Tránh 'sập bẫy' gian thương, đây là cách nhận diện rô đồng và rô nuôiicon

Một số người tiêu dùng, do không biết phân biệt được giữa cá rô đồng và cá rô nuôi nên dễ dàng “sập bẫy” các tiểu thương tinh vi khi mua cá.

Một số người tiêu dùng, do không biết phân biệt được giữa cá rô đồng và cá rô nuôi nên dễ dàng “sập bẫy” các tiểu thương tinh vi khi mua cá.

Hiện nay, trên thị trường, giá cá đồng luôn cao hơn so với cá nuôi (cùng loại). Do cá sống trong môi trường tự nhiên, không dùng thức ăn công nghiệp nên thịt cá đồng bao giờ cũng ngọt, dẻo, thơm... hơn cá nuôi. Dù giá cả khá cao, có khi gấp đôi cá nuôi nhưng người nội trợ vẫn quyết định chọn mua cá đồng, cá rô đồng.

Cá đồng vì thế mà lên đời, hút hàng, không đủ bán. Nắm được tâm lý đó, nhiều tiểu thương buôn bán cá lừa người nội trợ, đánh đồng cá nuôi với cá đồng hòng bán giá cao.

Dạo quanh một vài chợ trên địa bàn Hà Nội, cá rô được bán rất nhiều và được người bán giới thiệu là cá đồng. Thấy khách hỏi cá rô đồng, một người chuyên kinh doanh các loại thủy, hải sản tại chợ Nam Trung Yên nhanh nhảu mời chào: "Cá đồng đi em, có cá rô chị đưa mới nhập về. Chị chuyên bán cá đồng nên mắc hơn sạp khác nhưng chất lượng thì miễn chê. Em lấy số lượng nhiều thì chị sẽ bớt cho."

Tránh 'sập bẫy' gian thương, đây là cách nhận diện rô đồng và rô nuôi
Một số tiểu thương thường đánh đồng cá nuôi với cá đồng hòng bán giá cao.

Được quảng cáo là cá đồng nhưng cá rô "đồng" tại đây 4 con đã được 1 kg với mức giá chỉ khoảng 50.000 - 60.000 đồng/kg. Tuy nhiên, theo chị Thu, một chủ hàng chuyên cung cấp thủy sản ở chợ thì cá rô đồng chính hiệu không bao giờ có giá rẻ như vậy, giá mỗi kg cá rô đồng hiện tại vào khoảng 80.000 - 100.000 đồng.

Vì vậy, để phân biệt được cá rô nuôi và cá rô đồng người mua phải chịu khó xem kỹ và nhất là đừng sợ dơ tay khi chạm vào cá. Dưới đây là một số đặc điểm khác biệt giữa hai loại bà nội trợ cần nắm rõ để tránh bị mua hớ:

Về ngoại hình:

Cá rô đồng: Đen trùi trụi, ốm và rất khỏe mạnh, hiếm khi chịu nằm yên trong mâm người bán. Con to lắm cũng chỉ hơn 3 ngón tay ghép lại một chút. Mình cá hơi tròn, cá rất là khoẻ, hiếm khi nằm yên trong chậu, mâm của người bán. Cá sống trong chậu ít nước tốt không có biểu hiện yếu, khi cá nằm yên chỉ cần động tay vào là cá lập tức ngọ nguậy.

Cá rô nuôi: Có da màu xam xám, rất to, mập mạp, trọng lượng khá lớn, khoảng 300gr/con, có con nặng trên 1/2kg. Quan sát cá nằm trên mâm sẽ thấy chúng chỉ vỗ lạch bạch chiếc đuôi xuống mâm chứ không thể nhảy lên cao.

Tránh 'sập bẫy' gian thương, đây là cách nhận diện rô đồng và rô nuôi
Cá rô đồng.

Về giá:

Cá rô đồng: Cá rô đồng tự nhiên là cá đánh bắt, nên số lượng cá ít và giá cá nhìn chung cao hơn nhiều so với cá rô đồng nuôi. Giá mỗi kg cá rô đồng tự nhiên hiện tại vào khoảng từ 80.000đ đến 100.000đ/kg.

Cá rô nuôi: Cá rô đồng nuôi có nhiều so với rô đồng tự nhiên do được nuôi với số lượng, giá cá rô đồng nuôi rẻ hơn so với rô đồng tự nhiên khoảng 1/3 giá. Giá hiện tại mỗi kg rô đồng nuôi vào khoảng 50.000đ đến 60.000đ.

Về chất lượng thịt:

Cá rô đồng: Vì là cá tự nhiên, thân cá bé và người ngắn nên lượng thịt trong cá rô đồng tự nhiên rất ít. Thịt cá rô đồng rất thơm và ngon, nhưng đa số là toàn xương cá chính vì vậy nên với cá rô đồng tự nhiên thường làm món ăn như: cá rô đồng nướng, cá rô đồng chiên, cá rô đồng nấu canh… Đặc biệt cá rô đồng nấu canh cải được xem như là 1 phương pháp giải rượu cực kỳ hữu ích, làm giảm say, hết nhức đầu…

Cá rô nuôi: Loại này nhiều thịt hơn, nhưng thịt lại không thơm bằng cá tự nhiên. Chính vì thân cá to và mập nên người dùng dễ dàng lọc được thịt cá, nhưng nhìn chung các loại cá rô đồng kể cả nuôi và tự nhiên đều nhiều xương.

(Theo GiadinhNet)

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
43 phút trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
47 phút trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
2 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
2 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
3 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Thịt bò

BEEF

1.073.936.634 VNĐ / tấn

259.95 BRL / kg

1.03 %

+ 2.65

Thịt gà

CHICKEN

30.984.900 VNĐ / tấn

7.50 BRL / kg

0.00 %

- 0.00

» Xem tất cả giá Thực phẩm

Tin cùng chuyên mục

Mặt hàng Việt Nam được hơn 140 quốc gia ưa chuộng vừa đón nhận tin vui nhất trong vòng 20 năm qua
1 ngày trước
8 tháng đầu năm, xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam đạt gần 1,3 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Hà Nội: Bánh trung thu đại hạ giá vẫn ế
1 ngày trước
Tết Trung thu năm nay sức mua không cao, hàng ế ẩm. Sau rằm, nhiều quầy bánh trung tại Hà Nội phải giảm giá mạnh tay để kích cầu, giảm tồn kho.
Hậu bão Yagi, hàng hóa thiết yếu giá ‘loạn cào cào’, bà nội trợ xót xa
1 ngày trước
Các loại rau xanh liên tục tăng giá trong nhiều ngày, mỗi khu chợ có nhiều giá khác nhau và đều cao ngất khiến nhiều bà nội trợ xót xa.
Bánh Trung hạ giá “sập sàn” vẫn ế ẩm
2 ngày trước
Tết Trung thu năm nay, nhiều gian hàng bánh Trung thu các loại vắng khách qua lại so với mọi năm. Dù được bày bán sớm và tung ra nhiều ưu đãi nhưng càng gần Tết Trung thu, số lượng bánh tồn kho khiến nhiều người kinh doanh buồn rầu.