Tìm được loạt nhà cung cấp thay thế Nga, châu Âu vẫn đứng trước nguy cơ mua khí đốt “made in Russia” mà không hề hay biết

11/09/2024 03:36
Hiện đã có quốc gia thay thế vị trí nhà cung cấp khí đốt hàng đầu cho châu Âu, tuy nhiên vẫn còn nhiều rủi ro.
Tìm được loạt nhà cung cấp thay thế Nga, châu Âu vẫn đứng trước nguy cơ mua khí đốt “made in Russia” mà không hề hay biết - Ảnh 1

Ảnh minh họa

Theo Oilprice, do các nghĩa vụ về hợp đồng, một số quốc gia Đông Âu vẫn tiếp tục mua khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG ) của Nga thông qua đường ống đi qua Ukraine dù khối này đang cố gắng cấm vận . Tuy nhiên tình trạng này sẽ chấm dứt trong năm nay khi các điều khoản hợp đồng kết thúc, đánh dấu sự chấm dứt "trên danh nghĩa" dòng chảy khí đốt từ Nga và châu Âu.

Na Uy hiện đã thay thế Nga và trở thành nhà cung cấp khí đốt hàng đầu cho châu Âu. Mỹ cũng đã tăng cường cung cấp LNG để hỗ trợ EU vượt qua cuộc khủng hoảng năng lượng . Bên cạnh 2 nhà cung cấp trên, một quốc gia phía đông là Azerbaijan cũng đang trở thành một nhà cung cấp tiềm năng cho châu Âu.

Tuy nhiên nguồn cung từ Azerbaijan đang tạo ra một sự hoài nghi lớn. Bộ trưởng năng lượng Séc Jozef Sikela cho biết Liên minh châu Âu (EU) sẽ nhận được nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên có thể có khí đốt của Nga trộn lẫn vào. Nguyên nhân là khí đốt nhập khẩu từ Azerbaijan rất khó khăn trong việc chứng minh nguồn gốc.

“Chúng ta cần tránh tình huống mua khí đốt dù về hình thức không phải nguồn gốc từ Nga nhưng lại bị trộn lẫn trong quá trình vận chuyển, làm suy yếu nỗ lực của chúng tôi nhằm giảm sự phụ thuộc vào nguồn cung cấp của Nga”.

Theo Reuters, xuất khẩu khí đốt tự nhiên của Nga qua đường ống nói chung sang châu Âu đã giảm 2% trong tháng 8 so với cùng kỳ năm trước và tháng 7 năm 2024.

Cũng trong tháng 8, lượng vận chuyển đường ống trung bình hàng ngày của gã khổng lồ khí đốt Nga Gazprom tới châu Âu đã giảm xuống 89,6 triệu mét khối, giảm 2% so với tháng trước và giảm 2,3% so với tháng 8 năm 2023. Trước khi xảy ra xung đột ở Ukraine, Nga đã cung cấp khoảng 1/3 tổng lượng khí đốt cho châu Âu và là nhà cung cấp lớn nhất.

Về tình hình khí đốt của Nga, Bộ Ngoại giao Mỹ đã tăng cường nỗ lực nhắm mục tiêu vào các công ty tham gia phát triển dự án và các tàu bị phát hiện đã nạp LNG từ cơ sở LNG 2 ở Bắc Cực của Nga vào tháng trước.

Bộ Ngoại giao Mỹ vào tháng 8 cho biết họ đã thực hiện các biện pháp mới để trừng phạt các thực thể hỗ trợ phát triển LNG 2 ở Bắc Cực của Nga và các dự án năng lượng khác trong tương lai, dẫn đến các tàu chở khí đốt của Nga đã phải quay đầu.

Trong một nỗ lực chào bán khí đốt giá rẻ đến các khách hàng châu Á, Bộ Phát triển Kinh tế Nga cho biết giá khí đốt nước này bán cho Trung Quốc sẽ thấp hơn 28% so với giá bán cho người tiêu dùng châu Âu, ít nhất cho đến năm 2027.

