Triển vọng nào cho doanh nghiệp ngành nước?

20/08/2022 17:37
Nhờ thu hút vốn FDI mạnh và quỹ đất lớn, VCSC kỳ vọng sản lượng nước thương phẩm của Biwase và Thủ dầu một sẽ tăng trưởng trên 12% giai đoạn 5 năm tiếp theo.

Nhắc đến nhóm cổ phiếu phòng thủ, không thể không kể tới nhóm ngành nước. Đặc biệt, nhóm này còn được nhiều nhà đầu tư ưa chuộng bởi sự tăng trưởng ổn định và chia cổ tức đều đặn.

Trong bối cảnh thị trường chứng khoán trồi sụt từ đầu năm, cổ phiếu nước nổi bật là BWE và TDM là 2 doanh nghiệp nước tại Bình Dương được chú ý đến nhờ sự ổn định về thị giá và triển vọng tăng trưởng lâu bền.

Tính từ đầu năm đến hết 18/8, bất chấp chỉ số chính sụt giảm gần 17%, thị giá của BWE – cổ phiếu của Công ty CP Nước Môi trường Bình Dương đi ngược xu hướng, tăng hơn 11%. Tương tự, TDM - cổ phiếu của Nước Thủ Dầu Một, tăng mạnh gần 14% về giá trị tương đối và hiện TDM đang giao dịch tại vùng đỉnh lịch sử.

Triển vọng nào cho doanh nghiệp ngành nước? - Ảnh 1.

Trong báo cáo triển vọng cổ phiếu ngành nước vừa cập nhật, Chứng khoán Bản Việt (VCSC) đánh giá rằng nhu cầu nước công nghiệp của Bình Dương sẽ cải thiện nhờ mảng sản xuất công nghiệp phát triển nhanh chóng khi các KCN mới sắp được đưa vào hoạt động giai đoạn 2022-2025. Hai KCN mới là KCN VSIP III tại huyện Tân Uyên (1.000 ha) và KCN Cây Trường (1.000 ha) tại huyện Bàu Bàng.

Bên cạnh đó, báo cáo cũng chỉ ra rằng tỉnh Bình Dương đang trên đà phục hồi khi ảnh hưởng của Covid-19 giảm dần. Đặc biệt, Bình Dương hiện nằm trong top 5 tỉnh thành của Việt Nam về thu hút vốn FDI đăng ký mới trong 5 năm qua và có quỹ đất KCN lớn nhất Việt Nam. Theo VSCS, sự tăng trưởng này cuối cùng sẽ dẫn đến tiêu thụ nước có khả năng phục hồi.

Triển vọng nào cho doanh nghiệp ngành nước? - Ảnh 2.

Trong dài hạn, VCSC nhận định nhu cầu nước dân dụng tại Bình Dương sẽ tăng nhờ tăng dân số và tái định cư – đặc biệt tại các khu vực ngoại thành TP. HCM như Dĩ An. Gần đây, dự án Vành đai 3 dài 70km (vốn đầu tư khoảng 3 tỷ USD) kết nối TP. HCM, Đồng Nai, Long An và Bình Dương đã nhận được phê duyệt đầu tư từ Quốc Hội. Dự án này dự kiến khởi công từ giữa năm 2023 và sẽ đưa vào hoạt động trong năm 2026. Do vậy, VCSC cho rằng các dự án hạ tầng như Vành đai 3 sẽ giúp giảm tình trạng tắc nghẽn giao thông, tiết kiệm thời gian di chuyển liên tỉnh và hỗ trợ dân nhập cư vào tỉnh Bình Dương.

Triển vọng nào cho doanh nghiệp ngành nước? - Ảnh 3.

Đáng chú ý, hai doanh nghiệp lớn ngành nước tại Bình Dương này đang đầu tư thêm vốn vào CTCP Cấp nước Gia Tân (GIWACO). Trong 6 tháng đầu năm 2022, BWE và TDM đã đầu tư thêm vốn vào GIWACO nhằm mở rộng HĐKD cấp nước tại tỉnh Đồng Nai. Do đó, vốn cổ phần của GIWACO đã tăng thêm 50% lên 300 tỷ đồng.

