Trái sầu riêng Việt: Để vào Trung Quốc cần đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe

22/08/2024 08:41
Để vào Trung Quốc, trái sầu riêng phải được lựa chọn khắt khe, đảm bảo không chứa tạp chất kim loại lạ, có nguồn gốc, chế biến, bảo quản theo quy chuẩn...

Xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sẽ mang về 500 triệu USD năm 2024

Năm 2023, Việt Nam đã xuất khẩu khoảng 600.000 tấn sầu riêng , đạt kim ngạch 2,2 tỉ USD, trong đó xuất khẩu sang Trung Quốc chiếm tới 90%. Sầu riêng đông lạnh là sản phẩm mới, có giá trị gia tăng cao hơn so với sầu riêng tươi.

Đánh giá về xuất khẩu sầu riêng , Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) cho biết, "vua trái cây" sầu riêng đang có tiềm năng xuất khẩu rất lớn khi liên tục có các thị trường mới đặt hàng. "Mới đây, các đối tác Hàn Quốc đã chính thức nhập khẩu sầu riêng Tây Nguyên khi đang bước vào vụ thu hoạch, trong bối cảnh đối thủ Thái Lan - nhà cũng cấp sầu riêng truyền thống cho Hàn Quốc đã hết mùa", ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu cho hay.

Bên cạnh đó, ngày 19/8, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC) ký nghị định thư về việc xuất khẩu sầu riêng đông lạnh. Được biết, năm ngoái, Trung Quốc đã chi khoảng 1 tỉ USD để nhập khẩu sầu riêng đông lạnh từ Thái Lan và Malaysia. Con số này cho thấy tiềm năng to lớn của thị trường này. Vì vậy, vào sâu trong thị trường tỉ dân này là một cơ hội "vàng" đối với trái sầu riêng Việt. Đại diện Cục Xuất nhập khẩu khẳng định, nhu cầu tiêu thụ sầu riêng đông lạnh ở Trung Quốc là rất lớn nên xuất khẩu sầu riêng đông lạnh của Việt Nam có thể tăng trưởng bứt phá vào năm 2025. 

Hơn thế nữa, mặt hàng sầu riêng đông lạnh được chấp nhận tại nhiều thị trường sẽ giúp đa dạng hóa sản phẩm, từ đó giảm sức ép mùa vụ và đồng thời tạo ra giá trị gia tăng lớn hơn cho ngành sầu riêng . Các nhà vườn sẽ tập trung hơn vào các sản phẩm quả tươi chất lượng cao để xuất khẩu .

Đáng chú ý nữa là, nếu trước đây, sầu riêng đông lạnh chủ yếu được xuất khẩu sang Thái Lan và một số thị trường xa như Hoa Kỳ, châu Âu…thì "hiện có một số nước Đông Bắc Á cũng đang tìm hiểu sản phẩm rau quả Việt Nam nói chung và mặt hàng sầu riêng nói riêng để nhập khẩu. Giao thương với các đối tác khu vực này, các doanh nghiệp xuất khẩu không những hưởng lợi từ thuế quan mà còn giảm chi phí vận chuyển, logistics so với các thị trường truyền thống như EU, Mỹ…", ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam phân tích.

Theo dự kiến, xuất khẩu sầu riêng có thể đạt khoảng 3 tỷ USD trong năm nay. Trong đó, chỉ tính riêng năm 2024, xuất khẩu sầu riêng đông lạnh có thể đạt kim ngạch xuất khẩu 400 - 500 triệu USD - là năm đầu tiên sau khi được phép nhập khẩu và sớm góp mặt trong danh sách mặt hàng nông sản xuất khẩu giá trị tỉ USD ngay trong năm 2025.

Để vào Trung Quốc, sầu riêng Việt cần đáp ứng nhiều tiêu chuẩn

Như vậy là sầu riêng đông lạnh vừa chính thức được mở đường xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc. Điều này sẽ tạo ra cơ hội lớn cho ngành sầu riêng Việt Nam và hứa hẹn bùng nổ kim ngạch trong thời gian tới.

