[Trên Ghế 28] ‘Tối nay đi chơi với anh, đừng về’ và những góc khuất nghề sales nữ bán ô tô

13 giờ trước
Theo chia sẻ của một nữ tư vấn bán hàng, nhiều khách hàng nam có hành động khiếm nhã, gạ gẫm trong quá trình làm việc. Tuy nhiên, những người đồng ý với những điều này thường không tồn tại được với nghề.
[Trên Ghế 28] ‘Tối nay đi chơi với anh, đừng về’ và những góc khuất nghề sales nữ bán ô tô - Ảnh 1

Tháng 10, tháng tôn vinh phụ nữ Việt Nam . Tuy nhiên, những phụ nữ bán xe đang gặp phải rất nhiều thách thức và cám dỗ khi tiếp cận các tay chơi nhà giàu muốn mua ô tô của chính họ. 

Số Trên Ghế 28 phát sóng ngày 17/10 gặp gỡ một nữ tư vấn bán hàng lâu năm để lắng nghe những câu chuyện thực tế, những cám dỗ, những dụ dỗ mà họ đã gặp phải khi tiếp cận đối tượng khách hàng này.

Giới bán xe truyền nhau nhiều tin đồn liên quan đến những vấn đề nhạy cảm như “bán xe tặng chân dài”, nhiều khách hàng có lời lẽ gạ gẫm các nữ tư vấn bán hàng . Vậy, thực hư câu chuyện này như thế nào, thưa chị?

Khi đã có tin đồn xảy ra, thường nhiều người nhận định ít nhất 70-80% sẽ là sự thật. 

Tình trạng này không chỉ diễn ra đối với khách hàng xe sang mà còn cả xe phổ thông. Đàn ông mà, việc họ có những lời gạ gẫm là không tránh được. Còn một bạn tư vấn bán hàng nữ chủ động hay không còn tùy thuộc vào bạn đó.

Việc này tôi khẳng định là có. Ví dụ 10 xe bán ra, các bạn nữ sẽ nhận được lời gạ gẫm từ 50-60% khách trong số.

[Trên Ghế 28] ‘Tối nay đi chơi với anh, đừng về’ và những góc khuất nghề sales nữ bán ô tô - Ảnh 2

Chị có thể chia sẻ, những người đó gạ gẫm như thế nào không?

Có người mở lời một cách thô lỗ. Họ nói luôn theo kiểu: “Rảnh không tối nay đi chơi, đi xong đừng có về nhà nhé”.

Có người lại có một quá trình để lấy lòng các bạn nữ. Trước tiên là mời đi ăn, mời đi cà phê. Sau đó là những lời mời “nặng đô” hơn chút, rủ đi uống rượu chẳng hạn. Với những lời mời này, khách hàng nào chịu chi tiền thì sẽ mời ở các địa điểm sang trọng, có người chỉ mời ăn ở những quán ăn phổ thông, bình dân.

Về phía các bạn nữ, có những người vì muốn bán được xe hoặc muốn lấy lòng khách hàng thì sẽ đồng ý tham gia những buổi hẹn cà phê hoặc ăn uống đó. Còn vấn đề có thể đi “tăng cuối” hay không thì phụ thuộc vào từng bạn. Theo tôi quan sát, đã có những bạn tư vấn bán hàng nữ đồng ý tham gia “tăng cuối” này.

[Trên Ghế 28] ‘Tối nay đi chơi với anh, đừng về’ và những góc khuất nghề sales nữ bán ô tô - Ảnh 3

Vậy làm sao để mình có thể nhận ra những tín hiệu gạ gẫm từ khách hàng?

Khi tham gia các cuộc hẹn với khách hàng, thường sau khi đi uống rượu, chúng ta có thể nhận ra được điều gì đó khác từ ánh mắt, cử chỉ, lời nói mà khách hàng trao đổi. Những người thô lỗ hơn sẽ đề nghị đi chơi tiếp hoặc thậm chí có những hành động khác.

Bản thân chị thì sao? Chị đã từng va chạm với những trường hợp như vậy chưa?

