Triều Tiên lần đầu lên tiếng sau khi Tổng thống Trump tuyên bố hủy Hội nghị Thượng đỉnh lịch sử

25/05/2018 08:59
Trong thông báo chính thức đầu tiên sau tuyên bố hủy hội nghị Thượng đỉnh của Tổng thống Mỹ Donald Trump, Triều Tiên nhấn mạnh nhà lãnh đạo Kim Jong Un vẫn sẵn sàng gặp ông chủ Nhà Trắng "bất cứ lúc nào và theo bất kỳ cách nào".

KCNA dẫn tuyên bố của ông Kim Kye Gwan, quan chức ngoại giao hàng đầu của Triều Tiên, cho rằng quyết định của ông Trump đi ngược lại với mong muốn của cộng đồng quốc tế về hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên. "Chúng tôi muốn nhắc lại với người Mỹ rằng chúng tôi luôn sẵn sàng ngồi vào bàn đàm phán bất cứ lúc nào và bằng bất cứ phương thức nào", ông Kim Kye Gwan nói.

Tổng thống Trump tuyên bố hủy hội nghị thượng đỉnh lịch sử trong một lá thư gửi tới nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un hôm 24/5. Theo đó, lý do mà ông Trump không gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên bắt nguồn từ "những phát ngôn thù địch" nhằm vào Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence, người đã so sánh Triều Tiên với Libya trong một cuộc phỏng vấn vài ngày trước.

Tuy nhiên, cánh cửa nối lại đàm phán vẫn được mở.

"Mục tiêu và quyết tâm về hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên cũng như nhân loại của chúng tôi không thay đổi. Chúng tôi sẵn sàng dành thời gian và cơ hội cho Mỹ với một tâm trí rộng mở", ông Kim nhấn mạnh.

Tương tự như phía Triều Tiên, trong sự kiện tại Nhà Trắng hôm 24/5, Tổng thống Trump cũng nhấn mạnh: "Bất cứ lúc nào ông Kim Jong Un quyết định tham gia vào các cuộc đàm phán và hành động mang tính xây dựng, tôi sẽ sẵn sàng".

Cả Mỹ và Triều Tiên đều đã kiềm chế xúc phạm lãnh đạo của nhau kể từ năm 2017 sau khi đôi bên dành những từ ngữ tệ hại nhằm vào nhau. Ngược lại, hai bên đang dành cho nhau sự khách sáo nhất định trong ngoại giao. "Chúng tôi đánh giá cao thực tế rằng Tổng thống Trump đã có quyết định dũng cảm mà chưa bất kỳ người tiền nhiệm nào của ông dám làm và nỗ lực cho một Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều", ông Kim Kye Gwan nhấn mạnh.

Tuy nhiên, việc Mỹ hủy bỏ đột ngột cuộc Hội đàm lịch sử cũng là điều bất ngờ với phía Triều Tiên. "Chúng tôi không thể không cảm thấy nuồi tiếc", quan chức ngoại giao cấp cao Triều Tiên nhấn mạnh.

Để dọn đường cho cuộc gặp, Triều Tiên đã phóng thích vô điều kiện 3 công dân Mỹ đồng thời phá hủy bãi thử hạt nhân Punggye-ri ở miền bắc nước này. Các nhà báo quốc tế đã được chứng kiến những vụ nổ quy mô tại khu vực Triều Tiên tiến hành các vụ thử hạt nhân kể từ năm 2006.

"Việc Mỹ đơn phương hủy bỏ cuộc gặp khiến Bình Nhưỡng phải suy nghĩ lại về những nỗ lực gần đây của mình và phân vân liệu con đường này có phải lựa chọn đúng đắn", ông Kim Kye Gwan khẳng định.

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
3 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
5 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
5 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
5 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
6 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 19/9: Tỷ giá "chợ đen" lao dốc, bán ra dưới 25.000 đồng
1 ngày trước
Giá USD hôm nay 19/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND niêm yết tại thị trường tự do bất ngờ "rơi" 50 đồng ở cả 2 chiều khiến chiều bán chính thức về dưới mốc 25.000 đồng. Hiện thị trường này đang niêm yết ở mức 24.850 - 24.950 VND/USD.
6 phút “chạm” may mắn trên điện thoại với Bingo18
2 ngày trước
“Vừa sáng mua vé dự thưởng, chỉ 6 phút sau đã biết mình trúng thưởng rồi thấy tiền về ngay, tinh thần của tôi rất phấn khởi”, chị Ngọc Bích - một người chơi xổ số Bingo18 chia sẻ.
Giá USD hôm nay 18/9: Tỷ giá "chợ đen" giảm, ngân hàng phục hồi
2 ngày trước
Giá USD hôm nay 18/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do giảm 30 đồng ở cả 2 chiều, xuống mức 24.900 - 25.000 VND/USD. Ngược lại, tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá niêm yết bắt đầu hồi phục khi đồng loạt tăng từ 50 đồng đến hơn 80 đồng so với ngày hôm qua.
Khủng hoảng Volkswagen: Nếu đóng cửa nhà máy sẽ khiến cả 1 thị trấn điêu đứng, 60.000 cư dân lo mất kế sinh nhai, chính Bộ trưởng phải vào cuộc
2 ngày trước
“Sẽ không có Wolfsburg nếu thiếu Volkswagen”, một nhân viên Volkswagen nói.