Trẻ em trên 6 tuổi có mở được tài khoản ngân hàng?

2 ngày trước
Ngày 1/7, luật Căn cước 2023 chính thức có hiệu lực, công an toàn quốc triển khai tiếp nhận hồ sơ cấp thẻ căn cước cho công dân dưới 6 tuổi và từ 6 tuổi đến dưới 14 tuổi. Nếu có thẻ căn cước, trẻ em trên 6 tuổi có mở được tài khoản ngân hàng?

Theo quy định của Luật Căn cước năm 2023, người dân khi làm thủ tục cấp thẻ sẽ được thu thập thông tin sinh học mống mắt, bên cạnh vân tay và ảnh khuôn mặt. Đồng thời, luật Căn cước năm 2023 sẽ mở rộng đối tượng được thu nhận hồ sơ, cấp căn cước cho công dân dưới 6 tuổi, từ 6 đến dưới 14 tuổi và từ 14 tuổi trở lên. Trong đó, trẻ dưới 6 tuổi không bắt buộc làm thẻ căn cước từ 1/7/2024.

Trẻ em trên 6 tuổi có mở được tài khoản ngân hàng không?

Trao đổi với PV Dân Việt, một nhân viên ngân hàng thương mại cổ phần cho biết, việc mở tài khoản theo quy định hiện nay của Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Vì vậy không phải trường hợp nào được cấp căn cước công dân cũng được mở tài khoản ngân hàng.

Trích Điều 11, Thông tư 22/2020/TT-NHNN, cá nhân mở tài khoản thanh toán tại ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài bao gồm: Người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự; Người chưa đủ 15 tuổi, người hạn chế năng lực hành vi dân sự, người mất năng lực hành vi dân sự theo quy định của pháp luật Việt Nam mở tài khoản thanh toán thông qua người đại diện theo pháp luật.

Như vậy, nếu người dưới 15 tuổi muốn mở tài khoản ngân hàng thì phải thông qua người giám hộ, tức người đại diện theo pháp luật.

Hiện, ghi nhận của PV Dân Việt, một số ngân hàng đã triển khai mở tài khoản ngân hàng cho trẻ dưới 15 tuổi.

Đơn cử, tại Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank), người từ 1 tuổi đến dưới 15 tuổi có thể được mở tài khoản thanh toán thông qua người đại diện theo pháp luật (giống như Thông tư 22 do NHNN ban hành). Theo quy định của Techcombank, người đại diện đó có thể là bố mẹ hoặc người được ủy quyền giám hộ bằng văn bản được pháp luật công nhận mới có thể mở tài khoản thanh toán cho nhóm đối tượng này.

Người giám hộ cần cung cấp được đầy đủ các thông tin cá nhân và các tài liệu liên quan cho ngân hàng như: CMND/CCCD/Hộ chiếu của chủ tài khoản, CMND/CCCD/Hộ chiếu của người giám hộ, giấy ủy quyền giám hộ… Các thông tin và yêu cầu cụ thể có thể khác nhau tùy theo từng ngân hàng.

Tương tự, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) cũng cấp tài khoản ngân hàng phổ biển dành cho học sinh từ 6 – 15 tuổi theo 2 cách: mở tài khoản trực tiếp tại phòng giao dịch hoặc mở tài khoản trực tuyến.

Còn tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), nhà băng này có 2 loại tài khoản chính cho trẻ em dưới 18 tuổi. Đó là BIDV Smart Kids và tài khoản ngân hàng BIDV.

Trong đó, BIDV Smart Kitds là dịch vụ ngân hàng số dành riêng cho trẻ em từ 6 tuổi trở lên. Đây là dịch vụ ngân hàng dành riêng cho học sinh, được thiết kế với mục tiêu hỗ trợ phụ huynh giáo dục tài chính cá nhân cho con cái thông qua phương pháp trao quyền.

Nhưng người thực hiện mở tài khoản BIDV Smart Kids phải là bố mẹ mở cho con và tài khoản này được thiết kế đặc biệt nhằm giới hạn một số tính năng nhất định theo sự phân quyền của cha mẹ.

