Trách nhiệm Bộ Tài chính đến đâu khi chậm giải ngân vốn cho tuyến metro 1?

17/11/2017 08:12
ĐBQH Nguyễn Thanh Thủy đề nghị Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm của Bộ trưởng việc chậm giải ngân vốn cho tuyến metro 1.

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng ngày 16/11, đại biểu Nguyễn Thanh Thủy (đoàn Hậu Giang) cho rằng, một trong những biện pháp hiện nay để quản lý an toàn nợ công là phải sử dụng hiệu quả vốn đầu tư công. Tuy nhiên, theo bà Thủy, vốn đầu tư công hiện nay chưa hiệu quả.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thanh Thủy
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thanh Thủy

Đại biểu Nguyễn Thanh Thủy nhận định, nguyên nhân dẫn đến vốn đầu tư công chưa hiệu quả là phân bổ vốn và giải ngân chậm cho một số các dự án trọng điểm. Ví dụ, hiện nay có hai dự án trọng điểm cũng giải ngân rất chậm, trong đó có tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên và dự án cải tạo môi trường nước tại TP HCM. Bà Thủy đề nghị Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm của Bộ trưởng liên quan đến vấn đề trên.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng giải thích: Hai dự án ở TP HCM giải ngân chậm là do thiếu dự toán, bố trí vốn nước ngoài. Hiện nay, bố trí vốn nước ngoài đang rất thấp.

Thủ tướng đã giao cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư rà soát để báo cáo với Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin điều chỉnh dự toán vốn nước ngoài cho TP HCM, ông Dũng trình bày.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng.

Bộ trưởng Dũng đánh giá, TP HCM giải ngân hai dự án này vượt tiến độ, vượt dự toán, nhưng theo đúng cam kết tiến độ. Trong tình hình khó khăn, TP HCM cũng đã ứng vốn của thành phố ra 1.000 tỷ để trả khối lượng hoàn thành cho hai dự án.

Khi Thường vụ Quốc hội bổ sung dự toán cho hai dự án này theo đề xuất của Chính phủ thì chúng tôi sẽ làm việc với nhà tài trợ cũng như thành phố để hoàn trả lại vốn thành phố đã ứng, ông Dũng nêu rõ.

Vấn đề vốn đầu tư công cũng được đại biểu Hà Sỹ Đồng (đoàn Quảng Trị) chất vấn Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng. Ông Đồng nêu câu hỏi: vốn đầu tư công được phép 2 triệu tỷ, trong đó có 300.000 tỷ là vốn vay nước ngoài theo Báo cáo giải trình của Bộ trưởng thì vốn vay nước ngoài đã vượt ngưỡng, có độ rủi ro cao. Bộ trưởng làm rõ và cho biết trách nhiệm này thuộc về ai?

Đại biểu Quốc hội Hà Sỹ Đồng.
Đại biểu Quốc hội Hà Sỹ Đồng.

Bộ trưởng Dũng cho biết, trong kế hoạch đầu tư công 2triệu tỷ đồng thì có 300.000 tỷ đồng vay từ nước ngoài. Nhưng đến thời điểm hiện nay số ký thêm sau thời điểm lập kế hoạch khoảng 4,1 tỷ cộng với khoảng 10 tỷ nữa thì đang có chủ trương đàm phán và sẽ ký kết.

Như vậy, nếu triển khai số này trong giai đoạn 2016-2020 giải ngân tiếp thì khả năng sẽ vượt 300.000 tỷ, nên việc này Chính phủ đang giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư phải tổng hợp lại báo cáo với Ủy ban Thường vụ Quốc hội cách chúng ta sẽ xử lý, ông Dũng nêu rõ.

Theo “tư lệnh” ngành tài chính, tinh thần chung là vẫn còn dư địa của ODA giai đoạn trước ngày 1/7/2017 chuyển sang để tập trung vào việc này. Trong Luật Ngân sách đã có việc cho ngân sách địa phương được bội chi nên Bộ Tài chính chuyển mạnh hướng vay về cho vay lại, các địa phương sẽ vay lại.

Chính phủ đã có nghị định về vấn đề này theo từng mức, từng địa phương. Như chúng ta đang bàn cơ chế đặc thù cho TP HCM là đẩy mức vay của thành phố lên 90% tổng số thu cân đối, ông Dũng giải đáp.

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
6 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
7 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
8 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
8 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
9 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Tin cùng chuyên mục

Hơn 300 gian hàng quy tụ kết nối chuỗi cung ứng toàn cầu tại triển lãm FBC ASEAN 2024
9 giờ trước
Một sự kiện lớn dành riêng cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực chế tạo và công nghiệp phụ trợ đang được diễn ra từ ngày 18 – 20/9/2024 nhằm kết nối và mở rộng quan hệ hợp tác với thị trường quốc tế.
Honda Dream 2025 ra mắt Đông Nam Á
9 giờ trước
Honda Dream 125 2025 sản xuất tại Campuchia vừa chính thức trình làng với mức giá quy đổi từ 60 triệu đồng.
Nóng: Dừng đấu giá 26 thửa đất huyện Đan Phượng
9 giờ trước
Phiên đấu giá đất tại huyện Đan Phượng vào ngày 5/10 tới sẽ phải tạm dừng sau 5 ngày có thông báo mời người tham gia.
Chưa phải Việt Nam, đây mới là quốc gia tiếp theo được chọn để sản xuất iPhone 16 sau Trung Quốc, Ấn Độ
14 giờ trước
Quốc gia này cũng sẽ đón sản phẩm iPhone 16 sớm hơn khoảng 3 tuần so với trước đây nhờ sản xuất nội địa.