000 lô đất không sổ đỏ: Người dân “bắt đền” lãnh đạo tỉnh Quảng Nam

09/04/2019 17:08
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Đinh Văn Thu cùng lãnh đạo cơ quan chức năng tỉnh đã phải dừng cuộc họp để tiếp hàng trăm người dân mua đất không sổ đỏ.

Đến 12h30' trưa 9/4, hàng trăm người dân mới chịu về nhà sau khi đích thân Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Đinh Văn Thu cùng lãnh đạo cơ quan chức năng Quảng Nam đã phải dừng cuộc họp để tiếp hàng trăm người dân mua đất không sổ đỏ do Công ty Hoàng Nhất Nam phân phối và Công ty Bách Đạt An làm chủ đầu tư tại Khu đô thị mới Điện Nam-Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam.

Tiếp vụ 1.000 lô đất không sổ đỏ: Người dân “bắt đền” lãnh đạo tỉnh Quảng Nam - Ảnh 1.

Đây là lần thứ 2 lãnh đạo tỉnh Quảng Nam phải bỏ các cuộc họp để tiếp hàng trăm người dân 

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Đinh Văn Thu đã lắng nghe hàng chục ý kiến của người dân mua đất tại ba dự án Bách Đạt 1, Hera Complex River Side và dự án 7B (tại thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) hơn 2 năm nay vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) như trường hợp anh Trần Công Hải (35 tuổi, trú huyện Thăng Bình, Quảng Nam) khẳng định đã vay mượn tiền để mua đất tại dự án 7B đến nay gần 2 năm nhưng chủ đầu tư vẫn chưa bàn giao sổ đỏ như cam kết.

Nhiều người mua đất đã "tố" và đặt câu hỏi: "Vai trò quản lý của tỉnh ở đâu để doanh nghiệp mở bán đất khi chưa có đầy đủ thủ tục, sao không ngăn chặn từ đầu? Nếu chủ đầu tư không giao đất cho dân đã mua như đã cam kết thì chính quyền xử lý đất đó như thế nào?" - một người dân mua đất tại dự án này đặt câu hỏi gửi đến ông Đinh Văn Thu.

Hàng loạt câu hỏi đại diện cho gần 1.000 người dân mua đất tại dự án này tập trung vào các vấn đề yêu cầu chủ dự án ra sổ đỏ cho người dân mua đất, chính quyền không được thay đổi quy hoạch.

Những vấn đề người dân đưa ra "bắt đền" lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đã được chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Đinh Văn Thu khẳng định: Tính tới thời điểm hiện nay cả 3 dự án trên chỉ mới có quy hoạch 1/500, chưa có chấp thuận chủ trương đầu tư, đánh giá tác động môi trường, phê duyệt phương án bồi thường, quyết định thu hồi đất… nên chưa được cấp sổ đỏ.

"Nhiều quyết định chưa có nhưng người dân đã đi mua đất, giao dịch như vậy là quá sớm, chưa ổn" - ông Thu nói.

"Bà con hỏi bao giờ ra sổ đỏ? Tôi không có quyết định được vấn đề đó. Bởi theo quy định của pháp luật về đất đai bao giờ hoàn thành hết các thủ tục theo quy định, được Sở Xây dựng kiểm tra, nghiệm thu toàn bộ dự án thì Sở TNMT mới cấp sổ đỏ" - ông Thu trả lời.

Tiếp vụ 1.000 lô đất không sổ đỏ: Người dân “bắt đền” lãnh đạo tỉnh Quảng Nam - Ảnh 2.

Nếu doanh nghiệp không làm đúng quy định sẽ thu hồi dự án

Việc người dân đề nghị tỉnh dừng điều chỉnh quy hoạch 1/500, ông Thu nói hiện nay khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc có 3 phân khu, mỗi khu hơn 500 ha. Hiện nay chủ trương của tỉnh có điều chỉnh quy hoạch 1/2.000.

"Ba dự án này trong trrong phân khu 2, 3 được điều chỉnh quy hoạch nhiều bởi do bất cập về khớp nối hạ tầng, không đồng bộ cho nên tỉnh yêu cầu thị xã Điện Bàn điều chỉnh. Không phải riêng ba dự án này mà có đến vài chục dự án khác cũng bị ảnh hưởng. Việc điều chỉnh quy hoạch theo Luật Xây dựng là bình thường" – ông Thu lý giải.

Ông Thu khẳng định về lộ trình khi quy hoạch 1/2.000 được phê duyệt chắc chắn các cơ quan của tỉnh sẽ làm việc với nhà đầu tư trở lại để xác định thời hạn hoàn thành các thủ tục, hồ sơ. Đây là vấn đề thuộc về nhà đầu tư. Vì công ty Bách Đạt An cũng đề nghị tỉnh sớm phê duyệt quy hoạch 1/2.000 giải quyết thủ tục cho họ để họ đầu tư, cấp sổ đỏ cho dân, họ cũng đề nghị như vậy và tỉnh cũng đang làm việc đó.

"Chúng tôi có trách nhiệm tiếp thu ý kiến của bà con để tiếp tục xử lý. Việc điều chỉnh quy hoạch 1/2.000 nếu thiếu đất tại dự án này tỉnh sẽ làm việc lại với nhà đầu tư tiếp tục chuyển qua khu liền kề bù những lô đất đã mất cho dân, đảm bảo quyền lợi" - ông Thu nói.

Ông Thu khẳng định: "Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam yêu cầu các doanh nghiệp phải làm đúng quy định của pháp luật. Nếu doanh nghiệp nào không làm đúng quy định sẽ thu hồi dự án".

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
3 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
4 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
5 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
5 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
6 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Tin cùng chuyên mục

Gây sốt với mức giá chỉ 354 triệu đồng, "Honda City phiên bản SUV" có thêm bản đặc biệt
8 giờ trước
Thiết kế đẹp mắt, trang bị hiện đại và giá bán rẻ ngang Hyundai Grand i10, mẫu xe được mệnh danh là "Honda City phiên bản SUV" đang khiến thị trường dậy sóng.
Bộ 3 xe AION mới chốt ra mắt Việt Nam năm nay: Nhiều phân khúc, có xe cửa cánh chim, chạy xa nhất 770km/sạc
9 giờ trước
Y Plus, ES và Hyptec HT sẽ là những mẫu xe đầu tiên được AION đưa về Việt Nam từ tháng 10 tới cuối năm nay. Hệ thống trạm sạc vẫn đang là thách thức không nhỏ.
Các bản Hyundai Santa Fe 2024 quá tương đồng, khách sẽ bớt rối khi nhìn vào bảng so sánh này
1 ngày trước
Ngoại trừ phiên bản tiêu chuẩn, các phiên bản còn lại của Hyundai Santa Fe 2024 đều có sự tương đồng lớn về mặt trang bị.
Người dân vùng lũ lụt đang cần nhất những hàng hóa, vật dụng gì?
1 ngày trước
Từ sự giúp đỡ của các cơ quan, nhà hảo tâm, đời sống người dân vùng bão lũ, sạt lở đã cơ bản qua tình huống nguy cấp. Để tái thiết cuộc sống lâu dài, người dân vẫn cần rất nhiều nguồn lực khác nhau.