TQ phát hiện ca lây virus corona siêu tốc: Đi chợ "gặp" người bệnh 15 giây, không đeo khẩu trang

06/02/2020 11:28
Một số trường hợp ở Trung Quốc được ghi nhận bị lây nhiễm virus corona chỉ sau thời gian rất ngắn tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm virus.

Thời báo Hoàn Cầu dẫn thông tin từ quận Giang Bắc, thành phố Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc, ghi nhận trường hợp một nam bệnh nhân 56 tuổi ngày 4/2 bị xác nhận lây nhiễm virus corona chủng mới (2019-nCov) gây bệnh viêm phổi cấp. Người này đã được điều trị cách ly tại cơ sở y tế chỉ định.

Điều tra dịch tễ ban đầu cho thấy, trong vòng 14 này trước khi xác nhận lây nhiễm bệnh nhân trên không có lịch sử cư trú hay di chuyển qua khu vực có dịch, không tiếp xúc với động vật hoang dã, không có liên quan đến các ca bệnh xác nhận lây nhiễm trước đó tại quận Giang Bắc. Người đàn ông được biết chỉ hoạt động quanh khu vực, bao gồm đi tới các siêu thị, nhà hàng,... ở địa bàn.

Tuy nhiên, video giám sát của công an bản địa phát hiện, vào gần 8h sáng ngày 23/1, người đàn ông đã đứng ở khoảng cách gần trong thời gian ngắn - khoảng 15 giây - với một phụ nữ 61 tuổi ở một sạp hàng trong khu chợ địa phương. Người phụ nữ này sau đó cũng bị xác nhận là lây nhiễm virus corona. Cả hai người đều không đeo khẩu trang trong quá trình tiếp xúc.

Hiện, giới chức địa phương đã theo dõi thêm 19 người có tiếp xúc gần với người đàn ông bị lây nhiễm và thực hiện cách ly để quan sát.

Tỉnh Chiết Giang ngày 5/2 cũng ghi nhận một trường hợp khác lây nhiễm virus corona trong thời gian tiếp xúc ngắn với người bệnh. Theo đó, thành phố Hàng Châu, Chiết Giang, ngày 5/2 xác nhận 10 trường hợp mới nhiễm virus corona, trong đó có một cặp vợ chồng được xác nhận đồng thời.

Điều tra dịch tễ ban đầu cũng ghi nhận đôi vợ chồng trong vòng 14 ngày trước đó không có lịch sử lưu trú hay di chuyển qua khu vực có dịch, không tiếp xúc với động vật hoang dã, không có liên quan đến các ca bệnh xác nhận lây nhiễm trước đó tại địa phương. Người chồng họ Từ từng xuất hiện tại cơ sở khám chữa bệnh 3 ngày trước khi phát bệnh.

Video giám sát của công an địa phương ngày 5/2 cho thấy vào ngày 22/1, anh Từ có tiếp xúc chính diện với bệnh nhân họ Dương - được xác nhận lây nhiễm ngày 22/1 - tại nhà thuốc bệnh viện. Bối cảnh được mô tả là Từ đang đứng chờ lấy thuốc tại quầy, trong khi Dương đứng gần đó. Hai người tiếp xúc ở khoảng cách gần trong khoảng 50 giây, trong thời gian đó cả hai không đeo khẩu trang.

Từ phát bệnh vào ngày 25/1, người vợ họ Vương phát bệnh ngày 27/1, và ngày 5/2 cả hai người bị xác nhận lây nhiễm virus.

Trong bối cảnh dịch bệnh do virus corona gây ra vẫn diễn biến phức tạp ở Trung Quốc, các ban ngành y tế nhiều lần khuyến nghị người dân đeo khẩu trang khi ra vào các địa điểm công cộng, thường xuyên rửa tay. Nhiều địa phương cũng yêu cầu cư dân tuân thủ quy định quản lý khép kín, không ra khỏi nhà, không thăm hỏi, không tụ tập.

Số liệu của Ủy ban y tế quốc gia Trung Quốc cho hay, tính đến 24h ngày 5/2, trên 31 tỉnh thành của Trung Quốc Đại lục đã xác nhận 28.018 ca lây nhiễm virus nCov, 563 người tử vong, 1.153 người được xuất viện, nghi lây nhiễm có 24.702 trường hợp.

Hồng Kông hiện đã ghi nhận 21 ca lây nhiễm (trong đó 1 người đã tử vong), Macau có 10 trường hợp, Đài Loan có 11 trường hợp.

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
11 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
12 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
13 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
iPhone 16 mở đặt cọc, người Việt chọn Thái Lan để mua hàng xách tay giá cao ngất ngưởng
13 giờ trước
Hôm nay (20/9), Apple chính thức mở bán iPhone 16 Series tại các Store chính hãng trên toàn thế giới. Năm nay, ngoài Singapore thì Thái Lan cũng có Store chính hãng mà người Việt có thể chọn mua, nhưng giá máy xách tay ở mức cao.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
13 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
13 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.
Giá USD hôm nay 19/9: Tỷ giá "chợ đen" lao dốc, bán ra dưới 25.000 đồng
1 ngày trước
Giá USD hôm nay 19/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND niêm yết tại thị trường tự do bất ngờ "rơi" 50 đồng ở cả 2 chiều khiến chiều bán chính thức về dưới mốc 25.000 đồng. Hiện thị trường này đang niêm yết ở mức 24.850 - 24.950 VND/USD.
6 phút “chạm” may mắn trên điện thoại với Bingo18
2 ngày trước
“Vừa sáng mua vé dự thưởng, chỉ 6 phút sau đã biết mình trúng thưởng rồi thấy tiền về ngay, tinh thần của tôi rất phấn khởi”, chị Ngọc Bích - một người chơi xổ số Bingo18 chia sẻ.
Giá USD hôm nay 18/9: Tỷ giá "chợ đen" giảm, ngân hàng phục hồi
2 ngày trước
Giá USD hôm nay 18/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do giảm 30 đồng ở cả 2 chiều, xuống mức 24.900 - 25.000 VND/USD. Ngược lại, tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá niêm yết bắt đầu hồi phục khi đồng loạt tăng từ 50 đồng đến hơn 80 đồng so với ngày hôm qua.