Theo Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), việc mở cửa thị trường cho sản phẩm sầu riêng đông lạnh sang thị trường Trung Quốc sẽ giúp đa dạng hóa chế biến, giảm áp lực về thời vụ thu hoạch, đồng thời tạo ra giá trị gia tăng lớn hơn cho ngành sầu riêng .

Theo Nghị định thư về yêu cầu kiểm tra, kiểm dịch thực vật và an toàn thực phẩm đối với sầu riêng đông lạnh của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc, sầu riêng đông lạnh (Durio zibethinus) bao gồm quả sầu riêng nguyên quả (có vỏ), sầu riêng xay nhuyễn (không có vỏ) và cơm sầu riêng (không có vỏ), có nguồn gốc từ quả sầu riêng tươi, chín được trồng ở Việt Nam.

Đáng chú ý, trong đó quy định rất nhiều tiêu chuẩn, điều kiện để có thể xuất khẩu sầu riêng đông lạnh từ Việt Nam sang Trung Quốc. 

Trái sầu riêng Việt: Để vào Trung Quốc cần đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe - Ảnh 1

Sầu riêng đang là mặt hàng trái cây có giá trị xuất khẩu lớn nhất.

Theo đó, sầu riêng đông lạnh phải được lựa chọn bằng tay để loại bỏ những quả bị thối, hỏng và đảm bảo không chứa tạp chất kim loại lạ. 

Bên cạnh đó, nguyên liệu của sầu riêng đông lạnh xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc phải có nguồn gốc từ các vườn sầu riêng được đăng ký với phía Việt Nam.

Thêm vào đó, Việt Nam sẽ kiểm tra các cơ sở sản xuất, chế biến, bảo quản sầu riêng đông lạnh xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc và giới thiệu các doanh nghiệp đủ điều kiện cho phía Trung Quốc. Các doanh nghiệp đủ điều kiện phải được đăng ký với phía Trung Quốc. Điều này có nghĩa là chỉ sau khi đăng ký, doanh nghiệp mới có thể xuất khẩu sản phẩm sang Trung Quốc.

Chưa hết, vật liệu đóng gói sầu riêng đông lạnh xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc phải sạch, vệ sinh, chưa qua sử dụng, tuân thủ các yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm và kiểm dịch thực vật.

Trong suốt quá trình bảo quản và vận chuyển sầu riêng đông lạnh phải đáp ứng theo các yêu cầu của Tiêu chuẩn Thực phẩm Quốc tế - "Quy phạm thực hành đối với chế biến và xử lý thực phẩm đông lạnh nhanh" (CAC / RCP 8-1976).

Như vậy, các cơ sở đóng gói sầu riêng đông lạnh phải đáp ứng các yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm, quy trình đóng gói, truy xuất nguồn gốc và quy trình kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm (HACCP). Đi kèm với đó, là một số yêu cầu về năng lực cấp đông và kho lạnh bảo quản.

Hiện Trung Quốc chiếm đến hơn 93% tổng kim ngạch xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam. Nắm bắt xu hướng thị trường sẽ giúp Việt Nam gia tăng kim ngạch xuất khẩu .

Dự báo nhu cầu sầu riêng tại thị trường Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng trong tương lai, nhờ vào sự yêu thích ngày càng lớn từ người tiêu dùng. Mặc dù không có con số cụ thể về lượng tiêu thụ sầu riêng hàng năm của người dân Trung Quốc, nhưng có thể thấy sầu riêng rất được ưa chuộng, đặc biệt ở các thành phố lớn như: Bắc Kinh, Thượng Hải và Quảng Châu.

Trong thời gian tới, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ tiếp tục làm việc chặt chẽ với các cơ quan chức năng Trung Quốc để đảm bảo quá trình triển khai Nghị định thư thuận lợi, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp và nông dân Việt Nam tận dụng tối đa cơ hội từ các Nghị định thư này.

