Tính thuế phân bón thế nào để giảm gánh nặng cho nông dân?

12/04/2020 13:12
(Dân Việt) Trong bối cảnh xuất khẩu nông sản khó khăn do dịch Covid-19, việc đưa mặt hàng phân bón thuộc diện chịu thuế VAT là phù hợp với pháp luật hiện hành và đảm bảo lợi ích của doanh nghiệp, nhà nước và nông dân.

Theo Hiệp hội Phân bón Việt Nam, hiện nay do mặt hàng phân bón thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng (VAT) theo quy định tại Luật 71/2014/QH13 nên các doanh nghiệp sản xuất phân bón không được khấu trừ, hoàn thuế VAT, dịch vụ mua vào, kể cả thuế VAT của hàng hóa mua vào hoặc nhập khẩu để tạo tài sản cố định dùng cho sản xuất phân bón. Thay vào đó, toàn bộ chi phí này phải tính vào chi phí sản xuất, vào chi phí giá thành sản phẩm để xây dựng giá bán nên không giảm được giá bán cho người nông dân.

Tác động đối với nông dân

Quy định phân bón thuộc đối tượng không chịu thuế VAT gây ra bất cập cho doanh nghiệp sản xuất phân bón trong việc cạnh tranh với phân bón nhập khẩu do phải tăng giá bán hoặc giảm lợi nhuận, làm tăng tổng mức đầu tư các dự án sản xuất phân bón mới, dẫn đến các doanh nghiệp sẽ không "mặn mà" đầu tư sản xuất các loại phân bón thế hệ mới, với các tính năng ưu việt như phân bón tan chậm, thân thiện với môi trường…

tinh thue phan bon the nao de giam ganh nang cho nong dan? hinh anh 1

Phân bón nhập khẩu chiếm một tỷ trọng lớn trong giá thành sản xuất lúa của người nông dân

Chi phí sản xuất phân bón trong nước tăng, gây bất lợi trong cạnh tranh thị trường với phân bón nhập khẩu. Phân bón nhập khẩu, đặc biệt là phân bón nhập từ Trung Quốc một mặt không phải chịu thuế VAT 5%, một mặt được hưởng ưu đãi thuế suất xuất khẩu phân bón 0%, lại được khấu trừ toàn bộ thuế VAT cho nguyên vật liệu, dịch vụ sản xuất, do vậy, có lợi thế cạnh tranh về giá bán, dẫn đến nhập khẩu phân bón tăng, làm gia tăng nhập siêu. Khi sản xuất phân bón sản xuất trong nước phải thu hẹp quy mô, phân bón nhập khẩu có lợi thế cạnh tranh về giá thành và giá bán, dẫn đến nhập khẩu phân bón tăng làm gia tăng nhập siêu và sản xuất phân bón trong nước phải thu hẹp quy mô sản xuất, sản lượng phân bón sản xuất trong nước sẽ không đủ để giúp Nhà nước điều tiết và quản lý giá khi giá phân bón thế giới biến động tăng, nông dân sẽ phải mua phân bón với giá đắt, thiệt hại thuộc về Nhà nước, doanh nghiệp và người nông dân.

Lượng phân bón nhập khẩu tăng mỗi năm hàng trăm nghìn tấn là ví dụ cho thấy “tác động ngược” của chính sách thuế, vừa kìm hãm sự phát triển của doanh nghiệp sản xuất kinh doanh phân bón trong nước, vừa gây thiệt hại cho sản xuất nông nghiệp.

Nên có thuế VAT, nhưng ở mức 0%

Chính sách thuế bất cập như vậy dẫn tới việc không khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư. Từ những doanh nghiệp sản xuất phân bón có công nghệ hiện đại dần dần thành các doanh nghiệp có công nghệ sản xuất phân bón lạc hậu, ngành sản xuất phân bón Việt Nam càng ngày càng thụt lùi. Cuối cùng là sản phẩm nông nghiệp và môi trường sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, do đầu vào là các loại phân bón có chất lượng thấp, chắc chắn nông sản đầu ra và môi trường sẽ bị ảnh hưởng. Đây chính là nguy cơ rất lớn cho ngành nông nghiệp và xuất khẩu nông sản.

Việc đưa mặt hàng phân bón thuộc diện chịu thuế VAT là phù hợp với pháp luật hiện hành và các cam kết quốc tế về bảo hộ mậu dịch, đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng trên thị trường, đảm bảo lợi ích của doanh nghiệp, nhà nước và nông dân.

tinh thue phan bon the nao de giam ganh nang cho nong dan? hinh anh 2

Chịu mức thuế suất thuế GTGT như nhau là tạo bình đẳng giữa phân bón sản xuất trong nước với phân bón nhập khẩu.

Trong trường hợp đưa phân bón vào đối tượng chịu thuế VAT với mức thuế suất 0%, các sản phẩm phân bón được bán với giá trước thuế cộng với thuế VAT bằng 0, nghĩa là số tiền thuế VAT đầu ra doanh nghiệp nộp cho nhà nước bằng 0 đồng và doanh nghiệp vẫn được hoàn thuế VAT đầu vào, sẽ làm giảm giá thành sản xuất phân bón và có cơ hội giảm giá phân bón trên thị trường. Trong trường hợp đưa phân bón vào đối tượng chịu thuế VAT với mức thuế suất 5%, là tiền thuế VAT đầu ra doanh nghiệp nộp cho nhà nước và doanh nghiệp vẫn được hoàn thuế VAT đầu vào.