Tin mới

Nissan Almera giảm giá mạnh tại đại lý trước khi ra mắt bản mới: Giảm sâu nhất 130 triệu, bản 'full' còn 465 triệu đồng, tiệm cận giá i10
2 giờ trước
Theo tư vấn viên của đại lý, số lượng Nissan Almera sản xuất 2023 còn tồn kho chỉ đếm trên đầu ngón tay.
Loạt smartphone realme cấu hình xịn, giá tốt đang bán tại Thế Giới Di Động
2 giờ trước
Với giá bán từ 2 triệu đồng, các dòng điện thoại realme thu người dùng nhờ hiệu năng trên giá thành và nhiều tính năng độc đáo. Các sản phẩm của realme cũng thường xuyên nhận ưu đãi lớn tại Thế Giới Di Động.
Xe ga 125cc giá 19,5 triệu đồng ra mắt: Thiết kế hiện đại, trang bị vượt Vision
39 phút trước
Bên cạnh giá bán hấp dẫn, mẫu xe tay ga này còn sở hữu sức mạnh vượt Honda Vision.
Thợ Việt bật mí hậu trường dán Escalade và G63 tại Gumball 3000: Nóng, bụi mịn, thiếu sáng, không được tháo xe, chạy đua 12 tiếng/ngày
2 phút trước
Một tiệm decal nhỏ ở quận 2 (TP HCM) là đơn vị đã thi công trang trí hai chiếc Cadillac Escalade và Mercedes-AMG G63 tham gia hành trình siêu xe Gumball 3000.
Sau những ngày giông bão, chiếc bạt có giá 5 triệu này hiện đang "cháy" hàng
4 phút trước
Được coi như biện pháp cứu cánh cho những ngày giông bão mưa ngập trong thời gian gần đây ở khắp các tỉnh miền Bắc, túi bạt để che chắn và bảo vệ cho ô tô hiện vẫn đang được người tiêu dùng lùng sục kiếm tìm.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Dầu thô Brent

BRENT CRUDE

1.808.644 VNĐ / thùng

73.69 USD / bbl

1.29 %

+ 0.94

Dầu thô WTI

WTI CRUDE OIL

1.716.604 VNĐ / thùng

69.94 USD / bbl

1.33 %

+ 0.92

Khí tự nhiên US

NATURAL GAS US

1.537.047 VNĐ / m3

2.31 USD / mmbtu

-2.60 %

- -0.06

Than đá

COAL

3.368.657 VNĐ / tấn

137.25 USD / mt

-0.47 %

- -0.65

» Xem tất cả giá Năng lượng

Tin cùng chuyên mục

Pin xe điện khổng lồ tuổi thọ 2,8 triệu km chính thức trình làng, phạm vi hoạt động 500km 1 lần sạc
18 giờ trước
Loại pin này có thể sạc lại 70% chỉ trong 15 phút.
Giá xăng dầu hôm nay 17/9: Tăng mạnh
21 giờ trước
Giá xăng dầu hôm nay 17/9 trên thế giới đã ghi nhận ngày thứ 2 liên tiếp tăng mạnh đến hơn 2% khi nguồn cung đang bị ảnh hưởng
Một mẫu xe siêu tiết kiệm xăng của Toyota bứt phá 300%, giành ngôi vua doanh số phân khúc hybrid từ tay Honda CR-V
1 ngày trước
Toyota Corolla Cross ghi nhận doanh số 429 xe, tăng 342% so với tháng trước.
Thủy điện Thác Bà vẫn phải xả tràn 2 cửa; 120.000 hộ dân mất điện
1 ngày trước
Theo báo cáo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), tính đến thời điểm 11 giờ ngày 16/9, các nhà máy thủy điện tại miền Bắc hoạt động ổn định, an toàn.