TP HCM: Hàng ngàn tỉ đồng trợ giá xe buýt giai đoạn 2011-2016 vẫn chưa được quyết toán

09/07/2020 17:59
Giai đoạn 2011-2016, hàng ngàn tỉ đồng trợ giá xe buýt tại TP HCM hiện vẫn chưa được quyết toán.

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về hoạt động trợ giá xe buýt TP HCM sáng 9-7, liên quan việc chậm quyết toán tiền trợ giá hàng ngàn tỉ đồng các năm từ 2011 đến 2016, Sở Giao thông Vận tải TP HCM thừa nhận đến nay chưa xong, đang tiếp tục chỉ đạo đẩy nhanh.

Vấn đề này đã chậm trễ nhiều năm, bởi theo quy trình quyết toán trợ giá xe buýt, mỗi tháng, doanh nghiệp vận tải tổng hợp hồ sơ, báo cáo quyết toán gửi về Trung tâm Quản lý giao thông công cộng (viết tắt là Trung tâm).

Cuối ngày 31-3 hằng năm, Trung tâm tổng hợp hồ sơ, báo cáo quyết toán năm trước liền kề để kiểm toán theo quy định. Và trong thời gian 60 ngày từ khi nhận báo cáo kết quả kiểm toán, hồ sơ phải gửi về Sở GTVT xét duyệt. Tiếp tục trong thời hạn 90 ngày, từ khi Sở GTVT nhận đủ các hồ sơ từ Trung tâm thì phải có báo cáo kiểm toán đã được xét duyệt và tổng hợp gửi Sở Tài chính thẩm tra.

Tuy nhiên từ năm 2011 đến 2016, đến nay vẫn chưa quyết toán xong, trong mỗi năm kinh phí trợ giá cho hoạt động xe buýt tại TP HCM vào khoảng 1.000 tỉ đồng.

TP HCM: Hàng ngàn tỉ đồng trợ giá xe buýt giai đoạn 2011-2016 vẫn chưa được quyết toán - Ảnh 1.

Giai đoạn 2011-2016, hàng ngàn tỉ đồng trợ giá xe buýt tại TP HCM hiện vẫn chưa được quyết toán


Đặc biệt, một vấn đề khác là trong giai đoạn 2011-2012, Sở GTVT phát hành các loại vé tập bán cho hành khách. Theo số lượng vé bán thực tế, doanh nghiệp xe buýt sau đó nộp về Trung tâm để được thanh toán tiền trợ giá. Tuy nhiên năm 2012, vé từ các doanh nghiệp nộp về lại nhiều hơn vé mà Trung tâm đã phát hành.

Thời điểm đó khi nghiệm thu, do chưa phát hiện có vé không hợp lệ nên đã phát sinh ra phần chênh lệch với số tiền hàng tỉ đồng và phía Trung tâm đến nay vẫn "nợ", còn các xã viên vẫn đòi do lượng vé bán thực tế đã nộp đầy đủ đúng quy định.

Trả lời vấn đề này, ông Nguyễn Quốc Vinh, Phó Phòng Quản lý vận tải đường bộ - Sở GTVT HCM sáng 9-7 cho biết năm 2012, Sở GTVT phát hành vé tập bán cho hành khách đi xe buýt và có xảy ra tình trạng nêu trên.

Hiện, Trung tâm đã thanh toán đủ cho các doanh nghiệp về số vé phát hành, nhưng phần chênh lệch giữa lượng vé này ít hơn so với vé thu về của năm 2012, đến nay vẫn chưa giải quyết xong.

Đề cập nguyên nhân dẫn đến chậm quyết toán từ năm 2011 là nhiều năm liên tục sau đó, phía Trung tâm liên tục phải tiếp các đoàn thanh tra hoạt động của xe buýt nên phải cung cấp tài liệu, chờ kết luận, dẫn đến chậm trễ. "Nhưng từ năm 2011 đến nay, phía Trung tâm đã thanh toán đủ cho các đơn vị vận tải xe buýt theo khối lượng đã nghiệm thu. Còn việc quyết toán, chủ yếu đang rà soát các thủ tục pháp lý xem việc thực hiện các bước thanh toán trợ giá có đúng hay không" - ông Vinh cho biết.

Cũng theo Phó Phòng Quản lý vận tải đường bộ, việc quyết toán trợ giá xe buýt từ năm 2011, mặt pháp lý hiện đã được bổ sung và hoàn chỉnh, đảm bảo để thực hiện.  Trong đó từ năm 2011 đến 2013, hồ sơ quyết toán đã phê duyệt và Trung tâm cũng thuê đơn vị kiểm toán độc lập rà soát, làm cơ sở để xem xét, xét duyệt chính thức. Riêng năm 2012, hồ sơ quyết toán cũng đã hoàn chỉnh gửi Sở GTVT và hiện đang rà soát những năm còn lại.

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
3 phút trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
2 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
2 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
3 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
3 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 19/9: Tỷ giá "chợ đen" lao dốc, bán ra dưới 25.000 đồng
1 ngày trước
Giá USD hôm nay 19/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND niêm yết tại thị trường tự do bất ngờ "rơi" 50 đồng ở cả 2 chiều khiến chiều bán chính thức về dưới mốc 25.000 đồng. Hiện thị trường này đang niêm yết ở mức 24.850 - 24.950 VND/USD.
6 phút “chạm” may mắn trên điện thoại với Bingo18
2 ngày trước
“Vừa sáng mua vé dự thưởng, chỉ 6 phút sau đã biết mình trúng thưởng rồi thấy tiền về ngay, tinh thần của tôi rất phấn khởi”, chị Ngọc Bích - một người chơi xổ số Bingo18 chia sẻ.
Giá USD hôm nay 18/9: Tỷ giá "chợ đen" giảm, ngân hàng phục hồi
2 ngày trước
Giá USD hôm nay 18/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do giảm 30 đồng ở cả 2 chiều, xuống mức 24.900 - 25.000 VND/USD. Ngược lại, tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá niêm yết bắt đầu hồi phục khi đồng loạt tăng từ 50 đồng đến hơn 80 đồng so với ngày hôm qua.
Khủng hoảng Volkswagen: Nếu đóng cửa nhà máy sẽ khiến cả 1 thị trấn điêu đứng, 60.000 cư dân lo mất kế sinh nhai, chính Bộ trưởng phải vào cuộc
2 ngày trước
“Sẽ không có Wolfsburg nếu thiếu Volkswagen”, một nhân viên Volkswagen nói.