Tin mới

Ấn Độ áp thuế tối đa 30% với một số sản phẩm thép nhập khẩu từ Trung Quốc, Việt Nam
9 giờ trước
Thời hạn đánh thuế các sản phẩm thép từ Trung Quốc và Việt Nam là trong vòng 5 năm.
Mercedes-Benz đưa triển lãm đẳng cấp nhất năm ra Hà Nội tháng 10
10 giờ trước
Gần 30 chiếc xe sang tiêu biểu nhất của thương hiệu Mercedes-Benz sẽ được trưng bày tại sự kiện Mercedes-Benz: The Avantgarde 2024.
Ngắm trọn ‘Bản sắc Việt Nam’ trong BST bánh trung thu mới của Bảo Ngọc
11 giờ trước
BST 2024 của bánh trung thu Bảo Ngọc được ví như những tác phẩm nghệ thuật gói gọn bản sắc văn hóa và thiên nhiên Việt Nam.
Là thị trường ô tô ‘màu mỡ’ hàng đầu Đông Nam Á, vì đâu doanh số xe điện tại Thái Lan ngày càng ảm đạm?
11 giờ trước
Mục tiêu doanh số 100.000 chiếc trong năm 2024 đang trở nên xa vời.
Anh nông dân trồng loại cây "không lá", bỏ túi 5 tỷ đồng/năm rất nhẹ nhàng
11 giờ trước
Mới 30 tuổi nhưng anh Nguyễn Thanh Long đã khởi nghiệp thành công trang trại trồng loại cây "không lá", nhẹ nhàng có thu nhập lên tới 4 - 5 tỷ đồng/năm.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Cao su

RUBBER

39.850.764 VNĐ / tấn

182.10 JPY / kg

-0.06 %

- -0.10

Đường

SUGAR

10.361.450 VNĐ / tấn

19.05 UScents / lb

1.71 %

+ 0.32

Cacao

COCOA

185.589.541 VNĐ / tấn

7,522.50 USD / mt

-2.66 %

- -205.50

Cà phê Arabica

COFFEE ARABICA

135.454.883 VNĐ / tấn

249.04 UScents / lb

0.52 %

+ 1.30

Đậu nành

SOYBEANS

8.951.638 VNĐ / tấn

987.48 UScents / bu

0.77 %

+ 7.51

Bột đậu nành

SOYBEAN MEAL

8.763.720 VNĐ / tấn

322.25 USD / ust

0.70 %

+ 2.25

Dầu đậu nành

SOYBEAN OIL

21.451.737 VNĐ / tấn

39.44 UScents / lb

0.36 %

+ 0.14

» Xem tất cả giá Nông sản

Tin cùng chuyên mục

Phục vụ miền Bắc lũ lụt, siêu thị cam kết đủ hàng, không tăng giá bán
18 giờ trước
Đại diện nhiều hệ thống siêu thị cho biết, ngay khi có thông tin bão Yagi, đơn vị đã tăng gấp đôi lượng hàng hóa và không tăng giá bán để phục vụ người tiêu dùng.
Sau Mỹ, 'báu vật' xuất khẩu đứng thứ 3 thế giới của Việt Nam tiếp tục được cấp visa sang Úc, đến ngài Đại sứ cũng phải tấm tắc khen ngon
20 giờ trước
Đại sứ Úc cho biết ông cùng gia đình thường xuyên sử dụng loại quả này hàng ngày, thậm chí thay bữa sáng.
Siêu thị đưa hàng trăm tấn rau, củ từ Nam ra Bắc
1 ngày trước
Hàng trăm tấn rau, củ, quả đã được các siêu thị đưa từ Nam ra Bắc để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Đứng top 30 diện tích trồng, Việt Nam vẫn nhập khẩu không ngừng nghỉ loại hạt này: 7 tháng đã mua gần 6 triệu tấn
1 ngày trước
Không thiếu đất trồng nhưng Việt Nam vẫn nhập khẩu lượng lớn mặt hàng này mỗi năm.