Tôi cũng đã từng rơi vào các tình huống bị khách hàng đưa ra những lời mời có phần khiếm nhã.

Ví dụ khi mang xe đến gần nơi ở của khách để lái thử, trong quá trình hướng dẫn khách cảm nhận xe, họ cố tình động chạm chân tay lên cơ thể mình, có thể là “đặt tay lên đùi”... Hoặc họ đề nghị một cách khiếm nhã bằng lời nói, ví dụ như “tối nay đi chơi với anh đi, ở lại đây, đừng về nữa”.

[Trên Ghế 28] ‘Tối nay đi chơi với anh, đừng về’ và những góc khuất nghề sales nữ bán ô tô - Ảnh 4

Vậy sau những việc đó, các vị khách hàng để lại lời hứa gì cho các nữ tư vấn bán hàng ?

Với cá nhân tôi, khi nhận ra những tín hiệu gạ gẫm từ khách hàng, tôi sẽ không tiếp tục làm việc nữa.

Trong quá trình làm việc, tôi từng nghe có nhiều bạn sau khi đi tiếp khách, được hứa hẹn dẫn đi du lịch trong nước và nước ngoài. Có những khách hàng khi đang đi mua sắm, gọi điện cho nữ tư vấn bán hàng bảo là “anh đang ở cửa hàng đồ hiệu này, em ra đây đi, có thích đồ gì không”. Sau đó ví dụ như bạn ấy đồng ý thì khi liên lạc lại khách hàng toàn báo bận không đi được.

Có những trường hợp, khi đang trong một buổi tiệc, khách hàng rất vui vẻ hứa sẽ mua xe. Có người còn thực hiện chuyển tiền đặt cọc ngay trước mặt mình nhưng cố tình viết sai 1 chữ số nên giao dịch không thành công.

Dưới góc nhìn của mình, tôi nhận thấy những bạn tư vấn bán hàng nếu làm việc theo cách đó thì không còn tồn tại với nghề nữa. Ngược lại, những bạn không thỏa hiệp với khách hàng vẫn đang tồn tại với nghề, thậm chí còn làm rất là tốt.

[Trên Ghế 28] ‘Tối nay đi chơi với anh, đừng về’ và những góc khuất nghề sales nữ bán ô tô - Ảnh 5

Theo chị, làm sao để từ chối những lời mời khiếm nhã đó mà không làm phật lòng khách hàng?

Tôi tin rằng, nếu một khách hàng muốn mua xe thực sự, dù có gì đi nữa thì cuối cùng họ vẫn sẽ mua xe của mình. Ở vị trí của mình, tôi chọn cách xử lý khéo léo, không từ chối hẳn nhưng mình cũng không đồng ý hẳn.

Điều quan trọng là những giá trị mà mình mang lại cho khách hàng về chiếc xe đó. Trước hết, khách hàng cần được mua xe với giá tốt nhất. Tiếp theo, tôi sẵn sàng hỗ trợ khách mỗi khi xe cần bảo dưỡng hay gặp hỏng hóc trong quá trình sử dụng. Ngoài ra, những dịp lễ Tết, sinh nhật… tôi đều cố gắng nhắn tin chúc mừng, hỏi thăm khách hàng. Khách hàng rất trân trọng những điều dù nhỏ này.

Về việc khách mời tham gia các cuộc hẹn như đi ăn hay cà phê, buổi đầu tiên tôi vẫn sẽ đi theo lời mời của khách. Nhưng nếu buổi đầu này tôi có cảm nhận gì đó không tốt, tôi sẽ từ chối ở những buổi tiếp theo.

[Trên Ghế 28] ‘Tối nay đi chơi với anh, đừng về’ và những góc khuất nghề sales nữ bán ô tô - Ảnh 6

Chị khuyên các bạn nữ tư vấn bán hàng mới vào nghề nên từ chối khách hàng như thế nào để không mất lòng khách hàng mà vẫn được việc của mình?

Thực tế cho thấy, tôi không gặp bạn nữ nào sẵn sàng “hy sinh” mình vì doanh số theo kiểu đó. Những bạn nữ xảy ra những điều đó thường là những bạn ham vui, ham chơi và thích tiền thôi, không phải là người đam mê với nghề và muốn gắn bó với nghề.

