Tổng cục Đường bộ đề xuất dùng lại tên "trạm thu phí" BOT

09/06/2018 07:00
Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản đề xuất với Bộ GTVT dùng lại tên gọi cũ của "Trạm thu giá", đó là "Trạm thu phí" BOT.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản đề xuất với Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về đổi tên gọi Trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ thành Trạm thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ.

Việc quay trở lại dùng tên gọi như trước đây nhằm "thống nhất tên gọi phù hợp, đơn giản, dễ hiểu, được người dân, doanh nghiệp đồng tình chấp thuận".

Tổng cục Đường bộ đề xuất dùng lại tên trạm thu phí BOT - Ảnh 1.

"Trạm thu giá" Đức Hòa (Long An) sẽ được đổi lại thành "Trạm thu phí" - Ảnh: Hoàng Minh


Cụ thể các dự án đường sẽ được gọi tên là trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ Km (lý trình) Quốc lộ (tên Quốc lộ); Dự án cầu gọi là trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ cầu (tên cầu) Km (lý trình) Quốc lộ (tên Quốc lộ); Dự án hầm là trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ hầm (tên hầm) Km (lý trình) Quốc lộ (tên Quốc lộ).

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tên gọi đã được sử dụng từ khi có cơ chế thu phí sử dụng đường bộ, phù hợp với quy định tại Điều 51 Luật Giao thông đường bộ năm 2008. Trạm thu phí là nơi thực hiện việc thu phí phương tiện tham gia giao thông đường bộ, được xây dựng theo quy hoạch hoặc dự án đầu tư được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt; phù hợp với thói quen của người tham gia giao thông, được xã hội chấp nhận.

Tên gọi "trạm thu phí" ở đây được hiểu là nơi thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ các dự án đầu tư xây dựng đường bộ để kinh doanh được điều hành theo Luật Giá.

Trao đổi với Báo Người Lao Động, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ cho biết ông chưa thể phát ngôn vì đây mới chỉ là đề xuất và đang được xem xét.

Trước đó, ngày 4-6, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể khi trả lời chất vấn của Quốc hội liên quan đến tên gọi "Trạm thu giá" bị dư luận phản ứng, ông Thể cho biết Bộ GTVT cùng nhiều bộ ngành đã tiếp thu ý kiến, hiện đã chỉ đạo rà soát và đang trình Chính phủ để thay đổi tên "trạm thu giá" BOT bằng tên mới phù hợp với luật và các yêu cầu.

Tuy nhiên khi "tư lệnh" ngành giao thông vừa dứt lời, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã thẳng thắn "chốt" ngay: "Việc này không cần nghiên cứu, tôi thấy Bộ GTVT cứ quay trở về tên gọi cũ là trạm thu phí vì tên này đã đúng bản chất".

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ ngày 2-6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu Bộ GTVT tiếp thu ý kiến của các cơ quan chức năng và nhân dân, tiếp tục nghiên cứu thêm tên gọi cho trạm thu phí giao thông BOT cho phù hợp, nhưng không sử dụng tên "trạm thu giá".

Tin mới

"Vua côn tay" của Honda về đại lý: Có ABS 2 kênh, giá mềm so với trang bị
44 phút trước
Mẫu xe côn tay này sở hữu thiết kế hầm hố, động cơ và trang bị nổi trội.
Sau 10 năm bị khóa, một chiếc iPhone 4S cuối cùng đã được mở khóa
51 phút trước
Hóa ra sau 10 năm bị khóa, người dùng không chỉ tiếp tục được nhập mã khóa mà còn mở khóa cho chiếc iPhone cũ kỹ của mình.
[Trên Ghế 20] Hyundai Santa Fe 2024 đã trở thành ‘xe ăn chơi’ nhưng không vì thế mà cố mua bản cũ máy dầu vì…
2 giờ trước
Không có hybrid, bỏ máy dầu, Hyundai Santa Fe thế hệ mới được Nguyễn Viết Thành - chủ kênh Xem xe Analytics - coi là mẫu xe ăn chơi, cho người có điều kiện kinh tế khá giả.
Bất ngờ na khổng lồ giá 200.000 đồng/quả
2 giờ trước
Hàng trăm đặc sản của hơn 2.000 doanh nghiệp từ nhiều tỉnh thành đổ về TPHCM, không chỉ tạo điều kiện cho người dân thành phố thưởng thức sản vật các địa phương, mà còn thoả sức “săn” hàng giảm giá sập sàn trong những ngày cuối tuần.
Nóng: Ấn Độ gỡ bỏ toàn bộ lệnh cấm xuất khẩu gạo
2 giờ trước
Sau hàng loạt lệnh nới lỏng chính sách hạn chế xuất khẩu gạo thì Ấn Độ mở cửa tiếp cho mặt hàng chủ lực là gạo trắng không phải basmati

Tin cùng chuyên mục

Ít nhất 14 xe mới ra mắt Việt Nam tháng 10: Phần lớn trên dưới 1 tỷ, nhiều phân khúc, có cả xăng, điện, hybrid
3 giờ trước
Tháng 10 hứa hẹn sẽ rất sôi động trên thị trường ô tô Việt Nam khi nhiều mẫu xe mới lên kế hoạch ra mắt. Có những mẫu chọn trình làng tại Vietnam Motor Show 2024.
Một tỉnh cách Hà Nội 120 km sắp đón cùng lúc 2 nhà máy ô tô khủng, hứa hẹn thành 'trung tâm sản xuất mới' trên bản đồ ô tô Việt
4 giờ trước
Chỉ trong vòng một năm, tỉnh này đã đón tận 2 dự án xây dựng nhà máy lắp ráp và sản xuất ô tô Trung Quốc.
Chi tiết Kia Carnival 2024 bản cao nhất: Bản nâng cấp với nhiều điểm mới, kỳ vọng tiếp tục dẫn đầu
7 giờ trước
Kia Carnival 2024 bổ sung thêm trang bị an toàn, có thiết kế mới giống SUV hơn và tiếp tục được kỳ vọng là mẫu xe “top đầu” đáng cân nhắc của gia đình và dịch vụ vận chuyển.
Lộ ảnh Hyundai Tucson 2024 chạy thử tại Việt Nam
1 ngày trước
Mẫu SUV Hyundai Tucson 2024 được bắt gặp đang chạy thử trên đường phố báo hiệu ngày ra mắt thị trường Việt Nam đã gần kề.