Triệu phú tự thân nghỉ hưu tuổi 35 bật mí: Hãy làm 3 điều này ở độ tuổi 20 nếu không sẽ ‘hối hận về sau’

16/01/2023 20:43
Tuổi 20 của mỗi người được cho là khoảng thời gian sung sức nhất trong cuộc đời. Nhưng thường thì khoảng thời gian này giống như một chuỗi ngày dài với những trải nghiệm cô đơn, hoang mang, với những nỗi khủng hoảng nhỏ rải rác kéo dài.

Những năm tháng đó có thể trôi qua nhanh chóng, nhưng chúng cũng có thể là một trong những năm quan trọng nhất trong cuộc đời bạn.

Khi đọc hàng chục câu chuyện cuộc đời do những người nổi tiếng, những người thành công ngay trước khi qua đời, các nhà nghiên cứu tại Đại học Boston và Đại học Michigan đã phát hiện ra những khoảnh khắc quan trọng nhất quyết định những năm sau này tập trung nhiều nhất vào khoảng những năm tuổi đôi mươi.

“Tuổi 20 của bạn là một trong những điều đơn giản nhất nhưng có thể tạo ra biến đổi lớn cho công việc, tình yêu, hạnh phúc của mình, thậm chí có thể là cả thế giới”, nhà tâm lý học Meg Jay từng nói trong một buổi trò chuyện trên TED về tầm quan trọng của tuổi đôi mươi.

Anh Steve Adcock đã tận dụng tuổi 20 của mình để đạt được ước mơ nghỉ hưu sớm và đi du lịch khắp nước Mỹ cùng người vợ của mình là Courtney.

Năm 2016, Adcock và Courtney lần lượt nghỉ hưu ở tuổi 35 và 33 sau khi tích lũy được khoảng 870.000 USD. Công việc kiếm sống trước đó của họ thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin. Với những khoản đầu tư đúng đắn, khối tài sản của họ đã tăng lên 1 triệu USD ngay sau đó.

Adcock cho rằng phần lớn thành công của anh là nhờ những thói quen thông minh mà anh đã áp dụng ở độ tuổi 20. Ở đây, Adcock chia sẻ 3 thói quen mà tất cả những người ở độ tuổi 20 cần có để tận hưởng một cuộc sống giàu có lâu dài.

Triệu phú tự thân nghỉ hưu tuổi 35 bật mí: Hãy làm 3 điều này ở độ tuổi 20 nếu không sẽ ‘hối hận về sau’ - Ảnh 1.

Vợ chồng Steve và Courtney Adcock

Thường xuyên thay đổi công việc

Thế hệ Z (Gen Z) và thế hệ thiên niên kỷ (millennials) thường bị mang tiếng xấu là hay nhảy việc. Nhưng Adcock tin rằng đó là một trong những bước đi tốt nhất bạn có thể thực hiện cho sự nghiệp của mình.

Anh nói: “Nếu bạn không thay đổi công việc thường xuyên, bạn đang bỏ lỡ lợi thế, dẫn đến mất đi cơ hội. Tôi đã nhảy việc 5 lần trong suốt 14 năm sự nghiệp của mình và được tăng lương từ 15% đến 20% sau mỗi lần chuyển việc. Điều này giúp lương của tôi vượt xa tỷ lệ lạm phát”.

Nhà kinh tế trưởng Julia Pollak tại ZipRecruiter nói rằng sự chênh lệch về mức tăng lương của những người chuyển việc so với những người ở lại vị trí hiện tại của họ đang ở mức cao kỷ lục.

Theo Ngân hàng Dự trữ Liên bang Atlanta, những người nhảy việc đã được tăng lương 7,7% trong tháng 11 so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, những người duy trì công việc cũ có mức tăng lương 5,5%.

Adcock lưu ý rằng chỉ cần cẩn thận không thay đổi công ty quá thường xuyên. Anh nói, hãy cố gắng giữ một vị trí trong ít nhất một năm bởi vì “một số nhà tuyển dụng sẽ không thuê những ứng viên sẽ thành công sau một thời gian ngắn, quá trình tuyển dụng và giới thiệu rất tốn kém”.

Nói “có” nhiều hơn nói “không”

Tuổi 20 là thời điểm lý tưởng nhất để bước ra khỏi vùng an toàn của bạn và chấp nhận rủi ro.