Thứ hai là tài khoản thanh toán thông thường của BIDV được mở và sử dụng theo pháp luật Việt Nam hiện hành. Người mở tài khoản có thể là chủ tài khoản hoặc mở thông qua người giám hộ. Và chủ tài khoản có thể sử dụng toàn bộ các tính năng của một tài khoản thanh toán thông thường

Như vậy, có thể khẳng định rằng, theo quy định của pháp luật hiện hành, việc mở tài khoản ngân hàng không giới hạn độ tuổi, đồng nghĩa với việc mọi công dân đều có thể mở tài khoản ngân hàng. Tuy nhiên, trong một số trường hợp cụ thể, chủ tài khoản cần mở tài khoản ngân hàng thông qua người đại diện theo pháp luật của mình.

Tin mới

Tôm hùm và cá chết hàng loạt ở Phú Yên do ô nhiễm nguồn nước
2 giờ trước
Từ kết quả khảo sát, xét nghiệm các mẫu nước tại vùng nuôi tôm hùm và cá tại xã Xuân Cảnh (thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên), Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản III (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) nhận định nguyên nhân khiến tôm, cá chết hàng loạt do ô nhiễm nguồn nước. Đáng chú ý, nhiều chỉ số môi trường tại vùng nuôi trồng thủy sản này đã vượt ngưỡng cho phép.
300 triệu đồng cho 30 giây quảng cáo tại Chung kết EURO 2024
49 phút trước
Giá quảng cáo cho chương trình bế mạc EURO 2024 cao gấp 6 lần so với khai mạc.
Đây là smartphone giá rẻ với thiết kế "chất chơi" nhất hiện nay: Mặt lưng có cả ốc vít, hỗ trợ lắp thêm phụ kiện
47 phút trước
Thiết kế này độc đáo đến độ nhiều mẫu máy cao cấp cũng phải "ngước nhìn"
Tốn gần 30 triệu cho đại lý đổi màu xe, chủ nhân 2 chiếc MG5 bức xúc: 'Làm ăn cẩu thả, sơn 20 ngày đã bong tróc, nhân viên đùn đẩy trách nhiệm'
27 phút trước
Việc 2 chiếc MG5 MT của chị Nguyễn Thị Quỳnh Trâm bị sơn một cách cẩu thả đang là chủ đề được bàn tán trong các hội nhóm xe MG Việt Nam.
Pin xe điện sạc siêu nhanh trên thế giới chính thức trình làng: Sạc 80% pin chưa đến 5 phút, không phải đến từ Trung Quốc
6 phút trước
Nỗi lo của người dùng về thời gian sạc xe lâu đã được giải đáp với thời gian sạc nhanh gần với thời gian đổ xăng.

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam tăng 11 bậc trong xếp hạng minh bạch ngân sách
9 giờ trước
Xếp hạng minh bạch ngân sách của Việt Nam tiếp tục được nâng lên ở mức 57/125 quốc gia, tăng 11 bậc so với kỳ đánh giá năm 2021 và tăng 20 bậc so với năm 2019.
Vụ khách hàng bị ‘bốc hơi’ hàng chục tỷ đồng ở Khánh Hòa: Sacombank sẽ tiếp tục kháng cáo
13 giờ trước
Liên quan đến vụ kiện dân sự giữa khách hàng Hồ Thị Thùy Dương với Ngân hàng Thương Mại Cổ Phần Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), Sacombank cho biết sẽ tiếp tục kháng cáo lên cấp phúc thẩm để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của mình.
Sau xác thực sinh trắc học: Ngân hàng cảnh báo chiêu lừa đảo sử dụng AI Deepfake, kiến nghị loạt giải pháp
14 giờ trước
Ông Lưu Danh Đức - Phó Tổng Giám đốc phụ trách Khối Công nghệ thông tin Ngân hàng SHB nhấn mạnh, muốn xử lý gốc rễ vấn đề lừa đảo trên mobile app thì công tác truyền thông, giáo dục tới khách hàng phải được thực hiện mạnh mẽ, đa kênh và hiệu quả hơn nữa để người dân nâng cao ý thức cảnh giác.
Vi vu châu Âu, xem chung kết Euro 2024 với HDBank
18 giờ trước
Với chương trình khuyến mãi đặc biệt mùa Euro 2024, HDBank dành tặng cơ hội vi vu châu Âu 9 ngày 8 đêm cho 2 người để sống trọn trong những khoảnh khắc của giải bóng đá hấp dẫn hàng đầu khi giao dịch trên ứng dụng (app) HDBank.