Những bạn đam mê và muốn gắn bó với nghề sẽ không cần những khách hàng như thế. Các bạn ấy dùng năng lực của mình để thuyết phục khách hàng mua xe. Những bạn ấy cố gắng chăm sóc khách hàng thật tốt, từ những khách hàng này sẽ ra rất nhiều hàng khác nữa.

Trong thời gian làm việc của mình, chị có gặp bạn nào xem môi trường kinh doanh ô tô là chất xúc tác để tiếp cận người giàu có để tìm một bến đỗ cho mình?

Việc này tôi đã từng gặp rồi, không phải chỉ 1 mà có đến 2-3 người như thế.

Một số khách hàng có điều kiện kinh tế, khi mời tôi đi ăn đi chơi, họ có ý muốn mình rủ thêm một số bạn nữ khác đi cùng. Ban đầu có thể tôi sẽ rủ một vài người đã có tiếng từng xảy ra trường hợp như thế. Nhưng sau cuộc nhậu đó tôi sẽ chủ động về trước, nếu người bạn ấy muốn họ có thể đi tiếp cùng khách hàng. Những bạn đó cho đến nay không còn gắn bó với nghề nữa.

[Trên Ghế 28] ‘Tối nay đi chơi với anh, đừng về’ và những góc khuất nghề sales nữ bán ô tô - Ảnh 7

Với những bạn nữ đang có mong muốn bước vào nghề kinh doanh, chị gửi gắm điều gì?

Nghề kinh doanh xe ô tô sẽ giúp mỗi người rèn luyện nhiều đức tính tốt. Bên cạnh đó, công việc này cũng giúp mang lại cho các bạn nhiều mối quan hệ, đặc biệt là đối với xe sang. Khách hàng mua xe sang có trình độ, có tài chính, họ có nhiều cơ hội giúp mỗi một tư vấn bán hàng thăng tiến trong công việc cũng như cuộc sống.

Tuy nhiên, điều gì cũng cần có điểm dừng. Những người có tiền là những người có đầu óc, bất kỳ một tư vấn bán hàng nào cũng “đừng mơ” có thể ăn tiền của họ.

Nếu một bạn nữ chỉ xem công việc bán xe ô tô cho vui thì có thể làm những việc đó. Nhưng nếu xem đó là một nghề, muốn có một sự nghiệp ổn định, một công việc đàng hoàng thì nên biết điểm dừng. Thay vào đó nên tạo những mối quan hệ bạn bè, đối tác thân thiết để khách hàng có thể hỗ trợ mình có những bước tiến về sau. Tốt nhất, mình nên làm tròn trách nhiệm ở vị trí một người bán hàng.

[Trên Ghế 28] ‘Tối nay đi chơi với anh, đừng về’ và những góc khuất nghề sales nữ bán ô tô - Ảnh 8

Cảm ơn chị về những chia sẻ này.

Chương trình Trên Ghế được phối hợp thực hiện bởi Đài Truyền Hình TP Hồ Chí Minh & Công ty Cổ Phần VCCorp; đơn vị hợp tác thực hiện AutoPro; đơn vị khai thác thương mại AdWheel; đơn vị đồng hành Giovanni.
[Trên Ghế 28] ‘Tối nay đi chơi với anh, đừng về’ và những góc khuất nghề sales nữ bán ô tô - Ảnh 9