Adcock nói: “Nếu bạn có một công việc dễ dàng và ít căng thẳng, thì bạn đang sai. Tuổi 20 là lúc bạn nên làm việc chăm chỉ, bởi vì bạn còn đang có nhiều năng lượng hơn và ít trách nhiệm hơn so với sau này”.

Adcock nhớ lại việc suýt từ chối thăng chức lên vị trí giám đốc khi mới ngoài 20 tuổi vì cảm thấy không tự tin hoặc chưa sẵn sàng. “Tôi sợ thất bại đến nỗi thay vì giải quyết những gì khiến tôi sợ hãi, tôi lại che giấu tiềm năng của mình”, anh nói.

Dù sao thì Adcock cũng chấp nhận vị trí này. Đây là quyết định giúp anh có được một khoản lương cao trong khoảng thời gian còn lại của sự nghiệp.

Việc nói “có” sẽ mang đến nhiều cơ hội thăng tiến sớm hơn trong sự nghiệp của bạn. Hành động này thường sẽ mang lại cho bạn nhiều kết quả tốt hơn về lâu dài, từ việc tích lũy kinh nghiệm cho đến gặp gỡ người lạ, những người có thể giúp thúc đẩy sự nghiệp của bạn thăng tiến.

Tối đa hóa khoản tiết kiệm hưu trí

Mặc dù việc nghỉ hưu có vẻ xa vời, nhưng cách bạn chi tiêu và tiết kiệm ở độ tuổi 20 có thể quyết định cuộc sống của bạn khi về già.

Adcock khuyên bạn nên mở tài khoản Roth IRA, tài khoản này cho phép bạn đầu tư số tiền mà bạn đã nộp thuế để đổi lấy việc rút tiền miễn thuế khi nghỉ hưu và tối đa hóa khoản đóng góp hàng năm. Đối với năm 2023, giới hạn đó là 6.500 USD mỗi năm nếu bạn dưới 50 tuổi.

Bạn cũng có thể thiết lập quỹ hưu trí 401(k) với nhà tuyển dụng của bạn. Nếu công ty của bạn phù hợp với khoản đóng góp 401(k) của nhân viên, hãy tận dụng tối đa lợi ích của nó.

Ông nói: “Nếu bạn không xem xét một trong hai chiến lược tiết kiệm hưu trí này, tôi đảm bảo bạn sẽ hối hận về sau. Để sống một cuộc sống giàu có, đủ đầy, bạn luôn phải nghĩ tới 10 năm sau… tuổi 20 không kéo dài mãi mãi”.

Theo CNBC

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
34 phút trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
29 phút trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
2 phút trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
25 phút trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
55 phút trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 19/9: Tỷ giá "chợ đen" lao dốc, bán ra dưới 25.000 đồng
1 ngày trước
Giá USD hôm nay 19/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND niêm yết tại thị trường tự do bất ngờ "rơi" 50 đồng ở cả 2 chiều khiến chiều bán chính thức về dưới mốc 25.000 đồng. Hiện thị trường này đang niêm yết ở mức 24.850 - 24.950 VND/USD.
6 phút “chạm” may mắn trên điện thoại với Bingo18
1 ngày trước
“Vừa sáng mua vé dự thưởng, chỉ 6 phút sau đã biết mình trúng thưởng rồi thấy tiền về ngay, tinh thần của tôi rất phấn khởi”, chị Ngọc Bích - một người chơi xổ số Bingo18 chia sẻ.
Giá USD hôm nay 18/9: Tỷ giá "chợ đen" giảm, ngân hàng phục hồi
2 ngày trước
Giá USD hôm nay 18/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do giảm 30 đồng ở cả 2 chiều, xuống mức 24.900 - 25.000 VND/USD. Ngược lại, tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá niêm yết bắt đầu hồi phục khi đồng loạt tăng từ 50 đồng đến hơn 80 đồng so với ngày hôm qua.
Khủng hoảng Volkswagen: Nếu đóng cửa nhà máy sẽ khiến cả 1 thị trấn điêu đứng, 60.000 cư dân lo mất kế sinh nhai, chính Bộ trưởng phải vào cuộc
2 ngày trước
“Sẽ không có Wolfsburg nếu thiếu Volkswagen”, một nhân viên Volkswagen nói.