Cả hai trường hợp trên thì cả phân bón sản xuất trong nước và phân bón nhập khẩu chịu mức thuế suất thuế GTGT như nhau, tạo bình đẳng giữa phân bón sản xuất trong nước với phân bón nhập khẩu.

Do đó, các doanh nghiệp sản xuất phân bón đồng ý kiến nghị nên xem xét áp dụng tạm thời trong giai đoạn khó khăn hiện nay cần đưa mặt hàng phân bón vào đối tượng chịu thuế VAT với mức thuế suất là 0%.

Tin mới

"Cãi vợ" về quê nuôi con "hiền như đất", anh nông dân kiếm 500 triệu/năm rất nhẹ nhàng
13 giờ trước
Từ bỏ việc làm ở một spa với thu nhập ổn định ở thành phố, anh Thắng về quê Bình Lục, tỉnh Hà Nam nuôi toàn con đặc sản hiền lành, mắn đẻ, kiếm về 500 triệu đồng/năm.
Sự thật đằng sau hàng giá siêu rẻ trên sàn Temu
14 giờ trước
Gần đây, “cơn sốt” hàng giá rẻ trên nền tảng thương mại điện tử Temu của Trung Quốc đã tràn về Việt Nam và đang được giới trẻ săn lùng bởi giá “siêu rẻ”, thậm chí có sản phẩm còn rẻ gần như cho không.
Không chỉ có xe xanh, Toyota còn mang đến VMS 2024 mẫu xe đặc biệt này
14 giờ trước
Giữa "biển" xe xanh, Toyota vẫn quyết định mang đến Triển lãm Ô tô, xe máy Việt Nam năm nay mẫu SUV Land Cruiser Prado. Điều này cho thấy sự đặc biệt của mẫu xe này đối với Toyota tại thị trường Việt Nam.
“FWD Care - Chăm sóc phục hồi” hỗ trợ chăm sóc thể chất và tinh thần miễn phí
14 giờ trước
Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam tiếp tục mang đến sự hỗ trợ thiết thực, thể hiện sâu sắc giá trị nhân văn và tầm nhìn dài hạn trong việc chăm sóc khách hàng thông qua chương trình “FWD Care - Chăm sóc phục hồi” giai đoạn 2024 - 2025.
Hàng ngàn hộ trồng cam sành ở Trà Vinh lao đao vì giá lao dốc
15 giờ trước
Hàng ngàn hộ trồng cam sành ở Trà Vinh đang lao đao vì giá cam giảm thấp kỷ lục và rất khó tìm thương lái thu mua. Nhiều vườn cam đã chín rụng, bán thì bị lỗ, nhưng không bán thì trắng tay.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Cao su

RUBBER

42.826.988 VNĐ / tấn

195.70 JPY / kg

-1.46 %

- -2.90

Đường

SUGAR

12.132.964 VNĐ / tấn

21.75 UScents / lb

-0.37 %

- -0.08

Cacao

COCOA

181.106.789 VNĐ / tấn

7,157.50 USD / mt

-3.20 %

- -236.50

Cà phê Arabica

COFFEE ARABICA

138.801.103 VNĐ / tấn

248.82 UScents / lb

-1.29 %

- -3.25

Đậu nành

SOYBEANS

9.202.548 VNĐ / tấn

989.81 UScents / bu

0.90 %

+ 8.81

Bột đậu nành

SOYBEAN MEAL

8.818.015 VNĐ / tấn

316.15 USD / ust

-0.68 %

- -2.15

Dầu đậu nành

SOYBEAN OIL

24.366.338 VNĐ / tấn

43.68 UScents / lb

3.04 %

+ 1.29

» Xem tất cả giá Nông sản

Tin cùng chuyên mục

Trong 9 tháng, tỉnh giáp biên thu 85 triệu USD từ "vàng trắng"
16 giờ trước
Đây là một trong các thế mạnh của tỉnh này.
Thị trường ngày 22/10: Giá dầu tăng trở lại, vàng ngừng tăng, cà phê robusta thấp nhất 2 tháng
17 giờ trước
Các thị trường bước vào tuần mới với diễn biến hoàn toàn khác so với cuối tuần trước, chịu tác động từ chiến sự nóng bỏng ở Trung Đông và Trung Quốc hạ lãi suất để kích thích kinh tế.
Xuất khẩu hồ tiêu vượt 1 tỷ USD
17 giờ trước
Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu chính trong nửa đầu tháng 10, chiếm 31,7% thị phần với khối lượng đạt 2.865 tấn.
Ông nông dân lãi gần 1,5 tỷ đồng nhờ "bẻ lái" nuôi con "hiền như cục đất"
17 giờ trước
Lão nông đến từ Bình Định chăm chỉ từ làm lúa đến chăn nuôi theo cách "mới lạ" mỗi năm thu lãi tiền tỷ.