Tin mới

GM sống chết làm xe điện: Không quan tâm ai là Tổng thống Mỹ, nữ CEO khẳng định 'đang rất nghiêm túc'
7 giờ trước
Nếu không có GM, Mỹ khó có thể từ bỏ động cơ đốt trong.
Nông dân Hậu Giang ăn, ngủ không yên vì lo mía không bán được, giá thấp
7 giờ trước
Nhà máy đường Phụng Hiệp của Công ty cổ phần mía đường Cần Thơ (Casuco), được biết đến là Nhà máy lớn nhất vùng ĐBSCL đã chính thức đóng cửa trong vụ ép 2024-2025 này. Đây là niên vụ thứ 2 liên tiếp Nhà máy này dừng sản xuất. Liệu những vụ mía tới nông dân Hậu Giang có còn mặn mà với việc trồng cây mía bán cho Nhà máy đường nữa hay không khi đã bao phen lao đao vì nó?
Nuôi gà theo kiểu “nhàn tênh” chẳng giống ai, anh nông dân kiếm tiền tỷ rất nhẹ nhàng
6 giờ trước
Nuôi gà theo kiểu "nhàn tênh", anh Phan Nhật Quang (SN 1970), Giám đốc HTX Xuân Tiến, thôn Làng Bông, xã Xuân Quang, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai, có mức thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm.
Thợ Việt biến VinFast VF 3 như 'tiểu Defender': Cản, đèn thiết kế lại hoàn toàn, mâm 'độc nhất thế giới', ghế Mercedes đắt hơn nửa chiếc xe
5 giờ trước
Không dán decal quá nổi bật, chiếc VinFast VF 3 đề cập trong bài vẫn thu hút sự chú ý theo một cách độc nhất.
Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá: Chuyên gia phân tích gì?
4 giờ trước
Đề xuất áp thuế tiêu thụ đặc biệt ở mức cao đối với mặt hàng thuốc lá đang nhận được sự quan tâm của dư luận và các chuyên gia.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Cao su

RUBBER

42.783.220 VNĐ / tấn

195.50 JPY / kg

-0.31 %

- -0.60

Đường

SUGAR

12.303.016 VNĐ / tấn

22.15 UScents / lb

-0.05 %

- -0.01

Cacao

COCOA

187.005.248 VNĐ / tấn

7,422.50 USD / mt

-4.48 %

- -348.50

Cà phê Arabica

COFFEE ARABICA

142.070.671 VNĐ / tấn

255.78 UScents / lb

0.80 %

+ 2.02

Đậu nành

SOYBEANS

9.173.567 VNĐ / tấn

990.95 UScents / bu

0.22 %

+ 2.20

Bột đậu nành

SOYBEAN MEAL

8.821.790 VNĐ / tấn

317.65 USD / ust

-0.14 %

- -0.45

Dầu đậu nành

SOYBEAN OIL

23.234.092 VNĐ / tấn

41.83 UScents / lb

-1.78 %

- -0.76

» Xem tất cả giá Nông sản

Tin cùng chuyên mục

Một mặt hàng Việt Nam được Campuchia tích cực thu mua, 9 tháng đã bán cho nước bạn hơn nửa tỷ USD
2 giờ trước
Trong 9 tháng đầu năm, hoạt động xuất khẩu hàng hóa sang Campuchia của Việt Nam thu về 3,93 tỷ USD.
Nông dân làng hoa Mê Linh mất mùa 20/10, 'mót' từng bông hồng để bán
42 phút trước
Chỉ còn 2 ngày nữa là đến ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10), khác với sự nhộn nhịp thường thấy hàng năm, làng hoa Mê Linh (Hà Nội) năm nay trở nên vắng lặng, nông dân thiếu hoa để bán sau siêu bão số 3.
Trái cau thương phẩm giá tăng đột biến, người trồng bội thu
20 phút trước
Do xuất khẩu sang Trung Quốc hút hàng nên trái cau thương phẩm ở tỉnh Tiền Giang giá ở mức cao, người trồng cây này bội thu. Theo nhà vườn, cây cau rất dễ trồng, ít tốn công chăm sóc, chi phí phân thuốc và có thể trồng xen canh với các loại cây trồng khác nên nhà vườn đang nhân rộng mô hình cùng một đơn vị diện tích.
Những lô dừa tươi Việt Nam đầu tiên có mặt tại thị trường Trung Quốc
14 giờ trước
Sau gần 2 tháng được cấp phép xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, những lô dừa tươi đầu tiên của Việt Nam đã chính thức có mặt tại thị trường tỷ dân, sau khi được nhập khẩu bằng đường bộ qua cửa khẩu các địa phương tiếp giáp với Việt Nam, như Quảng Tây, Vân Nam.