TP HCM: Phát hiện nhiều lỗ hổng nghiêm trọng trong truy xuất nguồn gốc heo và buôn bán tự phát

13/08/2024 10:09
Đoàn giám sát HĐND TP HCM phát hiện lô heo đưa về cơ sở giết mổ không được đeo vòng, heo đưa về chợ đầu mối có đeo vòng nhưng thông tin không khớp với giấy chứng nhận kiểm dịch

Đêm 12 rạng sáng 13-8, đoàn giám sát về công tác quản lý an toàn thực phẩm do ông Cao Thanh Bình, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP HCM chủ trì đã đến giám sát tại Công ty CP Chế biến thực phẩm Hóc Môn và Công ty TNHH Quản lý - Kinh doanh chợ đầu mối nông sản Hóc Môn.

Tại Công ty CP Chế biến thực phẩm Hóc Môn, đoàn giám sát phát hiện xe biển kiểm soát 70H-02330 đưa heo hơi về chờ giết mổ nhưng heo không được đeo vòng truy xuất nguồn gốc trực tiếp trên 2 chân mà lại để riêng.

Tại Công ty TNHH Quản lý - Kinh doanh chợ đầu mối nông sản Hóc Môn, ông Cao Thanh Bình đã chọn ngẫu nhiên 2 xe lạnh chở heo mảnh về chợ, phát hiện xe có vòng niêm phong của thú y. Vòng niêm phong truy xuất nguồn gốc nhưng khi dùng thiết bị chuyên dụng của cán bộ quản lý an toàn thực phẩm tại chợ để kiểm tra thì phát hiện thông tin không khớp với bảng giấy.

TP HCM: Phát hiện nhiều lỗ hổng nghiêm trọng trong truy xuất nguồn gốc heo và buôn bán tự phát - Ảnh 1

Thông tin về lô heo trên giấy kiểm dịch động vật không khớp với thông tin trên thiết bị chuyên dụng

Khi ông Cao Thanh Bình đề nghị giữ lô heo lại để kiểm tra thêm, đại diện Đội Quản lý an toàn thực phẩm tại chợ đầu mối giải thích do giấy chứng nhận kiểm dịch có giá trị pháp lý nên lô hàng vẫn nhập chợ bình thường. Trong trường hợp này, đội chỉ nhắc nhở các bên liên quan nhập số liệu cho chính xác.

Trước đó, đại diện Sở An toàn thực phẩm cũng thông tin việc đeo vòng truy xuất nguồn gốc chỉ là khuyến khích, không bắt buộc nên chưa có chế tài xử lý nếu chủ hàng không thực hiện.

Trước thực tế trên cùng các tin báo của cử tri, ông Cao Thanh Bình cho biết Ban Văn hóa - Xã hội sẽ giám sát kỹ hơn Đề án quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo , bởi qua giám sát sơ bộ nhận thấy còn nhiều lỗ hổng.

TP HCM: Phát hiện nhiều lỗ hổng nghiêm trọng trong truy xuất nguồn gốc heo và buôn bán tự phát - Ảnh 2

Chọn ngẫu nhiên 1 mảnh heo để quét mã truy xuất nguồn gốc

"Vì sao phải đeo vòng truy xuất nguồn gốc? Nếu không đeo vòng này thì có sao không? Có sự độc quyền trong cung cấp vòng truy xuất nguồn gốc không? Công ty này có phải qua đấu thầu?" – ông Cao Thanh Bình đặt vấn đề.

Báo cáo với đoàn giám sát, ông Tô Văn Liêm, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Chế biến thực phẩm Hóc Môn, cho biết trong 6 tháng đầu năm 2024, tổng sản lượng gia công giết mổ là 339.700 con. Công suất bình quân chỉ 1.887 con/ngày, tương đương 47,17% công suất thiết nên hoạt động kinh doanh không hiệu quả.

TP HCM: Phát hiện nhiều lỗ hổng nghiêm trọng trong truy xuất nguồn gốc heo và buôn bán tự phát - Ảnh 3

Heo hơi đưa đến lò mổ không đeo vòng truy xuất nguồn gốc mà để riêng

TP HCM: Phát hiện nhiều lỗ hổng nghiêm trọng trong truy xuất nguồn gốc heo và buôn bán tự phát - Ảnh 4

Các vòng truy xuất nguồn gốc còn nguyên trong bao bì, chưa đeo cho heo

Theo ông Liêm, công suất giết mổ heo công nghiệp của các nhà máy tại TP HCM khoảng 10.000 con/ngày nhưng hiện chỉ khai thác được 25% do thiếu nguồn heo . Trong khi đó, nguồn heo sống tập trung chuyển về Long An giết mổ ở các cơ sở thủ công rồi chuyển thịt heo mảnh về chợ đầu mối Hóc Môn với sản lượng hằng đêm chiếm hơn 50% tổng sản lượng heo về chợ.

Trước đó, khi TP HCM chưa xây dựng các nhà máy công nghiệp và yêu cầu giết mổ công nghiệp 100%, các cơ sở giết mổ thủ công này của Long An chỉ giết mổ, cung cấp cho người dân địa phương với công suất không quá 50 con/ngày.