Theo VCSC, nguồn vốn này được dùng để nâng công suất của GIWACO lên gấp 3 lần, đạt 60.000 m3. GIWACO đặt mục tiêu mở rộng mạng lưới phân phối đến các huyện khác ngoài huyện Thống Nhất như Long Khánh, Cẩm Mỹ và Định Quán vào quý 4/2022. Ngoài ra, GIWACO đặt mục tiêu tăng gấp đôi sản lượng nước thương phẩm YoY lên khoảng 2 triệu m3 trong năm 2022.

Với những phân tích trên, các chuyên gia VCSC duy trì dự báo sản lượng nước thương phẩm của BWE sẽ tăng trưởng 12%-17% trong giai đoạn 2023-2026 so với mức tăng trưởng trung bình trước dịch COVID-19 là 17%/năm.

VCSC cho rằng BWE có thể được cấp phép cho dự án cấp nước cho Cao tốc Long Thành. Hiện Biwase đã trình đề xuất đầu tư cho tỉnh Đồng Nai và kỳ vọng nhận được phê duyệt nửa cuối năm nay. Hơn nữa, nhà máy nhiệt điện công suất 5 MW đang đi đúng tiến độ để đưa vào vận hành trong quý 4/2022. Tính đến ngày 30/6, BWE đã chi 172 tỷ đồng – hơn 50% tổng vốn xây dựng cơ bản cho nhà máy nhiệt điện sử dụng nguồn nhiệt từ xử lý nước thải, nhằm giảm chi phí điện và cải thiện biên lợi nhuận của mảng này.

Đối với TDM, VCSC cũng kỳ vọng sản lượng nước thương phẩm của TDM sẽ tăng trưởng 12%-18% trong giai đoạn 5 năm tiếp theo so với mức tăng trưởng trung bình trước dịch COVID-19 là 31%/năm.

Tiềm năng tăng trưởng được VCSC dự báo nhờ vào kỳ vọng tăng tốc đầu tư vào nhà máy cấp nước Bàu Bàng sẽ giúp tăng gấp đôi công suất của TDM trong 5 năm tới. Đây là một phần trong kế hoạch nâng công suất của nhà máy Bàu Bàng từ 60.000 m3/ngày lên 260.000 m3/ngày.

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
9 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
10 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
10 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
11 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
11 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Tin cùng chuyên mục

Nữ đại gia đứng sau chuỗi cafe Katinat sở hữu khối tài sản "khủng" cỡ nào?
13/09/2024 05:42
Theo tìm hiểu của PV, thành công của chuỗi Katinat có sự đóng góp không nhỏ của nữ doanh nhân Trương Nguyễn Thiên Kim - vợ Tổng giám đốc Chứng khoán Bản Việt.
VNG bổ nhiệm quyền Tổng giám đốc thay ông Lê Hồng Minh
07/09/2024 08:54
Sáng nay (7/9), VNG đã thông báo bổ nhiệm ông Kelly Wong - phó Tổng giám đốc VNG làm quyền Tổng giám đốc thay ông Lê Hồng Minh.
Lộ diện ông trùm đứng sau Black Myth: Wukong: Sở hữu công ty giá trị tỷ đô, lọt danh sách 30 Under 30” của Forbes
05/09/2024 08:40
Cuối cùng, nhân vật đứng sau tựa game đình đám Black Myth: Wukong cũng đã lộ diện.
Thế giới Di động ‘xóa sổ’ hơn 170 cửa hàng trong 1 tháng
23/08/2024 10:38
Trong tháng 7, Thế giới Di động đóng cửa 18 cửa hàng thế giới di động (gồm Topzone), 59 cửa hàng Điện máy xanh, 94 nhà thuốc An Khang.