TP HCM: Phát hiện nhiều lỗ hổng nghiêm trọng trong truy xuất nguồn gốc heo và buôn bán tự phát - Ảnh 5

Đoàn giám sát làm việc tại Công ty CP Chế biến thực phẩm Hóc Môn

Còn tại Công ty TNHH Quản lý - Kinh doanh chợ đầu mối nông sản Hóc Môn, vấn đề kinh doanh tự phát quanh chợ được đưa ra thảo luận nhiều. Điều này vốn gây bức xúc cho các thương nhân trong chợ do bất bình đẳng trong quản lý an toàn thực phẩm, an ninh trật tự , vệ sinh môi trường , chấp hành nghĩa vụ thuế…

Bà Huỳnh Thị Xuân Mai, Phó Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn, thông tin huyện đã thành lập tổ công tác xử lý vấn đề trên với 3 ca trực làm việc 24/24 giờ nhưng vẫn gặp một số khó khăn như: khi kiểm tra, chủ hàng vắng mặt; chủ hàng đối phó bằng việc đưa hàng đi chỗ khác, cất kho lạnh khi bị kiểm tra; lực lượng kiểm tra còn mỏng, kiêm nhiệm… nên chưa đạt được hiệu quả.

TP HCM: Phát hiện nhiều lỗ hổng nghiêm trọng trong truy xuất nguồn gốc heo và buôn bán tự phát - Ảnh 6

Đoàn giám sát kiểm tra thông tin ghi chép tại một vựa kinh doanh rau củ trong chợ đầu mối Hóc Môn

Ông Cao Thanh Bình nhấn mạnh việc quản lý tốt an toàn thực phẩm tại chợ đầu mối rất quan trọng vì đây là nguồn cung cấp chính thực phẩm tươi sống cho người dân TP HCM. "Qua giám sát tại chợ đầu mối Bình Điền và Hóc Môn, chúng tôi nhận thấy vấn đề chợ tự phát quanh chợ đầu mối rất nghiêm trọng. Chúng tôi sẽ tổng hợp báo cáo và kiến nghị UBND TP HCM xử lý" – ông Bình nói.

Ông Bình cũng thẳng thắn nhìn nhận cách xử lý chợ tự phát hiện nay rất mất sức nhưng chưa hiệu quả do thiếu sự đồng bộ. "Chúng ta không cần trực 24/24 giờ, chỉ cần gắn camera để phạt nguội. Xung quanh chợ có bảng "cấm dừng cấm đỗ" thì phải tăng cường xử phạt. Nếu không dừng xe, đỗ xe được thì những điểm kinh doanh tự phát này không thể hoạt động" – ông Cao Thanh Bình gợi ý.

Tin mới

Ấn Độ áp thuế tối đa 30% với một số sản phẩm thép nhập khẩu từ Trung Quốc, Việt Nam
10 giờ trước
Thời hạn đánh thuế các sản phẩm thép từ Trung Quốc và Việt Nam là trong vòng 5 năm.
Mercedes-Benz đưa triển lãm đẳng cấp nhất năm ra Hà Nội tháng 10
10 giờ trước
Gần 30 chiếc xe sang tiêu biểu nhất của thương hiệu Mercedes-Benz sẽ được trưng bày tại sự kiện Mercedes-Benz: The Avantgarde 2024.
Ngắm trọn ‘Bản sắc Việt Nam’ trong BST bánh trung thu mới của Bảo Ngọc
11 giờ trước
BST 2024 của bánh trung thu Bảo Ngọc được ví như những tác phẩm nghệ thuật gói gọn bản sắc văn hóa và thiên nhiên Việt Nam.
Là thị trường ô tô ‘màu mỡ’ hàng đầu Đông Nam Á, vì đâu doanh số xe điện tại Thái Lan ngày càng ảm đạm?
11 giờ trước
Mục tiêu doanh số 100.000 chiếc trong năm 2024 đang trở nên xa vời.
Anh nông dân trồng loại cây "không lá", bỏ túi 5 tỷ đồng/năm rất nhẹ nhàng
11 giờ trước
Mới 30 tuổi nhưng anh Nguyễn Thanh Long đã khởi nghiệp thành công trang trại trồng loại cây "không lá", nhẹ nhàng có thu nhập lên tới 4 - 5 tỷ đồng/năm.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Thịt bò

BEEF

1.030.144.642 VNĐ / tấn

249.35 BRL / kg

0.87 %

+ 2.15

Thịt gà

CHICKEN

30.943.587 VNĐ / tấn

7.49 BRL / kg

0.27 %

+ 0.02

» Xem tất cả giá Thực phẩm

Tin cùng chuyên mục

Tiếp tục có 1 loại quả bị "bỏ rơi" giữa siêu thị Hà Nội, dân mạng nhìn là biết ngay lý do
12 giờ trước
Sau bí đỏ, bông cải xanh, bầu sao và cá hồi thì lại có 1 loại quả bị "bỏ rơi" giữa siêu thị.
Hà Nội: Người người đi siêu thị 'vét sạch' rau, thịt
13 giờ trước
Lo ngại ngập lụt xảy ra ở một số quận, huyện tại Hà Nội, người dân tiếp tục tích trữ thực phẩm, đặc biệt là rau xanh, thịt… Nhu cầu tăng cao đột ngột, quầy thực phẩm của các siêu thị liên tục được bổ sung hàng nhưng vẫn nhanh chóng bị “vét sạch”.
Gói bánh mì "Mọi người cố lên" của các em học sinh tiểu học gửi người dân vùng lũ: Ấm lòng cách đồng bào mình thương nhau chẳng nề tuổi tác!
14 giờ trước
Đúng với tiêu chỉ "tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình", các em đã "gói" những món quà gửi đến đồng bào vùng lũ bằng tất cả yêu thương của mình.
Rau củ, quả sẽ liên tục ra Bắc
15 giờ trước
Hàng trăm tấn hàng hóa gồm rau xanh, lương thực thực phẩm, đồ dùng thiết yếu… đã được các hệ thống siêu thị, doanh nghiệp ở TPHCM và các tỉnh phía Nam đưa ra Bắc để hỗ trợ đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão số 3.